Thứ 6, Ngày 25/10/2024
08:45 - 19/09/2024

Khánh Hòa: Phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị phía Bắc, đô thị mới Cam Lâm

Ngày 12/08/2024, UBND Khánh Hòa phê duyệt Quyết định 2076/QĐ-UBND về việc phê duyệt Quy hoạch phân khu đô thị phía Bắc, đô thị mới Cam Lâm

Nội dung chính

    Mục tiêu, tính chất quy hoạch phân khu đô thị phía Bắc, đô thị mới Cam Lâm

    Ngày 12/08/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa phê duyệt Quyết định 2076/QĐ-UBND về việc phê duyệt Quy hoạch phân khu (tỉ lệ 1/2000) Phân khu đô thị phía Bắc, đô thị mới Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.

    Theo quy định tại mục 2 Điều 1 Quyết định 2076/QĐ-UBND, phân khu đô thị phía Bắc thuộc đô thị mới Cam Lâm có diện tích quy hoạch khoảng 7.057 ha, bao gồm một phần của các xã Suối Tân, Cam Tân, Cam Hòa, Cam Hải Tây, Cam Hải Đông, Cam Hiệp Bắc và thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm.

    Đồng thời, tại mục 3 và mục 4 Điều 1 Quyết định 2076/QĐ-UBND, mục tiêu của phân khu đô thị phía Bắc là phát triển thành một trung tâm đô thị tổng hợp cấp đô thị mới. Khu vực này sẽ bao gồm chuỗi sân golf, công viên vui chơi giải trí và công viên chuyên đề nằm ven chân núi Cù Hin.

    Ngoài ra, sẽ tiếp tục hoàn thiện Khu công nghiệp Suối Dầu hiện có theo hướng bảo vệ môi trường, khai thác thế mạnh địa phương. Đồng thời, nâng cao mật độ đô thị tại các khu vực làng xóm thông qua việc sử dụng đất nông nghiệp kết hợp với phát triển nhà ở.

    Để tối ưu hóa việc sử dụng đất, thành phố sẽ tập trung nâng cao mật độ đô thị tại các khu vực làng xóm đô thị hóa thông qua việc khai thác các khu đất nông nghiệp gắn liền với nhà ở. Song song đó, việc phát triển các khu dân cư mới sẽ tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về mật độ xây dựng, đảm bảo sự hài hòa giữa không gian sống và không gian xanh. Khu vực ven đầm Thủy Triều sẽ được phát triển theo mô hình "đô thị du thuyền" độc đáo, tạo ra một điểm nhấn mới cho thành phố. Dự báo đến năm..., dân số của thành phố sẽ đạt khoảng 264.000 người, với diện tích đất dành cho nhà ở là 1.200 ha, trên tổng diện tích đất đơn vị ở là 1.800 ha.

    Khánh Hòa: Phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị phía Bắc, đô thị mới Cam Lâm (Hình từ Internet)

    Quy hoạch xây dựng hệ thống hạ tầng xã hội

    Theo mục 6 Điều 1 Quyết định 2076/QĐ-UBND, khu dịch vụ sẽ được phát triển với các công trình thương mại, dịch vụ, làng dịch vụ, khu phố thương mại và khu vực vui chơi giải trí nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách. Các công trình ở đây sẽ có chiều cao tối đa là 5 tầng. Đặc biệt, khu dịch vụ gần núi Cù Hin sẽ có mật độ xây dựng gộp tối đa 10%, với chiều cao tối đa là 5 tầng.

    Khu dịch vụ du lịch sẽ được định hướng xây dựng các công trình như khách sạn và dịch vụ nghỉ dưỡng, gắn với cảnh quan đồi núi và mặt nước, với chiều cao tối đa là 15 tầng và mật độ xây dựng gộp không vượt quá 25%.

    Đối với các khu vực di tích và tôn giáo, mật độ xây dựng gộp tối đa là 40%, với chiều cao xây dựng tối đa là 7 tầng. Các công trình di tích hiện có sẽ được phép tồn tại theo trạng thái hiện tại.

    Khu vực quy hoạch được chia làm 6 phân khu

    Theo mục 7 Điều 1 Quyết định 2076/QĐ-UBND, khu vực quy hoạch được chia 6 tiểu khu, trong đó:

    - Tiểu khu A, nằm dọc Quốc lộ 1, sẽ được phát triển thành một khu vực dân cư sầm uất, kết hợp hài hòa giữa hoạt động sản xuất nông nghiệp và công nghiệp. Chúng ta sẽ mở rộng và nâng cấp các khu dân cư hiện hữu, đồng thời quy hoạch các khu dân cư mới, bổ sung đầy đủ các công trình hạ tầng xã hội để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân

    - Tiểu khu B, khu vực mở rộng các khu dân cư hiện hữu, sẽ quy hoạch các khu dân cư mới và phát triển đô thị du lịch.

    - Tiểu khu C, nằm dưới chân núi Cù Hin, sẽ được phát triển thành một khu đô thị mới sầm uất, cung cấp đa dạng các dịch vụ thương mại, du lịch và nghỉ dưỡng. Bên cạnh đó, khu vực này sẽ tái hiện lại không gian sống truyền thống đặc sắc của người dân Khánh Hòa, tạo nên một điểm đến du lịch độc đáo và hấp dẫn.

    - Tiểu khu D sẽ được phát triển thành một khu đô thị hiện đại, sầm uất, tập trung các trung tâm thương mại, dịch vụ và các công trình thể dục thể thao. Khu vực này sẽ được đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật và xã hội, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân.

    - Tiểu khu E là khu vực phát triển đô thị, trung tâm văn hóa - thể thao, y tế, giáo dục trọng yếu của phân khu.

    - Tiểu khu F dọc tuyến đường Đinh Tiên Hoàng sẽ là một khu đô thị mới hiện đại, sở hữu hệ thống hạ tầng kỹ thuật và xã hội đồng bộ, đáp ứng tiêu chuẩn sống cao của cư dân.

    6