Ở độ tuổi cao hơn so với độ tuổi quy định thì người khuyết tật có được phép nhập học không?

Người khuyết tật có được nhập học ở độ tuổi cao hơn so với độ tuổi quy định hay không? Cơ sở chăm sóc người khuyết tật được hoạt động khi nào?

Nội dung chính

    Người khuyết tật có được nhập học ở độ tuổi cao hơn so với độ tuổi quy định hay không?

    Tại Điều 27 Luật người khuyết tật 2010 quy định về giáo dục đối với người khuyết tật, theo đó:

    Giáo dục đối với người khuyết tật
    1. Nhà nước tạo điều kiện để người khuyết tật được học tập phù hợp với nhu cầu và khả năng của người khuyết tật.
    2. Người khuyết tật được nhập học ở độ tuổi cao hơn so với độ tuổi quy định đối với giáo dục phổ thông; được ưu tiên trong tuyển sinh; được miễn, giảm một số môn học hoặc nội dung và hoạt động giáo dục mà khả năng của cá nhân không thể đáp ứng; được miễn, giảm học phí, chi phí đào tạo, các khoản đóng góp khác; được xét cấp học bổng, hỗ trợ phương tiện, đồ dùng học tập.
    3. Người khuyết tật được cung cấp phương tiện, tài liệu hỗ trợ học tập dành riêng trong trường hợp cần thiết; người khuyết tật nghe, nói được học bằng ngôn ngữ ký hiệu; người khuyết tật nhìn được học bằng chữ nổi Braille theo chuẩn quốc gia.
    4. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì phối hợp với Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chi tiết khoản 2 Điều này.

    Theo đó, dù đã quá tuổi nhưng là người khuyết tật nên có thể đi học và nhập học ở độ tuổi cao hơn so với quy định với giáo dục phổ thông.

    Người khuyết tật có được nhập học ở độ tuổi cao hơn so với độ tuổi quy định hay không? (Ảnh từ Internet)

    Cơ sở chăm sóc người khuyết tật được hoạt động khi nào?

    Tại Điều 47 Luật người khuyết tật 2010 về cơ sở chăm sóc người khuyết tật như sau:

    Cơ sở chăm sóc người khuyết tật
    1. Cơ sở chăm sóc người khuyết tật là cơ sở nuôi dưỡng, cung cấp dịch vụ tư vấn, trợ giúp người khuyết tật.
    2. Cơ sở chăm sóc người khuyết tật bao gồm:
    a) Cơ sở bảo trợ xã hội;
    b) Cơ sở dịch vụ hỗ trợ người khuyết tật;
    c) Trung tâm hỗ trợ người khuyết tật sống độc lập;
    d) Cơ sở chăm sóc người khuyết tật khác.
    3. Chính phủ quy định điều kiện thành lập, hoạt động, giải thể cơ sở chăm sóc người khuyết tật.
    4. Nhà nước đầu tư cơ sở vật chất và bảo đảm kinh phí hoạt động cho cơ sở chăm sóc người khuyết tật công lập.

    Bên cạnh đó, Điều 25 Nghị định 28/2012/NĐ-CP về điều kiện cấp giấy phép hoạt động chăm sóc người khuyết tật, theo đó:

    Cơ sở chăm sóc người khuyết tật được cấp giấy phép hoạt động chăm sóc người khuyết tật khi có đủ các điều kiện sau đây:
    1. Được thành lập hợp pháp theo quy định của pháp luật.
    2. Người đứng đầu cơ sở phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; có phẩm chất đạo đức tốt, không mắc tệ nạn xã hội và không thuộc đối tượng bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc đã bị kết án mà chưa được xóa án tích;
    3. Có nhân viên trực tiếp tư vấn, chăm sóc người khuyết tật đáp ứng quy định tại Điều 26 Nghị định này;
    4. Trường hợp cơ sở chăm sóc người khuyết tật có nuôi dưỡng người khuyết tật thì ngoài các điều kiện quy định tại Khoản 1, Khoản 2 và Khoản 3 Điều này còn phải bảo đảm các điều kiện về môi trường, cơ sở vật chất, tiêu chuẩn chăm sóc, nuôi dưỡng quy định của Chính phủ đối với cơ sở bảo trợ xã hội.

    Như vậy, để được hoạt động thì cơ sở chăm sóc người khuyết tật phải đáp ứng đủ các điều kiện trên.

    Phương thức giáo dục người khuyết tật được quy định như thế nào?

    Căn cứ Điều 28 Luật người khuyết tật 2010 thì phương thức giáo dục người khuyết tật được quy định như sau:

    - Phương thức giáo dục người khuyết tật bao gồm giáo dục hòa nhập, giáo dục bán hòa nhập và giáo dục chuyên biệt.

    - Giáo dục hòa nhập là phương thức giáo dục chủ yếu đối với người khuyết tật. Giáo dục bán hòa nhập và giáo dục chuyên biệt được thực hiện trong trường hợp chưa đủ điều kiện để người khuyết tật học tập theo phương thức giáo dục hòa nhập.

    - Người khuyết tật, cha, mẹ hoặc người giám hộ người khuyết tật lựa chọn phương thức giáo dục phù hợp với sự phát triển của cá nhân người khuyết tật. Gia đình có trách nhiệm tạo điều kiện và cơ hội thuận lợi để người khuyết tật được học tập và phát triển theo khả năng của cá nhân. Nhà nước khuyến khích người khuyết tật tham gia học tập theo phương thức giáo dục hòa nhập.

    9