Lý Thường Kiệt chọn khúc sông Như Nguyệt làm phòng tuyến chặn quân Tống xâm lược vì dòng sông này?

Lý Thường Kiệt chọn khúc sông Như Nguyệt làm phòng tuyến chặn quân Tống xâm lược vì dòng sông này?

Nội dung chính

    Lý Thường Kiệt chọn khúc sông Như Nguyệt làm phòng tuyến chặn quân Tống xâm lược vì dòng sông này?

    Lý Thường Kiệt chọn khúc sông Như Nguyệt làm phòng tuyến chặn quân Tống xâm lược không chỉ vì đây là một vị trí chiến lược quan trọng mà còn bởi dòng sông này nằm sát ven biển, có thể chặn giặc từ biển vào. Lý Thường Kiệt chọn khúc sông Như Nguyệt làm nơi quyết chiến với quân Tống vì địa thế nơi đây có thể tận dụng làm rào chắn tự nhiên, ngăn chặn bước tiến của quân địch từ phương Bắc tràn xuống. Đồng thời, sông Như Nguyệt (nay là sông Cầu) có vị trí đặc biệt, giúp quân Đại Việt triển khai chiến thuật phòng thủ hiệu quả, bảo vệ kinh thành Thăng Long trước sự tấn công dữ dội của quân Tống.

    Lý Thường Kiệt chọn khúc sông Như Nguyệt làm phòng tuyến vì nơi đây có địa hình thuận lợi để xây dựng hệ thống chiến hào, đồn trại, phục kích quân địch. Do nằm gần vùng cửa biển, dòng sông này không chỉ giúp ngăn chặn các đạo quân bộ từ phương Bắc tiến xuống mà còn kiểm soát được các cuộc tấn công đường thủy của quân Tống. Điều này tạo lợi thế lớn cho quân đội Đại Việt khi có thể chủ động bố trí lực lượng, tổ chức phản công một cách linh hoạt và hiệu quả.

    Ngoài ra, Lý Thường Kiệt chọn khúc sông Như Nguyệt làm phòng tuyến bởi đây là nơi thích hợp để sử dụng chiến thuật thủy chiến, khiến quân Tống gặp nhiều khó khăn trong việc di chuyển, tiếp tế và triển khai lực lượng. Sự lựa chọn tài tình này đã giúp quân Đại Việt giành được thắng lợi vang dội trong cuộc chiến chống quân xâm lược phương Bắc, góp phần bảo vệ nền độc lập của Đại Việt trước âm mưu xâm lược của nhà Tống.

    Lý Thường Kiệt chọn khúc sông Như Nguyệt làm phòng tuyến chặn quân Tống xâm lược vì dòng sông này?

    Lý Thường Kiệt chọn khúc sông Như Nguyệt làm phòng tuyến chặn quân Tống xâm lược vì dòng sông này? (Hình từ Internet)

    Sứ mệnh của môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông là gì?

    Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT như sau:

    1. Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
    2. Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.
    3. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
    4. Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
    5. Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
    6. Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam.
    7. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.

    Như vậy, môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Mai Bảo Ngọc
    saved-content
    unsaved-content
    15