Sử dụng vốn đầu tư công vượt tiêu chuẩn có bị xử phạt không?
Nội dung chính
Sử dụng vốn đầu tư công vượt tiêu chuẩn có bị xử phạt không?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 11 Nghị định 122/2021/NĐ-CP quy định vi phạm về sử dụng vốn đầu tư công cụ thể đối với hành vi sử dụng vốn đầu tư công vượt tiêu chuẩn có thể bị xử phạt như sau:
Điều 11. Vi phạm về sử dụng vốn đầu tư công
1. Phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng vốn đầu tư công vượt tiêu chuẩn, định mức theo quy định.
2. Phạt tiền từ 200.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng vốn đầu tư công không đúng mục đích, không đúng đối tượng.
3. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc hoàn trả lại số vốn đã sử dụng vượt tiêu chuẩn, định mức hoặc sử dụng không đúng mục đích, không đúng đối tượng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này.
Như vậy, đối với hành vi sử dụng vốn đầu tư công vượt tiêu chuẩn có thể bị xử phạt tiền 100 triệu đến 200 triệu đồng. Bên cạnh đó, buộc hoàn trả lại số vốn đã sử dụng vượt tiêu chuẩn theo quy định khi sử dụng vốn đầu tư công vượt tiêu chuẩn.
Lưu ý: Mức phạt tiền quy định trên áp dụng đối với tổ chức. Mức phạt tiền đối với cá nhân bằng 1/2 lần mức phạt tiền đối với tổ chức có cùng một hành vi vi phạm hành chính. (khoản 2 Điều 4 Nghị định 122/2021/NĐ-CP)
Sử dụng vốn đầu tư công vượt tiêu chuẩn có bị xử phạt không? (Hình từ Internet)
Những ngành lĩnh vực nào sử dụng vốn đầu tư công?
Căn cứ theo Điều 7 Luật Đầu tư công 2024 quy định về ngành lĩnh vực sử dụng vốn đầu tư công cụ thể như sau:
(1) Quốc phòng;
(2) An ninh và trật tự, an toàn xã hội;
(3) Giáo dục, đào tạo và giáo dục nghề nghiệp;
(4) Khoa học, công nghệ;
(5) Y tế, dân số và gia đình;
(6) Văn hóa, thông tin;
(7) Phát thanh, truyền hình, thông tấn;
(8) Thể dục, thể thao;
(9) Bảo vệ môi trường;
(10) Các hoạt động kinh tế;
(11) Hoạt động của cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức chính trị và tổ chức chính trị - xã hội;
(12) Bảo đảm xã hội;
(13) Ngành, lĩnh vực khác theo quy định của pháp luật.
Như vậy, có 13 ngành lĩnh vực sử dụng vốn đầu tư công theo Luật Đầu tư công 2024 từ ngày 01/01/2025.
Nội dung đánh giá chương trình, dự án đầu tư công bao gồm những gì?
Căn cứ theo Điều 77 Luật Đầu tư công 2024 quy định nội dung đánh giá chương trình, dự án đầu tư công bao gồm cụ thể như sau:
(1) Nội dung đánh giá ban đầu bao gồm:
- Công tác chuẩn bị, tổ chức, huy động các nguồn lực để thực hiện chương trình, dự án bảo đảm đúng mục tiêu, tiến độ đã được phê duyệt;
- Những vướng mắc, phát sinh mới xuất hiện so với thời điểm phê duyệt chương trình, dự án;
- Đề xuất các biện pháp giải quyết các vấn đề vướng mắc, phát sinh phù hợp với điều kiện thực tế.
(2) Nội dung đánh giá giữa kỳ hoặc đánh giá giai đoạn bao gồm:
- Sự phù hợp của kết quả thực hiện chương trình, dự án so với mục tiêu đầu tư;
- Mức độ hoàn thành khối lượng công việc đến thời điểm đánh giá so với kế hoạch được phê duyệt;
- Đề xuất các giải pháp cần thiết, kể cả việc điều chỉnh chương trình, dự án.
(3) Nội dung đánh giá kết thúc bao gồm:
- Quá trình thực hiện chương trình, dự án: hoạt động quản lý thực hiện chương trình, dự án; kết quả thực hiện các mục tiêu của chương trình, dự án; các nguồn lực đã huy động; các lợi ích do chương trình, dự án mang lại cho những đối tượng thụ hưởng; các tác động, tính bền vững của chương trình, dự án;
- Bài học rút ra sau quá trình thực hiện chương trình, dự án và đề xuất các khuyến nghị cần thiết; trách nhiệm của tổ chức tư vấn, cơ quan chủ quản, chủ chương trình, chủ đầu tư, người có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
(4) Nội dung đánh giá tác động của chương trình, dự án bao gồm:
- Thực trạng kinh tế - kỹ thuật vận hành;
- Tác động kinh tế - xã hội;
- Tác động môi trường, sinh thái;
- Tính bền vững của dự án;
- Bài học rút ra từ chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, thực hiện, vận hành chương trình, dự án; trách nhiệm của tổ chức tư vấn, cơ quan chủ quản, chủ chương trình, chủ đầu tư, người có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
(5) Nội dung đánh giá đột xuất bao gồm:
- Sự phù hợp của kết quả thực hiện chương trình, dự án đến thời điểm đánh giá so với mục tiêu đầu tư;
- Mức độ hoàn thành khối lượng công việc đến thời điểm đánh giá so với kế hoạch được phê duyệt;
- Xác định những phát sinh ngoài dự kiến (nếu có), nguyên nhân phát sinh ngoài dự kiến và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan;
- Ảnh hưởng và mức độ ảnh hưởng của những phát sinh ngoài dự án đến việc thực hiện chương trình, dự án, khả năng hoàn thành các mục tiêu của chương trình, dự án;
- Đề xuất các giải pháp cần thiết.
(6) Chính phủ quy định phương pháp, tiêu chí đánh giá hiệu quả đầu tư các chương trình, dự án đầu tư công.