Diện tích tối thiểu tách thửa tại quận Bình Thạnh TPHCM 2024
Nội dung chính
Diện tích tối thiểu tách thửa tại quận Bình Thạnh Thành phố Hồ Chí Minh 2024
Căn cứ Điều 4 Quyết định 100/2024/QĐ-UBND quy định diện tích tối thiểu tách thửa tại quận Bình Thạnh Thành phố Hồ Chí Minh mới nhất từ 2024 như sau:
+ Đối với thửa đất khu vực 1 bao gồm quận Bình Thạnh có: thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại sau tách thửa (đã trừ phần diện tích thuộc quy hoạch công trình giao thông) phải đảm bảo diện tích tối thiểu tách thửa là 36m2 , có chiều rộng mặt tiền và chiều sâu thửa đất không nhỏ hơn 03m.
+ Đối với thửa đất nông nghiệp có:
++ Diện tích tối thiểu tách thửa là 500m2 đối với đất trồng cây hàng năm, đất nông nghiệp khác;
++ Diện tích tối thiểu tách thửa là 1.000m2 đối với đối với đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối, đất chăn nuôi tập trung.
Diện tích tối thiểu tách thửa tại quận Bình Thạnh Thành phố Hồ Chí Minh 2024 (Hình từ Internet)
Tách thửa hợp thửa đất tại Thành phố Hồ Chí Minh cần điều kiện gì?
Căn cứ Điều 3 Quyết định 100/2024/QĐ-UBND về điều kiện và nguyên tắc tách thửa đất, hợp thửa đất quy định như sau:
- Nguyên tắc và điều kiện tách, hợp thửa đất: Việc tách thửa và hợp thửa đất cần tuân thủ đúng nguyên tắc, điều kiện theo quy định tại khoản 1, 2, và 3 Điều 220 Luật Đất đai 2024.
- Trường hợp sử dụng diện tích đất làm lối đi chung:
+ Nếu người sử dụng đất dành một phần diện tích thửa đất để làm lối đi chung, lối đi này phải được thỏa thuận giữa các bên liên quan.
+ Ủy ban nhân dân quận, huyện và thành phố Thủ Đức sẽ xem xét và chấp thuận dựa trên các yếu tố như đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, hệ thống cấp thoát nước và điện, trước khi thực hiện tách hoặc hợp thửa.
- Chuyển đổi quyền sử dụng đối với lối đi chung: Phần diện tích đất làm lối đi chung cho từ 2 thửa đất trở lên sẽ được chuyển sang hình thức sử dụng chung, và điều này được ghi nhận trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.
Thủ tục tách thửa đất theo Luật đất đai 2024
Căn cứ Điều 7 Nghị định 101/2024/NĐ-CP về trình tự, thủ tục tách thửa đất, hợp thửa đất quy định như sau:
(1) Bước 1: Nộp hồ sơ
- Người sử dụng đất nộp hồ sơ tại Bộ phận Một cửa, Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
- Hồ sơ gồm:
+ Đơn đề nghị tách hoặc hợp thửa đất (Mẫu số 01/ĐK).
+ Bản vẽ tách hoặc hợp thửa đất (Mẫu số 02/ĐK).
+ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bản gốc hoặc bản sao công chứng).
+ Các văn bản liên quan đến việc tách hoặc hợp thửa (nếu có).
(2) Bước 2: Cơ quan tiếp nhận hồ sơ
- Cơ quan tiếp nhận cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn ngày trả kết quả.
- Nếu hồ sơ nộp tại Bộ phận Một cửa, sẽ được chuyển đến Văn phòng đăng ký đất đai để xử lý.
(3) Bước 3: Kiểm tra và xử lý hồ sơ
- Văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ:
+ Nếu không đủ điều kiện, trả hồ sơ và thông báo lý do trong 03 ngày làm việc.
+ Nếu hồ sơ đủ điều kiện nhưng có sai lệch về sơ đồ, trả hồ sơ và yêu cầu người sử dụng đất điều chỉnh trong 03 ngày làm việc.
+ Nếu đủ điều kiện, xác nhận thông tin và chuẩn bị cấp Giấy chứng nhận mới trong 05 ngày làm việc.
(4) Bước 4: Hoàn thiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận
- Trường hợp không thay đổi người sử dụng đất:
+ Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính.
+ Cấp và trao Giấy chứng nhận cho các thửa đất sau khi tách.
- Trường hợp có thay đổi người sử dụng đất: Thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai theo Điều 37 và Điều 43 Nghị định 101/2024/NĐ-CP.
Quyết định 100/2024/QĐ-UBND của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành có hiệu lực từ ngày 31 tháng 10 năm 2024.