Cao tốc Hữu Nghị Chi Lăng hoàn thành cho thông xe khi nào?

Cao tốc Hữu Nghị Chi Lăng hoàn thành cho thông xe khi nào? Nguyên tắc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất khi triển khai dự án cao tốc Hữu Nghị Chi Lăng?

Nội dung chính

    Cao tốc Hữu Nghị Chi Lăng hoàn thành cho thông xe khi nào?

    Cao tốc Hữu Nghị Chi Lăng là gì? Dự án cao tốc Hữu Nghị Chi lăng là đoạn đầu của tuyến cao tốc Bắc Nam. Cao tốc có điểm đầu tại Km1+800 (lý trình QL1) kết nối với đường vào cửa khẩu Hữu Nghị (thuộc địa phận thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc); điểm cuối tại Km44+749,67 (lý trình tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn) thuộc xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn.

    Cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có chiều dài 60km và tổng vốn đầu tư 11.000 tỷ đồng, quy mô 4 làn xe. Cao tốc Hữu Nghị Chi Lăng đi qua 4 huyện, thành phố và 16 xã của tỉnh Lạng Sơn, tuyến cao tốc kết nối trực tiếp với 3 cửa khẩu quốc tế là Hữu Nghị, Cốc Nam và Tân Thanh.

    Cao tốc Hữu Nghị Chi Lăng hoàn thành cho thông xe khi nào? Dự án cao tốc Hữu Nghị Chi lăng được khởi công ngày 21/4/2024 dự kiến cho thông xe vào cuối năm 2025 và hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2026.

    Kể từ sau khởi công Dự án cao tốc Hữu Nghị Chi lăng, tỉnh Lạng Sơn đã bàn giao 49,9/59,87km mặt bằng. Hiện tại công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất tại tỉnh Lạng Sơn dù được khẩn trương triển khai, nhưng đến nay dự án chưa hoàn thành xây dựng khu tái định cư, di dời, cải tạo đường điện cao thế và giải phóng mặt bằng toàn bộ cho chủ đầu tư.

    Cao tốc Hữu Nghị Chi Lăng hoàn thành cho thông xe khi nào?

    Cao tốc Hữu Nghị Chi Lăng hoàn thành cho thông xe khi nào? (Hình từ Internet)

    Nguyên tắc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất khi triển khai dự án cao tốc Hữu Nghị Chi Lăng?

    Căn cứ Điều 91 Luật Đất đai 2024 quy định về các nguyên tắc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất khi thực hiện dự án Cao tốc Hữu Nghị Chi Lăng như sau:

    - Việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch, kịp thời và đúng quy định của pháp luật; vì lợi ích chung, sự phát triển bền vững, văn minh và hiện đại của cộng đồng, của địa phương; quan tâm đến đối tượng chính sách xã hội, đối tượng trực tiếp sản xuất nông nghiệp.

    - Việc bồi thường về đất được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, trường hợp không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Trường hợp người có đất thu hồi được bồi thường bằng đất, bằng nhà ở mà có nhu cầu được bồi thường bằng tiền thì được bồi thường bằng tiền theo nguyện vọng đã đăng ký khi lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

    + Đối với người có đất thu hồi nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất, quỹ nhà ở thì được xem xét bồi thường bằng đất khác mục đích sử dụng với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở.

    - Chủ sở hữu tài sản theo quy định của pháp luật dân sự mà bị thiệt hại về tài sản thì được bồi thường thiệt hại; chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh phải ngừng sản xuất, kinh doanh do Nhà nước thu hồi đất thì được xem xét hỗ trợ.

    - Nhà nước có trách nhiệm hỗ trợ cho người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản để tạo điều kiện cho người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản có việc làm, có thu nhập, ổn định đời sống, sản xuất.

    - Khu tái định cư phải hoàn thiện các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ theo quy hoạch chi tiết được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; đồng thời phải phù hợp với truyền thống văn hóa, phong tục, tập quán của cộng đồng dân cư nơi có đất thu hồi. Khu tái định cư có thể bố trí cho một hoặc nhiều dự án.

    - Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm tổ chức lập và thực hiện dự án tái định cư để bảo đảm chủ động trong việc bố trí tái định cư cho người có đất thu hồi. Việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và việc bố trí tái định cư phải được hoàn thành trước khi có quyết định thu hồi đất.

    - Khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định tại Điều 78 và Điều 79 Luật Đất đai 2024 mà phần diện tích còn lại của thửa đất sau khi thu hồi nhỏ hơn diện tích tối thiểu theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về diện tích tối thiểu tại khoản 2 Điều 220 Luật Đất đai 2024, nếu người sử dụng đất đồng ý thu hồi đất thì Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định thu hồi đất và thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, quản lý diện tích đất này theo quy định của pháp luật.

    + Kinh phí bồi thường, hỗ trợ trong trường hợp thu hồi đất quy định tại khoản này được tính vào kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án đầu tư.

    Quy định về giao thông trên đường cao tốc như thế nào?

    Căn cứ theo Điều 26 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định chi tiết về giao thông trên đường cao tốc như sau:

    Điều 26. Giao thông trên đường cao tốc
    1. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc ngoài việc tuân thủ các quy tắc giao thông quy định tại Luật này còn phải thực hiện các quy định sau đây:
    a) Khi vào đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, khi thấy an toàn mới cho xe nhập vào dòng xe ở làn đường sát mép ngoài, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi vào làn đường của đường cao tốc;
    b) Khi ra khỏi đường cao tốc phải thực hiện chuyển dần sang làn đường phía bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi rời khỏi đường cao tốc;
    c) Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;
    d) Không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu, sơn kẻ trên mặt đường.
    2. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải cho xe chạy cách nhau một khoảng cách an toàn ghi trên biển báo hiệu.
    3. Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định thì người lái xe phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy, nếu không thể được thì phải báo hiệu để người lái xe khác biết.
    4. Người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h không được đi vào đường cao tốc, trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

    Như vậy, quy định về giao thông trên đường Cao tốc Hữu Nghị Chi Lăng cần tuân thủ tất cả các điều được nêu trên.

    (Trên đây là Cao tốc Hữu Nghị Chi Lăng - Đoạn đầu của tuyến cao tốc Bắc Nam hoàn thành cho thông xe khi nào)

    Chuyên viên pháp lý Cao Thanh An
    saved-content
    unsaved-content
    773