Dự kiến sáp nhập tỉnh nào mới nhất 2025? Bảng sáp nhập các tỉnh 2025 dự kiến theo Tờ trình 624?
Nội dung chính
Dự kiến sáp nhập tỉnh nào mới nhất 2025? Bảng sáp nhập các tỉnh 2025 dự kiến theo Tờ trình 624?
Tờ trình 624/TTr-BNV năm 2025: Tải về
Căn cứ tiểu mục 1 Mục IV Tờ trình 624/TTr-BNV năm 2025 dự kiến 52 tỉnh thành sáp nhập (gồm 4 thành phố và 48 tỉnh) khi sắp xếp đơn vị hành chính năm 2025 gồm:
Bảng dự kiến sáp nhập tỉnh thành mới nhất 2025
STT | Tỉnh/Thành phố |
1 | TP. Hải Phòng |
2 | TP. Hồ Chí Minh |
3 | TP. Đà Nẵng |
4 | TP. Cần Thơ |
5 | Tỉnh Hà Nam |
6 | Tỉnh Hưng Yên |
7 | Tỉnh Vĩnh Phúc |
8 | Tỉnh Bắc Ninh |
9 | Tỉnh Thái Bình |
10 | Tỉnh Hải Dương |
11 | Tỉnh Nam Định |
12 | Tỉnh Ninh Bình |
13 | Tỉnh Bắc Kạn |
14 | Tỉnh Thái Nguyên |
15 | Tỉnh Phú Thọ |
16 | Tỉnh Bắc Giang |
17 | Tỉnh Hoà Bình |
18 | Tỉnh Tuyên Quang |
19 | Tỉnh Lào Cai |
20 | Tỉnh Yên Bái |
21 | Tỉnh Hà Giang |
22 | Tỉnh Ninh Thuận |
23 | Tỉnh Quảng Trị |
24 | Tỉnh Phú Yên |
25 | Tỉnh Quảng Bình |
26 | Tỉnh Quảng Ngãi |
27 | Tỉnh Khánh Hòa |
28 | Tỉnh Đắk Nông |
29 | Tỉnh Tây Ninh |
30 | Tỉnh Bình Dương |
31 | Tỉnh Bình Thuận |
32 | Tỉnh Bình Phước |
33 | Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu |
34 | Tỉnh Bến Tre |
35 | Tỉnh Bạc Liêu |
36 | Tỉnh Vĩnh Long |
37 | Tỉnh Hậu Giang |
38 | Tỉnh Trà Vinh |
39 | Tỉnh Tiền Giang |
40 | Tỉnh Sóc Trăng |
41 | Tỉnh Đồng Tháp |
42 | Tỉnh An Giang |
43 | Tỉnh Long An |
44 | Tỉnh Cà Mau |
45 | Tỉnh Quảng Nam |
46 | Tỉnh Bình Định |
47 | Tỉnh Đắk Lắk |
48 | Tỉnh Đồng Nai |
49 | Tỉnh Gia Lai |
50 | Tỉnh Kon Tum |
51 | Tỉnh Lâm Đồng |
52 | Tỉnh Kiên Giang |
Lưu ý, dự kiến sáp nhập tỉnh mới nhất 2025, bảng sáp nhập các tỉnh 2025 dự kiến theo Tờ trình 624 /TTr-BNV năm 2025 Dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính.
Dự kiến sáp nhập tỉnh nào mới nhất 2025? Bảng sáp nhập các tỉnh 2025 dự kiến theo Tờ trình 624? (Hình từ Internet)
Nguyên tắc tổ chức đơn vị hành chính phải phù hợp với những yếu tố gì?
Căn cứ Điều 8 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 quy định như sau:
Nguyên tắc tổ chức đơn vị hành chính và điều kiện thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính
1. Việc tổ chức đơn vị hành chính được thực hiện theo các nguyên tắc sau đây:
a) Tuân thủ quy định của Hiến pháp và pháp luật; bảo đảm tính ổn định, thông suốt, liên tục của quản lý nhà nước;
b) Phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội từng thời kỳ, phù hợp với đặc điểm, điều kiện tự nhiên, xã hội, truyền thống lịch sử, văn hóa và yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội của từng địa phương;
c) Phù hợp với năng lực quản lý của bộ máy chính quyền địa phương, mức độ chuyển đổi số; bảo đảm các công việc, thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp và xã hội được tiếp nhận, giải quyết kịp thời, thuận lợi;
d) Thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính chưa đạt tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật.
2. Việc thành lập, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính phải bảo đảm các điều kiện sau đây:
a) Phù hợp quy hoạch có liên quan đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
b) Bảo đảm lợi ích chung của quốc gia, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền địa phương các cấp; phát huy tiềm năng, lợi thế nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của từng địa phương;
c) Bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội;
d) Bảo đảm đoàn kết dân tộc, phù hợp với các yếu tố truyền thống lịch sử, văn hóa của địa phương; tạo sự thuận tiện cho Nhân dân;
đ) Phải căn cứ vào tiêu chuẩn của đơn vị hành chính phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
3. Việc giải thể đơn vị hành chính chỉ thực hiện trong các trường hợp sau đây:
a) Do yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của địa phương hoặc của quốc gia;
b) Do thay đổi các yếu tố địa lý, địa hình tác động đến sự tồn tại của đơn vị hành chính đó.
Như vậy, việc tổ chức đơn vị hành chính phải tuân thủ các nguyên tắc sau đây:
- Tuân thủ quy định của Hiến pháp và pháp luật.
- Phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội.
- Phù hợp với yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội.
- Phù hợp với năng lực quản lý của bộ máy chính quyền địa phương.
- Sắp xếp lại các đơn vị hành chính không đạt tiêu chuẩn.