Sạt lở đường bộ là gì? Ai có trách nhiệm khi thấy nguy cơ có thể xảy ra sạt lở đường bộ?
Nội dung chính
Sạt lở đường bộ là gì?
Căn cứ khoản 1 Điều 3 Thông tư 40/2024/TT-BGTVT quy định như sau:
Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Thông tư này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Sạt lở đường bộ là hiện tượng nền đường bộ, ta luy âm, ta luy dương của đường bộ bị biến dạng, hư hỏng do thiên tai gây ra;
[...]
Như vậy, sạt lở đường bộ được hiểu là hiện tượng nền đường, ta luy âm hoặc ta luy dương của đường bộ bị biến dạng hoặc hư hỏng do tác động của thiên tai.
Nói cách khác, đây là tình trạng xói lở, sụt trượt, lún nứt... làm ảnh hưởng đến kết cấu hoặc sự ổn định của tuyến đường, thường xảy ra dưới tác động của mưa lũ, động đất, lũ quét hoặc các yếu tố tự nhiên khác.
Sạt lở đường bộ là gì? Ai có trách nhiệm khi thấy nguy cơ có thể xảy ra sạt lở đường bộ? (Hình từ Internet)
Ai có trách nhiệm khi thấy nguy cơ có thể xảy ra sạt lở đường bộ?
Căn cứ điểm a khoản 5 Điều 9 Thông tư 40/2024/TT-BGTVT quy định như sau:
Điều 9. Chỉ đạo, chỉ huy ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
Người quản lý, sử dụng đường bộ, doanh nghiệp đầu tư xây dựng và quản lý khai thác công trình đường bộ, nhà thầu bảo trì công trình đường bộ theo phạm vi quản lý, có trách nhiệm chỉ đạo, chỉ huy ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn sau:
[...]
5. Khi thiên tai xảy ra, các cơ quan quản lý đường bộ, Khu Quản lý đường bộ, Ban Quản lý dự án, doanh nghiệp đầu tư xây dựng và quản lý khai thác công trình đường bộ, nhà thầu bảo trì công trình đường bộ, có trách nhiệm thực hiện các biện pháp ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn như sau:
a) Cứu người, bảo vệ tài sản của nhà nước, của nhân dân;
b) Gia cố, sửa chữa ngay tại chỗ các vị trí, khu vực công trình xảy ra sự cố để làm giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra đối với kết cấu hạ tầng đường bộ. Trường hợp xảy ra sự cố ngoài khả năng ứng phó của đơn vị mình thì phải báo cáo, đề xuất ngay lên cơ quan có thẩm quyền để được sự hỗ trợ cần thiết;
c) Khi thấy nguy cơ có thể xảy ra sạt lở đường bộ, đất, đá, lũ quét gây nguy hiểm cho người và phương tiện giao thông đường bộ cần triển khai việc hạn chế, phân luồng phương tiện hoặc cấm phương tiện qua lại;
d) Giám sát, hướng dẫn và chủ động thực hiện việc hạn chế hoặc cấm người, phương tiện đi vào khu vực nguy hiểm, tuyến đường bị ngập sâu, khu vực có nguy cơ sạt lở đất, đá do mưa, lũ hoặc dòng chảy;
đ) Bảo đảm giao thông và thông tin liên lạc;
e) Phối hợp với Ban chỉ huy phòng thủ dân sự của địa phương trong việc thực hiện hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu chữa người bị thương, hỗ trợ lương thực, thuốc chữa bệnh, nước uống và nhu yếu phẩm khác tại khu vực bị chia cắt, khu vực ngập lụt nghiêm trọng;
g) Phối hợp bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội tại khu vực xảy ra sự cố, thiên tai;
h) Chấp hành chỉ đạo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, huy động khẩn cấp về nhân lực, vật tư, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm để kịp thời ứng phó với thiên tai;
i) Dừng việc ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn khi thấy tình hình nguy hiểm có thể xảy ra với người và phương tiện, thiết bị thực hiện nhiệm vụ ứng phó thiên tai; đồng thời chỉ huy phong tỏa khu vực để bảo đảm an toàn.
[...]
Theo đó, khi phát hiện nguy cơ sạt lở đường bộ, các cơ quan, đơn vị sau đây có trách nhiệm triển khai biện pháp ứng phó, theo phạm vi quản lý của mình:
- Cơ quan quản lý đường bộ,
- Khu Quản lý đường bộ,
- Ban Quản lý dự án,
- Doanh nghiệp đầu tư xây dựng và quản lý khai thác công trình đường bộ,
- Nhà thầu bảo trì công trình đường bộ.
Cụ thể, khi thấy nguy cơ xảy ra sạt lở đất, đá, lũ quét có thể gây nguy hiểm cho người và phương tiện giao thông, các đơn vị nêu trên phải triển khai ngay các biện pháp hạn chế, phân luồng hoặc cấm phương tiện qua lại nhằm bảo đảm an toàn.
Công trình xây dựng giao thông đường bộ có phải là công trình xây dựng theo tuyến không?
Căn cứ khoản 3 Điều 3 Nghị định 175/2024/NĐ-CP quy định như sau:
Điều 3. Giải thích từ ngữ
1. Công trình chính của dự án đầu tư xây dựng là công trình có công năng, quy mô quyết định đến mục tiêu, quy mô đầu tư của dự án.
2. Công trình ảnh hưởng lớn đến an toàn, lợi ích cộng đồng là công trình thuộc danh mục quy định tại Phụ lục XI Nghị định này.
3. Công trình xây dựng theo tuyến là công trình được xây dựng theo hướng tuyến trong một hoặc nhiều khu vực địa giới hành chính, như: đường bộ; đường sắt; luồng, kênh đường thủy nội địa; luồng, kênh hàng hải; tuyến cáp treo; đường dây tải điện; mạng cáp ngoại vi viễn thông, công trình hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động; đường ống dẫn dầu, dẫn khí, cấp thoát nước; đập đầu mối công trình thủy lợi, thủy điện; hệ thống dẫn, chuyển nước; đê, kè và các công trình tương tự khác.
[...]
Như vậy, công trình xây dựng giao thông đường bộ là công trình xây dựng theo tuyến.
Công trình xây dựng theo tuyến là công trình được xây dựng dọc theo một hướng tuyến trong một hoặc nhiều khu vực địa giới hành chính. Các công trình này bao gồm:
- Đường bộ, đường sắt.
- Luồng, kênh đường thủy nội địa; luồng, kênh hàng hải.
- Tuyến cáp treo.
- Đường dây tải điện.
- Mạng cáp ngoại vi viễn thông, hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động.
- Đường ống dẫn dầu, dẫn khí, cấp thoát nước.
- Đập đầu mối của công trình thủy lợi, thủy điện.
- Hệ thống dẫn, chuyển nước.
- Đê, kè và các công trình tương tự khác.