Công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải được bảo trì như thế nào?

Bảo trì công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thế nào? Hình thức bảo trì công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ bao gồm gì?

Nội dung chính

    Công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải được bảo trì như thế nào?

    Căn cứ Điều 10 Nghị định 44/2024/NĐ-CP về bảo trì công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ quy định như sau:

    Bảo trì công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
    1. Công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải được bảo trì nhằm bảo đảm hoạt động bình thường và an toàn khi sử dụng, khai thác tài sản.
    ...

    Như vậy, công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải được bảo trì nhằm bảo đảm hoạt động bình thường và an toàn khi sử dụng, khai thác tài sản.

    Công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải được bảo trì như thế nào?

    Công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải được bảo trì như thế nào? (Hình từ Internet)

    Hình thức bảo trì công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ bao gồm gì?

    Căn cứ khoản 2 Điều 10 Nghị định 44/2024/NĐ-CP về bảo trì công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ quy định như sau:

    Bảo trì công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
    ...
    2. Các hình thức bảo trì công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ gồm bảo trì theo chất lượng thực hiện và bảo trì theo khối lượng thực tế.
    a) Bảo trì theo chất lượng thực hiện là việc thực hiện hoạt động bảo trì theo các tiêu chuẩn chất lượng xác định, trong một khoảng thời gian với một số tiền nhất định được quy định tại Hợp đồng kinh tế. Hình thức bảo trì theo chất lượng thực hiện chỉ được áp dụng đối với hoạt động bảo dưỡng thường xuyên công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
    Tiêu chí giám sát, nghiệm thu kết quả bảo trì công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo chất lượng thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
    b) Bảo trì theo khối lượng thực tế là việc thực hiện hoạt động bảo trì theo khối lượng công việc thực tế đã thực hiện.
    c) Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (đối với tài sản thuộc trung ương quản lý), Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (đối với tài sản thuộc địa phương quản lý) quyết định hoặc ban hành Quy định thẩm quyền quyết định việc áp dụng hình thức bảo trì theo chất lượng thực hiện hoặc bảo trì theo khối lượng thực tế thực hiện đối với hoạt động bảo dưỡng thường xuyên.
    ...

    Như vậy, chình thức bảo trì công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ bao gồm bảo trì theo chất lượng thực hiện và bảo trì theo khối lượng thực tế:

    - Bảo trì theo chất lượng thực hiện là việc thực hiện bảo trì dựa trên các tiêu chuẩn chất lượng được xác định trước, trong một khoảng thời gian và với một số tiền nhất định theo quy định trong Hợp đồng kinh tế.

    Hình thức này chỉ áp dụng đối với hoạt động bảo dưỡng thường xuyên của công trình hạ tầng giao thông đường bộ. Tiêu chí giám sát và nghiệm thu kết quả bảo trì theo chất lượng thực hiện sẽ tuân theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

    - Bảo trì theo khối lượng thực tế là việc thực hiện các công tác bảo trì dựa trên khối lượng công việc thực tế đã hoàn thành.

    - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (đối với tài sản thuộc trung ương quản lý) và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (đối với tài sản thuộc địa phương quản lý) sẽ quyết định hoặc ban hành quy định về thẩm quyền áp dụng hình thức bảo trì theo chất lượng thực hiện hoặc bảo trì theo khối lượng thực tế đối với hoạt động bảo dưỡng thường xuyên.

    Trách nhiệm về việc xử lý vật liệu, vật tư thu hồi trong quá trình bảo trì thuộc về ai khi chuyển nhượng hoặc cho thuê quyền khai thác tài sản?

    Căn cứ khoản 5 Điều 10 Nghị định 44/2024/NĐ-CP về bảo trì công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ quy định như sau:

    Bảo trì công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
    ...
    5. Trường hợp chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản, cho thuê quyền khai thác tài sản, chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản mà trong hợp đồng quy định trách nhiệm của Bên nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản, Bên thuê quyền khai thác tài sản, Bên nhận chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản thực hiện bảo trì công trình thuộc tài sản thì Bên nhận/Bên thuê có trách nhiệm thực hiện bảo trì theo quy định của pháp luật và hợp đồng đã ký bằng nguồn kinh phí của mình.
    Việc xử lý vật liệu, vật tư thu hồi (nếu có) trong trường hợp này do Bên nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản, Bên thuê quyền khai thác tài sản, Bên nhận chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản tự thực hiện theo quy định của pháp luật có liên quan.

    Như vậy, trách nhiệm về việc xử lý vật liệu, vật tư thu hồi trong quá trình bảo trì khi chuyển nhượng hoặc cho thuê quyền khai thác tài sản do Bên nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản, Bên thuê quyền khai thác tài sản, Bên nhận chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản tự thực hiện theo quy định của pháp luật có liên quan.

    12