Quy định của pháp luật Việt Nam về cơ cấu kiểm soát lái của xe nâng hàng như thế nào?

Cơ cấu kiểm soát lái của xe nâng hàng được quy định thế nào? Cơ cấu kiểm soát này được quy định ở đâu? Trong trường hợp mất nguồn cung cấp cho cơ cấu lái thì phải làm gì?

Nội dung chính

    Quy định của pháp luật Việt Nam về cơ cấu kiểm soát lái của xe nâng hàng như thế nào?

    Cơ cấu kiểm soát lái của xe nâng hàng được quy định cụ thể tại Mục 2.1.13 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 25:2015/BLĐTBXH về an toàn lao động đối với xe nâng hàng sử dụng động cơ, có tải trọng nâng từ 1.000kg trở lên ban hành kèm theo Thông tư 51/2015/TT-BLĐTBXH, theo đó:

    Đối với xe nâng loại đứng lái hoặc ngồi lái, chuyển động quay theo chiều kim đồng hồ của vô lăng hay của bất kỳ cơ cấu kiểm soát lái nào phải đưa được xe về bên phải khi lái xe về phía trước.
    Trong trường hợp mất nguồn cung cấp cho cơ cấu lái (bao gồm cả động cơ không hoạt động) thì phải có khả năng duy trì hướng lái cho đến khi xe nâng dừng lại có kiểm soát.
    Cơ cấu điều khiển có trên 1 chức năng trở lên thì mỗi chức năng tách biệt phải đánh dấu rõ ràng.

    Trên đây là tư vấn về cơ cấu kiểm soát lái của xe nâng hàng. Để hiểu rõ hơn bạn nên tham khảo tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 25:2015/BLĐTBXH về an toàn lao động đối với xe nâng hàng sử dụng động cơ, có tải trọng nâng từ 1.000kg trở lên ban hành kèm theo Thông tư 51/2015/TT-BLĐTBXH.

    10