Quy định về thu, nộp, quản lý và sử dụng tiền, tài sản bồi thường trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là gì?

Tôi đang làm một đề tài về chống lãng phí trong cơ quan nhà nước. Quy định về thu, nộp, quản lý và sử dụng tiền, tài sản bồi thường trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là gì?

Nội dung chính

    Quy định về thu, nộp, quản lý và sử dụng tiền, tài sản bồi thường trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là gì?

    Thu, nộp, quản lý và sử dụng tiền, tài sản bồi thường trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được hướng dẫn tại Điều 28 Nghị định 84/2014/NĐ-CP hướng dẫn Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, theo đó:

    - Cơ quan, tổ chức của người có thẩm quyền ra quyết định về bồi thường thiệt hại có trách nhiệm thu đủ số tiền bồi thường thiệt hại và xác định việc hoàn trả cho cơ quan, tổ chức trực tiếp chịu thiệt hại hoặc nộp vào ngân sách nhà nước theo hướng dẫn tại Khoản 3 Điều này.

    - Tiền bồi thường thiệt hại do người có nghĩa vụ bồi thường nộp phải được thu, theo dõi chi tiết cho từng lần nộp (nếu nộp nhiều lần) và quản lý theo chế độ tài chính hiện hành.

    - Tiền bồi thường thiệt hại được sử dụng để chi cho việc xác định số tiền bồi thường, phần còn lại được hoàn trả cho cơ quan, tổ chức trực tiếp chịu thiệt hại. Trường hợp đã có nguồn kinh phí khác bù đắp thiệt hại hoặc việc bồi thường phát sinh sau khi đã quyết toán ngân sách thì nộp vào ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách nhà nước theo quy định.

    - Việc nộp tiền bồi thường thiệt hại vào ngân sách nhà nước hoặc hoàn trả cho cơ quan, tổ chức trực tiếp chịu thiệt hại phải được lập đầy đủ chứng từ theo quy định.

    Trên đây là nội dung về Thu, nộp, quản lý và sử dụng tiền, tài sản bồi thường trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, được quy định tại Nghị định 84/2014/NĐ-CP. Bạn vui lòng tham khảo văn bản này để có thể hiểu rõ hơn. 

    6