Ga Giáp Bát thuộc ga đường sắt nằm ở đâu?

Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Mai Bảo Ngọc
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Ga Giáp Bát thuộc ga đường sắt nằm ở đâu? Việc sử dụng đất dành cho đường sắt được quy định thế nào?

Nội dung chính

    Ga Giáp Bát thuộc ga đường sắt nằm ở đâu?

    Ga Giáp Bát là một điểm dừng và trung chuyển quan trọng thuộc hệ thống đường sắt quốc gia Việt Nam, có vị trí tại số 366 đường Giải Phóng, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội. Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải thủ đô, đây là nhà ga phục vụ song song cho cả hoạt động vận tải hành khách và vận chuyển hàng hóa trên tuyến đường sắt Bắc Nam.

    Trong thời gian hoạt động, ga đảm nhiệm vai trò là một trong hai đầu mối logistics chủ lực tại miền Bắc, cùng với Ga Sóng Thần tại miền Nam. Trung bình mỗi ngày, Ga Giáp Bát tiếp nhận và trung chuyển một lượng hàng hóa lớn, dao động khoảng 3.000 tấn/ngày.

    Theo chủ trương và định hướng phát triển hệ thống đường sắt đô thị theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Ga Giáp Bát sẽ được di dời và điều chỉnh công năng, nhằm phục vụ tuyến metro Yên Viên Ngọc Hồi trong tương lai. Sau khi thực hiện việc di dời và cải tạo hạ tầng, cơ sở này sẽ được chuyển đổi thành ga đường sắt đô thị, phục vụ nhu cầu đi lại nội đô bằng tàu điện ngầm.

    Việc tổ chức lại hoạt động của Ga Giáp Bát phải tuân thủ theo các quy định hiện hành của Luật Đường sắt, Quy hoạch tổng thể phát triển Giao thông Vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, và các văn bản pháp luật có liên quan.

    Ga Giáp Bát thuộc ga đường sắt nằm ở đâu?

    Ga Giáp Bát thuộc ga đường sắt nằm ở đâu? (Hình từ Internet)

    Việc sử dụng đất dành cho đường sắt được quy định thế nào?

    Căn cứ theo khoản 2 Điều 12 Luật Đường sắt 2017 quy định về việc sử dụng đất dành cho đường sắt.

    Theo đó, việc sử dụng đất dành cho đường sắt được quy định như sau:

    - Đất dành cho đường sắt được dùng để xây dựng công trình đường sắt và bảo đảm an toàn giao thông đường sắt theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

    - Trường hợp đất dành cho đường sắt phải sử dụng kết hợp để xây dựng công trình thiết yếu phục vụ quốc phòng, an ninh, kinh tế - xã hội không thể bố trí ngoài phạm vi đất này thì không được làm ảnh hưởng đến công trình đường sắt, an toàn giao thông đường sắt và khi thực hiện phải được cấp phép theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải;

    - Tổ chức, cá nhân được giao, cho thuê hoặc chuyển nhượng kết cấu hạ tầng đường sắt có trách nhiệm sử dụng, khai thác đất dành cho đường sắt theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt và quy định của pháp luật.

    Bên cạnh đó, tại khoản 3 Điều 12 Luật Đường sắt 2017 có quy định về quản lý đất dành cho đường sắt được quy định như sau:

    - Việc quản lý đất dành cho đường sắt do cơ quan quản lý nhà nước chịu trách nhiệm quản lý theo quy định của pháp luật về đất đai;

    - Cơ quan quản lý nhà nước quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt được giao quản lý đất dùng để xây dựng công trình đường sắt, đất trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt; quản lý việc sử dụng đất dành cho đường sắt theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

    - Ủy ban nhân dân các cấp quản lý đất dành cho đường sắt đã được quy hoạch, đất trong phạm vi hành lang an toàn giao thông đường sắt;

    - Đất dành cho đường sắt trong phạm vi đất cảng hàng không, sân bay dân dụng, cảng biển được quản lý theo quy định của pháp luật về đất đai.

    Các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động đường sắt?

    Căn cứ theo Điều 9 Luật Đường sắt 2017, các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động đường sắt gồm:

    Phá hoại công trình đường sắt, phương tiện giao thông đường sắt.

    Lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt, phạm vi bảo vệ công trình đường sắt.

    Tự mở lối đi qua đường sắt; xây dựng trái phép cầu vượt, hầm chui, cống hoặc công trình khác trong phạm vi đất dành cho đường sắt; khoan, đào trái phép trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt.

    Làm sai lệch công trình, hệ thống báo hiệu trên đường sắt; làm che lấp hoặc làm sai lạc tín hiệu giao thông đường sắt.

    Ngăn cản việc chạy tàu, tùy tiện báo hiệu hoặc sử dụng các thiết bị để dừng tàu, trừ trường hợp phát hiện có sự cố gây mất an toàn giao thông đường sắt.

    Vượt rào, vượt chắn đường ngang, vượt qua đường ngang khi có tín hiệu cấm; vượt rào ngăn giữa đường sắt với khu vực xung quanh.

    Xả chất thải không bảo đảm vệ sinh môi trường lên đường sắt; để vật chướng ngại, đổ chất độc hại, chất phế thải lên đường sắt; để chất dễ cháy, chất dễ nổ trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt và hành lang an toàn giao thông đường sắt.

    Chăn thả súc vật, họp chợ trên đường sắt, trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt và hành lang an toàn giao thông đường sắt.

    Đi, đứng, nằm, ngồi hoặc hành vi khác trên nóc toa xe, đầu máy, bậc lên xuống toa xe; đu bám, đứng, ngồi hai bên thành toa xe, đầu máy, nơi nối giữa các toa xe, đầu máy; mở cửa lên, xuống tàu, đưa đầu, tay, chân và vật khác ra ngoài thành toa xe khi tàu đang chạy, trừ nhân viên đường sắt, lực lượng chức năng đang thi hành nhiệm vụ.

    Đi, đứng, nằm, ngồi hoặc hành vi khác trên đường sắt, trừ nhân viên đường sắt, lực lượng chức năng đang thi hành nhiệm vụ.

    Ném đất, đá hoặc vật khác lên tàu hoặc từ trên tàu xuống.

    Mang, vận chuyển hàng hóa cấm lưu thông, động vật có dịch bệnh vào ga, lên tàu; mang, vận chuyển trái phép động vật hoang dã, chất phóng xạ, chất dễ cháy, chất dễ nổ và hàng nguy hiểm khác vào ga, lên tàu; mang, vận chuyển thi hài, hài cốt vào ga, lên tàu đường sắt đô thị.

    Làm, tiêu thụ vé giả; bán vé trái quy định.

    Đưa phương tiện giao thông đường sắt, trang thiết bị không bảo đảm an toàn kỹ thuật vào hoạt động phục vụ giao thông đường sắt; sử dụng toa xe chở hàng để vận chuyển hành khách; tự ý thay đổi kết cấu, hình dáng, tính năng sử dụng của phương tiện giao thông đường sắt; giao hoặc để cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường sắt.

    Nối vào tàu khách các toa xe vận tải động vật, hàng hoá có mùi hôi thối, chất dễ cháy, chất dễ nổ, chất độc hại và hàng nguy hiểm khác.

    Điều khiển tàu chạy quá tốc độ quy định.

    Nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu trong khi làm nhiệm vụ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn hoặc có chất kích thích khác mà pháp luật cấm sử dụng.

    saved-content
    unsaved-content
    40