Khó khăn lớn nhất về khí hậu đối với sản xuất và đời sống ở Tây Nguyên là?

Khó khăn lớn nhất về khí hậu đối với sản xuất và đời sống ở Tây Nguyên là? Sứ mệnh của môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông là gì?

Nội dung chính

    Khó khăn lớn nhất về khí hậu đối với sản xuất và đời sống ở Tây Nguyên là?

    Khó khăn lớn nhất về khí hậu ở Tây Nguyên chính là tình trạng mùa khô kéo dài, gây ra hạn hán nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất nông nghiệp và đời sống của người dân. Khó khăn lớn nhất về khí hậu này khiến cho nguồn nước trở nên khan hiếm, các hồ, sông, suối cạn kiệt, làm giảm khả năng tưới tiêu cho cây trồng. Cây công nghiệp chủ lực như cà phê, hồ tiêu, cao su thường xuyên bị thiếu nước, làm giảm năng suất, chất lượng sản phẩm, gây ảnh hưởng đến nền kinh tế của khu vực. Ngoài ra, mùa khô kéo dài cũng làm tăng nguy cơ cháy rừng, đe dọa hệ sinh thái tự nhiên và nguồn tài nguyên rừng quý giá của Tây Nguyên.

    Bên cạnh đó, khó khăn lớn nhất về khí hậu ở Tây Nguyên không chỉ dừng lại ở tình trạng hạn hán, mà còn là sự xuất hiện của các hiện tượng thời tiết cực đoan như sương muối, rét đậm và bão lớn. Những đợt sương muối vào mùa đông có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự sinh trưởng của cây trồng, đặc biệt là các loại cây có giá trị kinh tế cao như cà phê. Trong khi đó, mưa lớn và bão mạnh vào mùa mưa có thể gây ra lũ quét, sạt lở đất, làm thiệt hại về nhà cửa, cơ sở hạ tầng và tính mạng con người. Sự biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng càng khiến Tây Nguyên đối mặt với những diễn biến khó lường của thời tiết, đòi hỏi phải có các biện pháp thích ứng phù hợp.

    Để khắc phục khó khăn lớn nhất về khí hậu ở Tây Nguyên, người dân và chính quyền địa phương cần thực hiện các giải pháp đồng bộ như xây dựng hệ thống thủy lợi hợp lý, tích trữ nước trong mùa mưa để sử dụng trong mùa khô, chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng thích nghi với điều kiện khắc nghiệt. Ngoài ra, việc trồng và bảo vệ rừng cũng là một giải pháp quan trọng giúp duy trì độ ẩm, hạn chế xói mòn và bảo vệ nguồn nước. Nếu có những chính sách và giải pháp phù hợp, Tây Nguyên hoàn toàn có thể giảm bớt những tác động tiêu cực của khí hậu và phát triển bền vững hơn trong tương lai.

    Khó khăn lớn nhất về khí hậu đối với sản xuất và đời sống ở Tây Nguyên là?

    Khó khăn lớn nhất về khí hậu đối với sản xuất và đời sống ở Tây Nguyên là? (Hình từ Internet)

    Sứ mệnh của môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông là gì?

    Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT như sau:

    1. Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
    2. Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.
    3. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
    4. Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
    5. Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
    6. Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam.
    7. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.

    Như vậy, môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Mai Bảo Ngọc
    saved-content
    unsaved-content
    37