Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Có những chính sách hỗ trợ dịch vụ hỏa táng nào? Đăng ký tạm trú tại Hà Nội thì có được hưởng hỗ trợ hỏa táng không?

Có những chính sách nào hỗ trợ người sử dụng dịch vụ hỏa táng? Đăng ký tạm trú tại Hà Nội thì có được hưởng hỗ trợ hỏa táng không? Mức hỗ trợ đối với việc hỏa tảng là bao nhiêu tiền?

Nội dung chính

    Có những chính sách nào hỗ trợ người sử dụng dịch vụ hỏa táng?

    Căn cứ theo quy định tại khoản 19 Điều 2 Nghị định 23/2016/NĐ-CP , dịch vụ hỏa táng bao gồm tổ chức tang lễ, hỏa táng thi hài hoặc hài cốt và bảo quản, lưu giữ tro cốt.

    Theo quy định tại Điều 21 Nghị định 23/2016/NĐ-CP, những chính sách hỗ trợ người sử dụng dịch vụ hỏa táng bao gồm:

    - Người sử dụng dịch vụ hỏa táng được hỗ trợ chi phí hỏa táng, chi phí vận chuyển và các chi phí khác (nếu có).

    - Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào điều kiện kinh tế, xã hội của địa phương quy định về hỗ trợ chi phí hỏa táng, chi phí vận chuyển và các chi phí khác (nếu có) cho các đối tượng sử dụng dịch vụ hỏa táng.

    Có những chính sách hỗ trợ dịch vụ hỏa táng nào? Đăng ký tạm trú tại Hà Nội thì có được hưởng hỗ trợ hỏa táng không? (Hình từ Internet)

    Đăng ký tạm trú tại Hà Nội thì có được hưởng hỗ trợ hỏa táng không?

    Căn cứ theo Mục 2 Phụ lục 03 quy định chính sách hỗ trợ sử dụng hình thức hỏa táng của TP. Hà Nội Ban hành kèm theo Nghị quyết 03/2020/NQ-HĐND quy định đối tượng áp dụng như sau:

    Đối tượng áp dụng
    Người có hộ khẩu thường trú tại thành phố Hà Nội; đối tượng được nuôi dưỡng tại các Trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công và cơ sở trợ giúp xã hội công lập của thành phố Hà Nội; đối tượng điều trị tại Bệnh viện 09 - Sở Y tế Hà Nội; người lang thang vô gia cư chết trên địa bàn thành phố Hà Nội.

    Như vậy, theo quy định hiện hành thì việc có đăng ký tạm trú không thuộc trường hợp là đối tượng được áp dụng chính sách hỗ trợ sử dụng hình thức hỏa táng của TP. Hà Nội.

    Mức hỗ trợ đối với việc hỏa tảng là bao nhiêu tiền?

    Căn cứ Mục 3 Phụ lục Phụ lục 03 quy định chính sách hỗ trợ sử dụng hình thức hỏa táng của TP. Hà Nội Ban hành kèm theo Nghị quyết 03/2020/NQ-HĐND này cũng quy định về mức hỗ trợ cụ thể như sau:

    - Hỗ trợ chi phí hỏa táng như sau:

    + Thi hài người lớn: 3.000.000 đồng/ca.

    + Thi hài trẻ em dưới 06 tuổi: 1.500.000 đồng/ca.

    - Hỗ trợ chi phí vận chuyển: 1.000.000 đồng/ca.

    - Hỗ trợ chi phí khác: Đối với người dân thuộc hộ nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi; các đối tượng người có công đang được nuôi dưỡng thường xuyên tại các Trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công; các đối tượng xã hội đang được nuôi dưỡng thường xuyên tại các cơ sở trợ giúp xã hội công lập của thành phố Hà Nội, đối tượng điều trị tại Bệnh viện 09 - Sở Y tế Hà Nội; người lang thang vô gia cư chết trên địa bàn thành phố Hà Nội:

    + Áo quan hỏa táng: 1.250.000 đồng/ca.

    + Túi đồ khâm liệm: 500.000 đồng/ca.

    + Bình đựng tro cốt: 250.000 đồng/ca.

    + Chi phí quản lý lưu giữ bình tro: 5.270.000 đồng/ô;

    Như vậy, mức hỗ trợ đối với việc hỏa táng bao gồm hỗ trợ chi phí hỏa táng, hỗ trợ chi phí vận chuyển, và hỗ trợ chi phí khác với mức tiền như quy định trên.

    Cơ quan nào có thẩm quyền thực hiện việc hỗ trợ hỏa táng?

    Theo Khoản 1 Điều 2 Nghị quyết Nghị quyết 03/2020/NQ-HĐND quy định về việc

    Tổ chức thực hiện
    1. Giao Ủy ban nhân dân Thành phố tổ chức thực hiện Nghị quyết.
    Trường hợp văn bản được dẫn chiếu tại Nghị quyết này được sửa đổi, bổ sung, thay thế bằng các văn bản khác của cấp có thẩm quyền thì áp dụng theo các văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế.
    ...

    Theo đó, cơ quan có thẩm quyền thực hiện chính sách hỗ trợ hỏa táng là UBND các cấp. Do đó, đối chiếu với trường hợp của mẹ bạn thì bạn có thể đến UBND cấp xã (thuộc địa bàn Hà Nội) nơi bạn trường trú để nhận hỗ trợ.

    3