Phương châm đánh mà Bộ Chính trị đề ra trong kế hoạch giải phóng miền Nam là gì?

Phương châm đánh mà Bộ Chính trị đề ra trong kế hoạch giải phóng miền Nam là gì? Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước có phải là ngày lễ lớn?

Nội dung chính

    Phương châm đánh mà Bộ Chính trị đề ra trong kế hoạch giải phóng miền Nam là gì?

    Phương châm đánh mà Bộ Chính trị đề ra trong kế hoạch giải phóng miền Nam là gì? Trong chiến dịch giải phóng miền Nam, Bộ Chính trị đã đề ra phương châm chỉ đạo chiến lược:"thần tốc, táo bạo, bất ngờ, chắc thắng". Đây là kim chỉ nam cho các lực lượng cách mạng trong giai đoạn quyết định của cuộc kháng chiến chống Mỹ, dẫn đến Đại thắng Mùa Xuân năm 1975.

    Phương châm "thần tốc" yêu cầu quân đội ta hành quân nhanh, đánh chiếm mục tiêu một cách khẩn trương, không để địch có thời gian phản công hoặc củng cố lực lượng. Điều này thể hiện rõ nhất trong Chiến dịch Hồ Chí Minh, khi các cánh quân tiến vào Sài Gòn với tốc độ đáng kinh ngạc, chỉ trong vài ngày đã kiểm soát toàn bộ thành phố.

    "Táo bạo" thể hiện ở những quyết định mạnh mẽ, dứt khoát trong tác chiến, sẵn sàng áp dụng những phương án bất ngờ, không theo lối đánh truyền thống. Các lực lượng ta đã nhanh chóng thay đổi kế hoạch từ đánh dài ngày sang giải phóng miền Nam trong thời gian ngắn nhất có thể.

    "Bất ngờ" là yếu tố quyết định làm cho địch trở tay không kịp. Địch đã không ngờ rằng quân ta có thể tiến công với tốc độ nhanh như vậy, đánh thẳng vào trung tâm đầu não của chính quyền Sài Gòn chỉ trong vòng ít ngày.

    "Chắc thắng" nhấn mạnh việc đánh đâu thắng đó, đảm bảo mọi bước tiến đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tránh để xảy ra tổn thất lớn hoặc thất bại cục bộ. Bộ Chính trị đã chỉ đạo cẩn trọng, phân tích tình hình thực tế để đưa ra những quyết định chính xác, giúp quân ta giành chiến thắng trọn vẹn vào ngày 30/4/1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

    Trên đây là câu trả lời cho Phương châm đánh mà Bộ Chính trị đề ra trong kế hoạch giải phóng miền Nam là gì?

    Phương châm đánh mà Bộ Chính trị đề ra trong kế hoạch giải phóng miền Nam là gì?

    Phương châm đánh mà Bộ Chính trị đề ra trong kế hoạch giải phóng miền Nam là gì? (Hình từ Internet)

    Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước có phải là ngày lễ lớn?

    Căn cứ vào Điều 4 Nghị định 145/2013/NĐ-CP quy định như sau:

    Các ngày lễ lớn
    Các ngày lễ lớn trong nước bao gồm:
    1. Ngày Tết Nguyên đán (01 tháng Giêng Âm lịch).
    2. Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03-02-1930).
    3. Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10-3 Âm lịch).
    4. Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975).
    5. Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07-5-1954).
    6. Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890).
    7. Ngày Cách mạng Tháng Tám (19-8-1945) và Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02-9-1945).

    Như vậy, ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975) được xem là một ngày lễ lớn theo quy định pháp luật.

    Môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm gì?

    Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT, theo đó môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm sau:

    I. ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC
    Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
    Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
    Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
    Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
    Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.
    ...

    Như vậy, môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm nêu trên.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Ngọc Thùy Dương
    saved-content
    unsaved-content
    24