Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Cơ quan nào trực tiếp quản lý tài sản của Quỹ phát triển đất theo quy định của pháp luật?

Quỹ phát triển đất được quy định như thế nào? Cơ quan nào trực tiếp quản lý tài sản của Quỹ phát triển đất?

Nội dung chính

    Quỹ phát triển đất được quy định như thế nào?

    Căn cứ theo Điều 114 Luật Đất đai 2024 có quy định quỹ phát triển đất được quy định như sau:

    (1) Quỹ phát triển đất của địa phương là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thành lập để ứng vốn phục vụ các nhiệm vụ thuộc chức năng của tổ chức phát triển quỹ đất, thực hiện chính sách hỗ trợ đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số và các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.

    (2) Quỹ phát triển đất có trách nhiệm bảo toàn và phát triển vốn, hoạt động không vì mục đích lợi nhuận. Nguồn tài chính của quỹ phát triển đất được phân bổ từ ngân sách nhà nước và huy động từ các nguồn khác theo quy định của pháp luật. Khoản ứng vốn để thực hiện các nhiệm vụ quy định tại khoản 1 Điều 114 Luật Đất đai 2024 được hoàn trả quỹ phát triển đất theo quy định của pháp luật.

    (3) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định phân bổ ngân sách địa phương để cấp vốn điều lệ và hoàn ứng cho quỹ phát triển đất đối với các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của ngân sách địa phương.

    Cơ quan nào trực tiếp quản lý tài sản của Quỹ phát triển đất theo quy định của pháp luật? (Hình Internet)

    Cơ quan nào trực tiếp quản lý tài sản của Quỹ phát triển đất?

    Căn cứ vào điểm d khoản 5 Điều 11 Nghị định 104/2024/NĐ-CP có quy định như sau:

    Cơ quan điều hành nghiệp vụ
    ...
    4. Việc tuyển dụng, quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, từ chức, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật, thôi việc, nghỉ hưu đối với Giám đốc, Phó Giám đốc, Kế toán trưởng và các chức danh khác của Cơ quan điều hành nghiệp vụ thực hiện theo quy định tại Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ phát triển đất và pháp luật có liên quan.
    5. Nhiệm vụ và quyền hạn của Cơ quan điều hành nghiệp vụ:
    a) Tổ chức điều hành hoạt động của Quỹ theo quy định tại Nghị định này, Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ, các quyết định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, các nghị quyết, quyết định của Hội đồng quản lý Quỹ.
    b) Trình Hội đồng quản lý ban hành quy chế, quy trình nghiệp vụ và các quy chế khác quy định tại Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ.
    c) Tổng hợp, xây dựng Kế hoạch ứng vốn của Quỹ để trình Hội đồng quản lý Quỹ theo quy định tại Nghị định này.
    d) Trực tiếp quản lý nguồn vốn hoạt động, tài sản của Quỹ.
    đ) Thực hiện các quyền hạn và nhiệm vụ khác theo quy định tại Nghị định này, Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ và quy định của pháp luật.

    Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì Cơ quan điều hành nghiệp vụ của Quỹ phát triển đất là cơ quan trực tiếp quản lý tài sản của Quỹ phát triển đất.

    Cơ quan điều hành nghiệp vụ Quỹ phát triển đất bao gồm những thành phần nào?

    Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 11 Nghị định 104/2024/NĐ-CP, cơ quan điều hành nghiệp vụ Quỹ phát triển đất bao gồm những thành phần sau đây:

    (1) Giám đốc: Giám đốc Quỹ là người đại diện theo pháp luật của Quỹ phát triển đất, chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Hội đồng quản lý và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Quỹ phát triển đất.

    (2) Không quá 02 Phó Giám đốc: Phó Giám đốc Quỹ có nhiệm vụ giúp Giám đốc Quỹ điều hành hoạt động của Quỹ phát triển đất theo phân công và ủy quyền; chịu trách nhiệm trước Giám đốc và trước pháp luật về nhiệm vụ được phân công và ủy quyền.

    (2) Kế toán trưởng và không quá 03 phòng (thực hiện chức năng hành chính và nghiệp vụ Quỹ).

    (3) Các phòng của Cơ quan điều hành nghiệp vụ do Hội đồng quản lý trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định.

    Việc quản lý tài sản của Quỹ phát triển đất có được quy định trong Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ phát triển đất?

    Căn cứ vào điểm k khoản 1 Điều 4 Nghị định 104/2024/NĐ-CP có quy định như sau:

    Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ phát triển đất
    1. Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ phát triển đất bao gồm các nội dung chủ yếu sau:
    a) Tên gọi và nơi đặt trụ sở chính.
    b) Địa vị pháp lý, tư cách pháp nhân, chức năng, nguyên tắc hoạt động, người đại diện theo pháp luật.
    c) Nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất (vốn điều lệ, vốn huy động hợp pháp khác).
    d) Nhiệm vụ, quyền hạn của Quỹ phát triển đất.
    đ) Cơ cấu tổ chức và mô hình hoạt động của Quỹ phát triển đất.
    e) Số lượng, thành phần, nhiệm vụ và quyền hạn của Hội đồng quản lý, Ban kiểm soát, Cơ quan điều hành nghiệp vụ; chế độ làm việc của Hội đồng quản lý.
    g) Tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm, bổ nhiệm lại đối với các chức danh của Hội đồng quản lý hoạt động chuyên trách, các chức danh của Ban kiểm soát hoạt động chuyên trách, Giám đốc, Phó Giám đốc, Kế toán trưởng của Quỹ. Việc tuyển dụng, quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, từ chức, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật, thôi việc, nghỉ hưu đối với các chức danh hoạt động chuyên trách của Quỹ phát triển đất.
    h) Việc quản lý vốn điều lệ và vốn huy động hợp pháp khác của Quỹ phát triển đất tại Kho bạc Nhà nước, ngân hàng thương mại có vốn chi phối của Nhà nước trên địa bàn.
    i) Thẩm quyền, quy trình lập, tổng hợp, phê duyệt Kế hoạch ứng vốn từ Quỹ phát triển đất; thẩm quyền quyết định ứng vốn từ Quỹ phát triển đất; chế tài xử lý các vi phạm trong việc sử dụng, hoàn trả vốn ứng.
    k) Chế độ tài chính, quản lý tài sản, kế toán và kiểm toán.
    l) Mối quan hệ và trách nhiệm giữa Hội đồng quản lý, Ban kiểm soát và Giám đốc trong quản lý, điều hành hoạt động của Quỹ phát triển đất, giữa Quỹ phát triển đất với các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan, các tổ chức được ứng vốn, tổ chức nhận ủy thác quản lý Quỹ phát triển đất.
    m) Các nội dung khác nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý Quỹ phát triển đất.

    Theo đó, quản lý tài sản là một trong nội dung được quy định tại Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ phát triển đất. Do đó, việc quản lý tài sản của Quỹ phát triển đất được quy định trong Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ phát triển đất.

    13