Người dân khu vực biên giới, hải đảo, khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn tiếp cận thông tin như thế nào?
Nội dung chính
Biện pháp tiếp cận thông tin của người dân khu vực biên giới, hải đảo, khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được quy định như thế nào?
Ngày 01/7/2018, Nghị định 13/2018/NĐ-CP về hướng dẫn Luật tiếp cận thông tin chính thức có hiệu lực.
Theo đó, biện pháp tiếp cận thông tin của người dân khu vực biên giới, hải đảo, khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn là một trong những nội dung trọng tâm và được quy định tại Khoản 1 Điều 2 Nghị định 13/2018/NĐ-CP. Cụ thể bao gồm:
a) Thông qua Cổng thông tin điện tử, Trang thông tin điện tử của cơ quan nhà nước (nếu có);
b) Thông qua hệ thống phát thanh, truyền hình trung ương, địa phương và các hệ thống truyền phát tin khác của địa phương; các chương trình phát thanh, truyền hình tiếng dân tộc và các phương tiện thông tin đại chúng khác tại địa phương;
c) Xây dựng tài liệu chuyên đề, tờ rơi, ấn phẩm; trong trường hợp cần thiết và khả thi thì có thể được chuyển tải bằng ngôn ngữ dân tộc;
d) Tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt cộng đồng để chia sẻ thông tin cho công dân; chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động cung cấp thông tin cho các khu vực biên giới, hải đảo, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn;
đ) Lồng ghép hoạt động cung cấp thông tin trong các sự kiện văn hóa - chính trị của cơ quan, địa phương, trong kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật, truyền thông các chính sách mới của các cơ quan nhà nước trên địa bàn;
e) Tăng thời lượng truyền, phát bản tin đối với loại thông tin liên quan đến cơ chế, chính sách của người dân sinh sống tại khu vực biên giới, hải đảo, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
Cũng theo quy định này, căn cứ vào loại thông tin, đối tượng cần cung cấp thông tin, cơ quan nhà nước trên địa bàn quyết định lựa chọn một hoặc các hình thức cung cấp thông tin công khai rộng rãi quy định trên đây hoặc các hình thức khác phù hợp với khả năng tiếp cận thông tin của công dân.