Khi sàn giao dịch bất động sản đăng ký hoạt động thì có cần nộp danh sách các môi giới bất động sản không?
Nội dung chính
Khi sàn giao dịch bất động sản đăng ký hoạt động thì có cần nộp danh sách các môi giới bất động sản không?
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 14 Nghị định 96/2024/NĐ-CP về các loại giấy tờ cần nộp để đăng ký hoạt động sàn giao dịch bất động sản như sau:
Đăng ký hoạt động sàn giao dịch bất động sản
…
2. Hồ sơ đăng ký hoạt động bao gồm:
a) Đơn đăng ký hoạt động của sàn giao dịch bất động sản (theo mẫu tại Phụ lục XVII);
b) Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo quy định tại khoản 5 Điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản;
c) Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đối với trụ sở sàn giao dịch bất động sản;
d) Bản sao giấy chứng nhận hoàn thành khóa học quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản;
đ) Danh sách các môi giới bất động sản đã được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.
Như vậy, khi sàn giao dịch bất động sản đăng ký hoạt động thì cần phải nộp danh sách các môi giới bất động sản đã được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.
Khi sàn giao dịch bất động sản đăng ký hoạt động thì có cần nộp danh sách các môi giới bất động sản không? (Hình từ Internet)
Khi đăng ký hoạt động sàn giao dịch bất động sản thì trong bao nhiêu ngày sẽ được cấp Giấy phép hoạt động?
Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 14 Nghị định 96/2024/NĐ-CP như sau:
Đăng ký hoạt động sàn giao dịch bất động sản
…
3. Trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, cấp Giấy phép hoạt động cho sàn giao dịch bất động sản (theo mẫu tại Phụ lục XVIII); trong trường hợp từ chối thì phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do. Sau khi cấp Giấy phép hoạt động, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh báo cáo về Bộ Xây dựng để đưa thông tin của sàn giao dịch bất động sản lên trang thông tin điện tử của Bộ Xây dựng. Thông tin của sàn giao dịch bất động sản gồm: Tên sàn giao dịch bất động sản; tên doanh nghiệp thành lập sàn giao dịch bất động sản; họ tên của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản; địa chỉ và số điện thoại liên hệ của sàn giao dịch bất động sản.
Trường hợp có sự thay đổi tên, địa chỉ trụ sở, người đại diện theo pháp luật, các nội dung khác trong hồ sơ đăng ký hoạt động thì trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày quyết định thay đổi, sàn giao dịch bất động sản phải có văn bản gửi cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh nơi sàn giao dịch bất động sản đăng ký thành lập và hoạt động để được cấp lại Giấy đăng ký hoạt động. Cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh báo cáo về Bộ Xây dựng để quản lý và đăng tải thông tin.
Như vậy, trong vòng 15 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ, cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh kiểm tra và cấp Giấy phép hoạt động cho sàn giao dịch bất động sản. Nếu từ chối, cơ quan phải thông báo bằng văn bản và nêu lý do.
Khi có thay đổi tên, địa chỉ, người đại diện hoặc các nội dung khác trong hồ sơ, sàn giao dịch phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan cấp tỉnh trong 10 ngày làm việc để được cấp lại Giấy đăng ký hoạt động. Cơ quan cấp tỉnh báo cáo Bộ Xây dựng để cập nhật và đăng tải thông tin.
Sàn giao dịch bất động sản có các quyền và nghĩa vụ gì?
Quyền của sàn giao dịch bất động sản được quy định tại Điều 57 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 bao gồm:
- Yêu cầu khách hàng cung cấp hồ sơ và thông tin về bất động sản muốn đưa lên sàn.
- Có quyền từ chối đưa bất động sản lên sàn nếu không đủ điều kiện kinh doanh.
- Được phép thu phí dịch vụ từ khách hàng theo thỏa thuận.
- Yêu cầu khách hàng bồi thường nếu gây thiệt hại do lỗi của họ.
- Các quyền khác theo thỏa thuận trong hợp đồng.
Nghĩa vụ của sàn giao dịch bất động sản được quy định tại Điều 58 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 bao gồm:
- Đảm bảo bất động sản đưa lên sàn phải đáp ứng đủ các điều kiện kinh doanh.
- Cung cấp đầy đủ và chính xác thông tin về bất động sản, chịu trách nhiệm về những thông tin này.
- Đảm bảo các cơ sở vật chất và điều kiện kỹ thuật để hoạt động sàn giao dịch.
- Báo cáo đúng hạn theo yêu cầu của pháp luật và hợp tác với cơ quan kiểm tra, thanh tra nhà nước.
- Thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật.
- Bồi thường thiệt hại nếu do lỗi của mình gây ra cho khách hàng.
- Quản lý nhân viên môi giới và người lao động tuân thủ pháp luật.
- Tổ chức đào tạo và bồi dưỡng kiến thức cho nhân viên môi giới hàng năm.
- Lưu trữ hồ sơ giao dịch theo quy định của pháp luật.
- Thực hiện các nghĩa vụ khác theo hợp đồng.