Quy định về các khoản thu, chi của Quỹ phát triển đất từ 06/11/2025 như nào?

Chuyên viên pháp lý: Lê Trần Hương Trà
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Quy định về các khoản thu, chi của Quỹ phát triển đất từ 06/11/2025 như nào? Năm tài chính của Quỹ phát triển đất bắt đầu từ ngày nào?

Nội dung chính

    Quy định về các khoản thu, chi của Quỹ phát triển đất từ ngày 06/11/2025 như nào?

    Căn cứ tại Điều 21 Nghị định 104/2024/NĐ-CP được sửa đổi bởi Khoản 7 Điều 2 Nghị định 291/2025/NĐ-CP quy định các khoản thu, chi của Quỹ phát triển đất cụ thể như sau:

    (1) Các khoản thu gồm:

    - Khoản thu từ chi phí quản lý vốn ứng từ Quỹ phát triển đất theo quy định tại Điều 17 Nghị định 104/2024/NĐ-CP.

    - Lãi tiền gửi theo quy định của pháp luật.

    - Khoản thu từ việc nhận ủy thác quản lý quỹ khác quy định tại khoản 5 Điều 19 Nghị định 104/2024/NĐ-CP.

    - Các khoản thu khác theo quy định của pháp luật.

    (2) Các khoản chi gồm:

    - Trường hợp Quỹ hoạt động theo mô hình độc lập, các khoản chi của Quỹ gồm:

    + Chi phục vụ hoạt động ứng vốn, thu hồi vốn ứng, quản lý vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất;

    + Chi tiền lương, các khoản phụ cấp và các khoản chi khác cho các thành viên Hội đồng quản lý, Ban kiểm soát, Cơ quan điều hành nghiệp vụ Quỹ phát triển đất theo quy định áp dụng đối với đơn vị sự nghiệp công lập;

    + Các khoản nộp ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật;

    + Các khoản chi khác trực tiếp phục vụ cho hoạt động của Quỹ được quy định trong Quy chế chi tiêu nội bộ của Quỹ.

    - Trường hợp Quỹ hoạt động theo mô hình ủy thác, các khoản chi của Quỹ gồm:

    + Chi phí ủy thác quản lý Quỹ phát triển đất quy định tại khoản 3 Điều 21 Nghị định 104/2024/NĐ-CP;

    + Chi các khoản phụ cấp và các khoản chi khác cho các thành viên Hội đồng quản lý, Ban kiểm soát, Cơ quan điều hành nghiệp vụ Quỹ phát triển đất theo quy định áp dụng đối với đơn vị sự nghiệp công lập;

    + Các khoản nộp ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật;

    + Các khoản chi khác trực tiếp phục vụ cho hoạt động của Quỹ được quy định trong Quy chế chi tiêu nội bộ của Quỹ.

    (3) Căn cứ vào tình hình thực tế, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định mức chi phí ủy thác quản lý Quỹ phát triển đất cho phù hợp và được quy định tại Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ, nhưng tối đa không quá 50% khoản thu của Quỹ quy định tại khoản 1 Điều 21 Nghị định 104/2024/NĐ-CP.

    (4) Hội đồng quản lý Quỹ phát triển đất có trách nhiệm ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ của Quỹ để làm căn cứ thực hiện, quản lý việc chi tiêu của Quỹ.

    (5) Không sử dụng vốn điều lệ của Quỹ phát triển đất để chi cho các nội dung quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 21 Nghị định 104/2024/NĐ-CP. Chênh lệch thu lớn hơn chi (nếu có) sau khi trích lập các quỹ và thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước theo quy định được bổ sung vốn điều lệ của Quỹ phát triển đất.

    (6) Quỹ phát triển đất có trách nhiệm quyết toán các khoản thu, chi của Quỹ phát triển đất theo quy định của pháp luật.

    Quy định về các khoản thu, chi của Quỹ phát triển đất từ 06/11/2025 như nào?

    Quy định về các khoản thu, chi của Quỹ phát triển đất từ 06/11/2025 như nào? (Hình từ Internet)

    Năm tài chính của Quỹ phát triển đất bắt đầu từ ngày nào?

    Căn cứ tại Điều 20 Nghị định 104/2024/NĐ-CP quy định chế độ tài chính và quản lý, sử dụng tài sản của Quỹ phát triển đất như sau:

    Điều 20. Chế độ tài chính và quản lý, sử dụng tài sản của Quỹ phát triển đất
    1. Năm tài chính của Quỹ phát triển đất bắt đầu từ ngày 01 tháng 01 và kết thúc vào ngày 31 tháng 12.
    2. Chế độ tài chính (bao gồm cả cơ chế tiền lương, các khoản phụ cấp của cán bộ quản lý, người lao động) và quản lý, sử dụng tài sản của Quỹ phát triển đất thực hiện theo quy định áp dụng đối với đơn vị sự nghiệp công lập và được quy định tại Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ. Các nội dung cụ thể liên quan đến chế độ tài chính của Quỹ phát triển đất được quy định tại Nghị định này thì thực hiện theo quy định tại Nghị định này.
    3. Đất trụ sở của Quỹ phát triển đất thực hiện theo chế độ sử dụng đất áp dụng đối với đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật về đất đai.

    Như vậy, năm tài chính của Quỹ phát triển đất bắt đầu từ ngày 01 tháng 01 và kết thúc vào ngày 31 tháng 12.

    Quy định về hoạt động nhận ủy thác của Quỹ phát triển đất như thế nào?

    Căn cứ tại Điều 19 Nghị định 104/2024/NĐ-CP quy định về hoạt động nhận ủy thác của Quỹ phát triển đất như sau:

    - Quỹ phát triển đất được nhận ủy thác quản lý quỹ tài chính nhà nước khác của địa phương theo quy định, trừ trường hợp Quỹ phát triển đất hoạt động theo mô hình ủy thác cho Quỹ đầu tư phát triển địa phương hoặc Quỹ tài chính khác của địa phương.

    - Việc nhận ủy thác của Quỹ phát triển đất thực hiện theo Quyết định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc Hợp đồng nhận ủy thác ký kết giữa Quỹ phát triển đất với bên ủy thác. Quyết định hoặc Hợp đồng nhận ủy thác bao gồm các nội dung cơ bản sau:

    + Tên, địa chỉ, tư cách pháp nhân, người đại diện pháp luật của bên ủy thác (nếu có) và bên nhận ủy thác (Quỹ phát triển đất).

    + Mục đích ủy thác; nội dung ủy thác.

    + Số vốn ủy thác, việc quản lý vốn nhận ủy thác; thời hạn ủy thác; chi phí ủy thác;

    + Trách nhiệm thẩm định và giám sát hoạt động ủy thác; trách nhiệm xử lý rủi ro của bên ủy thác.

    + Quyền và nghĩa vụ của các bên; xử lý các trường hợp chấm dứt Quyết định hoặc Hợp đồng ủy thác trước thời hạn; điều khoản về xử lý vi phạm, tranh chấp (nếu có).

    + Các nội dung khác do các bên thỏa thuận phù hợp với quy định của pháp luật.

    - Quỹ phát triển đất có trách nhiệm hạch toán và theo dõi riêng vốn nhận ủy thác và tài sản hình thành từ vốn nhận ủy thác (nếu có) của Quỹ.

    - Việc nhận ủy thác của Quỹ phát triển đất phải đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật và không ảnh hưởng đến thực hiện các nhiệm vụ của Quỹ theo quy định tại Nghị định 104/2024/NĐ-CP.

    - Quỹ phát triển đất được hưởng khoản thu từ việc nhận ủy thác và được xác định là khoản thu của Quỹ.

    saved-content
    unsaved-content
    1