Thứ 6, Ngày 25/10/2024
08:44 - 26/08/2024

Những điểm mới của Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 01/08/2024

Những điểm mới của Luật Đất đai 2024 so với Luật Đất đai 2013 là gì? Có còn áp dụng khung giá đất theo quy định mới không?

Nội dung chính

    Người không trực tiếp sản xuất nông nghiệp vẫn được mua đất trồng lúa

    Trước đây thì hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa.

    Tuy nhiên, tại khoản 7 Điều 45 Luật Đất đai 2024 có quy định rằng cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa quá hạn mức quy định thì phải thành lập tổ chức kinh tế và có phương án sử dụng đất trồng lúa được Ủy ban nhân dân cấp huyện phê duyệt, trừ trường hợp người nhận tặng cho là người thuộc hàng thừa kế.

    Như vậy, theo quy định mới của Luật Đất đai 2024 thì người không trực tiếp sản xuất nông nghiệp vẫn có thể mua đất truồng lúa kể từ ngày 01/08/2024. Tuy nhiên, trường hợp nhận chuyển nhượng quá hạn mức quy định thì phải thành lập tổ chức kinh tế và có phương án sử dụng đất trồng lúa được UBND cấp huyện phê duyệt.

    Bãi bỏ khung giá đất, thay thế bằng bảng giá đất theo cơ chế thị trường

    Khung giá đất hiện đang được UBND cấp tỉnh ban hành định kỳ 5 năm/lần. Tuy nhiên, theo Điều 159 Luật Đất đai 2024 thì Bảng giá đất được xây dựng theo khu vực, vị trí. 

    Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xây dựng, trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định bảng giá đất lần đầu để công bố và áp dụng từ ngày 01 tháng 01 năm 2026. Hằng năm, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất để công bố và áp dụng từ ngày 01 tháng 01 của năm tiếp theo.

    Trường hợp cần thiết phải điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất trong năm, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định.

    Như vậy, có thể thấy rằng theo quy định mới thì bảng giá đất sẽ được điều chỉnh hằng năm cho phù hợp với cơ chế thị trường. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xây dựng, trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định bảng giá đất lần đầu để công bố và áp dụng từ ngày 01 tháng 01 năm 2026. 

    Bên cạnh đó, nếu như trong năm có những biến động cần phải điều chỉnh lại bảng giá đất thì UBND cấp tỉnh sẽ trình HĐND cấp tỉnh quyết định.

    Những điểm mới của Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 01/08/2024

    Những điểm mới của Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 01/08/2024 (Hình từ Internet)

    Thêm nhiều hình thức bồi thường người bị thu hồi đất

    Trước đây, việc bồi thường về đất được thực hiện bằng 02 hình thức: Giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi hoặc bằng tiền (trong trường hợp không có đất để bồi thường).

    Tuy nhiên, Luật Đất đai 2024 đã mở rộng các hình thức bồi thường về đất. Cụ thể, khoản 2 Điều 91 Luật Đất đai 2024 quy định, việc bồi thường về đất được thực hiện thông qua 01 trong 04 hình thức:

    - Giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi; hoặc

    - Bằng tiền trong trường hợp không có đất để bồi thường người dân có nhu cầu; hoặc

    - Bằng đất khác mục đích sử dụng với loại đất thu hồi; hoặc

    - Nhà ở.

    Trong đó, ưu tiên người được bồi thường bằng đất, bằng nhà ở được lựa chọn bồi thường bằng tiền nếu có nhu cầu thì đăng ký khi lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

    Tăng hạn mức chuyển nhượng đất nông nghiệp

    Theo khoản 1 Điều 177 Luật Đất đai 2024 quy định hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân không quá 15 lần hạn mức giao đất nông nghiệp của cá nhân đối với mỗi loại đất.

    Điều này cho phép cá nhân tích tụ đất nông nghiệp, tạo điều kiện để phát triển nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng đầy đủ công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, tiến tới sản xuất nông nghiệp hiện đại, tăng thu nhập cho người nông dân.

    Bổ sung trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất từ 01/8/2024

    Theo Điều 157 Luật Đất đai 2024 đã bổ sung thêm một số trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất từ ngày 01/8/2024 như sau:

    - Đất để làm bãi đỗ xe, xưởng bảo dưỡng phục vụ hoạt động vận tải hành khách công cộng; đất xây dựng công trình trên mặt đất phục vụ cho việc vận hành, khai thác sử dụng công trình ngầm;

    - Sử dụng đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt chuyên dùng; đất xây dựng công trình công nghiệp đường sắt; đất xây dựng công trình phụ trợ khác trực tiếp phục vụ công tác chạy tàu, đón tiễn hành khách, xếp dỡ hàng hóa của đường sắt;

    - Sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư;

    - Sử dụng đất làm mặt bằng xây dựng nhà xưởng sản xuất

    - Sử dụng đất xây dựng công trình cấp nước sạch và thoát nước, xử lý nước thải tại khu vực đô thị và nông thôn;

    - Sử dụng đất không phải đất quốc phòng, an ninh cho mục đích quốc phòng, an ninh của doanh nghiệp quân đội, công an;

    - Hộ gia đình, cá nhân được giao đất ở khi Nhà nước thu hồi đất gắn liền với nhà ở phải di chuyển chỗ ở mà không đủ điều kiện được bồi thường về đất ở mà không có chỗ ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất thu hồi.

     

    20