Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Đất có mặt nước chuyên dùng là đất gì? Ai được Nhà nước cho thuê đất có mặt nước chuyên dùng?

Đất có mặt nước chuyên dùng được quản lý, sử dụng như thế nào? Ai là người được Nhà nước cho thuê đất có mặt nước chuyên dùng?

Nội dung chính

    Đất có mặt nước chuyên dùng là đất gì và được quản lý, sử dụng như thế nào?

    Căn cứ theo khoản 1 Điều 215 Luật Đất đai 2024 về đất có mặt nước chuyên dùng và đất sông, ngòi, kênh, rạch, suối quy đinh như sau:

    Đất có mặt nước chuyên dùng và đất sông, ngòi, kênh, rạch, suối
    1. Đất có mặt nước chuyên dùng là đất có mặt nước của các đối tượng thủy văn dạng ao, hồ, đầm, phá đã được xác định mục đích sử dụng mà không phải mục đích nuôi trồng thủy sản.
    ...

    Như vậy, đất có mặt nước chuyên dùng là loại đất có mặt nước thuộc các dạng thủy văn như ao, hồ, đầm, phá, đã được xác định mục đích sử dụng cụ thể nhưng không phục vụ cho nuôi trồng thủy sản. Loại đất này thường được sử dụng cho các hoạt động khác liên quan đến bảo tồn, du lịch hoặc các dự án phát triển kinh tế - xã hội không thuộc lĩnh vực nuôi trồng.

    Căn cứ theo điểm i khoản 3 Điều 9 Luật Đất đai 2024 về phân loại đất quy định như sau:

    Phân loại đất
    ...
    3. Nhóm đất phi nông nghiệp bao gồm các loại đất sau đây:
    ...
    i) Đất có mặt nước chuyên dùng;
    ...

    Như vậy, theo phân loại đất thì đất có mặt nước chuyên dùng là đất thuộc nhóm đất phi nông nghiệp.

    Căn cứ khoản 2 Điều 215 Luật Đất đai 2024 về đất có mặt nước chuyên dùng và đất sông, ngòi, kênh, rạch, suối quy định như sau:

    Đất có mặt nước chuyên dùng và đất sông, ngòi, kênh, rạch, suối
    ...
    2. Căn cứ vào mục đích sử dụng chủ yếu đã xác định, đất có mặt nước chuyên dùng và đất sông, ngòi, kênh, rạch, suối được quản lý, sử dụng theo quy định sau đây:
    a) Nhà nước giao cho tổ chức để quản lý kết hợp sử dụng, khai thác đất có mặt nước chuyên dùng vào mục đích phi nông nghiệp hoặc phi nông nghiệp kết hợp với nuôi trồng, khai thác thủy sản;
    b) Nhà nước cho thuê đất sông, ngòi, kênh, rạch, suối thu tiền thuê đất hằng năm đối với tổ chức kinh tế, cá nhân, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài để nuôi trồng thủy sản hoặc sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp hoặc sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp kết hợp với nuôi trồng thủy sản và phải thực hiện theo quy định của pháp luật về tài nguyên nước;
    c) Nhà nước cho thuê đất có mặt nước là hồ thủy điện, thủy lợi để kết hợp sử dụng với mục đích phi nông nghiệp, nuôi trồng, khai thác thủy sản theo thẩm quyền;
    d) Nhà nước giao, cho thuê đất trong phạm vi bảo vệ và phạm vi phụ cận đập, hồ chứa nước thuộc công trình thủy điện, thủy lợi cho tổ chức, cá nhân để quản lý, kết hợp sử dụng, khai thác đất có mặt nước kết hợp với các mục đích sử dụng đất khác theo quy định của pháp luật có liên quan và phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép theo quy định.

    Như vậy, đất có mặt nước chuyên dùng được Nhà nước quản lý và sử dụng theo nhiều mục đích khác nhau, từ phi nông nghiệp đến kết hợp nuôi trồng, khai thác thủy sản. Nhà nước giao hoặc cho thuê các loại đất này cho tổ chức, cá nhân hoặc doanh nghiệp với điều kiện phải tuân thủ quy định pháp luật về đất đai và tài nguyên nước, đồng thời bảo đảm việc khai thác bền vững và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên này trong quá trình phát triển kinh tế.

    Đất có mặt nước chuyên dùng là đất gì? Ai được Nhà nước cho thuê cũng như chịu trách nhiệm đối với đất có mặt nước chuyên dùng?

    Đất có mặt nước chuyên dùng là đất gì? Ai được Nhà nước cho thuê đất có mặt nước chuyên dùng? (Hình từ Internet)

    Ai là người được Nhà nước cho thuê đất có mặt nước là ao, hồ, đầm để thực hiện dự án đầu tư nuôi trồng thủy sản, nông nghiệp kết hợp với mục đích phi nông nghiệp?

    Căn cứ Điều 188 Luật Đất đai 2024 về đất có mặt nước là ao, hồ, đầm quy định như sau:

    Đất có mặt nước là ao, hồ, đầm
    1. Đất có mặt nước là ao, hồ, đầm được Nhà nước giao theo hạn mức đối với cá nhân để sử dụng vào mục đích nuôi trồng thủy sản, sản xuất nông nghiệp.
    Đất có mặt nước là ao, hồ, đầm được Nhà nước cho thuê đối với tổ chức kinh tế, cá nhân, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài để thực hiện dự án đầu tư nuôi trồng thủy sản, sản xuất nông nghiệp hoặc nông nghiệp kết hợp với mục đích phi nông nghiệp.
    Việc sử dụng đất phải bảo đảm cảnh quan, bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên nước.
    ...

    Như vậy, tổ chức kinh tế, cá nhân, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được Nhà nước cho thuê đất có mặt nước là ao, hồ, đầm để thực hiện dự án đầu tư nuôi trồng thủy sản, sản xuất nông nghiệp hoặc nông nghiệp kết hợp với mục đích phi nông nghiệp.

    Ai là người chịu trách nhiệm trước Nhà nước đối với đất có mặt nước chuyên dùng?

    Căn cứ theo điểm b khoản 1 Điều 7 Luật Đất đai 2024 về người chịu trách nhiệm trước Nhà nước đối với đất được giao quản lý quy định như sau:

    Người chịu trách nhiệm trước Nhà nước đối với đất được giao quản lý
    1. Người đại diện của tổ chức chịu trách nhiệm đối với việc quản lý đất trong các trường hợp sau đây:
    ...
    b) Tổ chức trong nước được giao quản lý đất có mặt nước của các sông và đất có mặt nước chuyên dùng;
    ...

    Như vậy, theo quy định trên, tổ chức trong nước được giao quản lý đất có mặt nước chuyên dùng và đất có mặt nước của các sông sẽ chịu trách nhiệm trước Nhà nước về việc quản lý, sử dụng đất. Điều này bao gồm việc đảm bảo sử dụng đất đúng mục đích, bảo vệ tài nguyên môi trường và tuân thủ các quy định của pháp luật liên quan đến đất đai.

    7