Bản đồ Quận 5 TP Hồ Chí Minh (cũ) sau sáp nhập xã phường mới nhất
Nội dung chính
Bản đồ Quận 5 TP Hồ Chí Minh (cũ) sau sáp nhập xã phường mới nhất
Bản đồ Quận 5 TP Hồ Chí Minh (cũ) sau sáp nhập xã phường là tài liệu quan trọng giúp người dân, tổ chức và cơ quan quản lý dễ dàng theo dõi thay đổi địa giới hành chính, phục vụ cho công tác tra cứu thông tin đất đai, quy hoạch và giải quyết các thủ tục hành chính.
Theo phương án điều chỉnh, Quận 5 đã thực hiện sáp nhập từ xuống còn 3 phường mới là Chợ Quán, phường An Đông, phường Chợ Lớn.
Bản đồ Quận 5 TP Hồ Chí Minh (cũ) sau sáp nhập xã phường cập nhật mới sẽ thể hiện rõ phạm vi ranh giới của 3 phường sau sáp nhập, giúp người dân thuận tiện hơn trong việc xác định địa chỉ, tra cứu quy hoạch sử dụng đất, làm thủ tục nhà đất, xin cấp giấy tờ hoặc giải quyết tranh chấp.
Dưới đây là Bản đồ Quận 5 TP Hồ Chí Minh (cũ) sau sáp nhập xã phường mới nhất:
Căn cứ khoản 11 - 13 Điều 1 Nghị quyết 1685/NQ-UBTVQH15 năm 2025 về sáp nhập xã phường Quận 5 TPHCM như sau:
- Nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của Phường 1, Phường 2 và Phường 4, Quận 5 thành một đơn vị hành chính, đặt tên là phường Chợ Quán.
- Nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của Phường 5, Phường 7 và Phường 9, Quận 5 thành một đơn vị hành chính, đặt tên là phường An Đông.
- Nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của Phường 11, Phường 12, Phường 13 và Phường 14, Quận 5 thành một đơn vị hành chính, đặt tên là phường Chợ Lớn.
Như vậy, phường mới Quận 5 TP HCM sau sáp nhập xã phường 2025 còn 3 phường gồm: phường Chợ Quán, phường An Đông, phường Chợ Lớn.
Bản đồ Quận 5 TP Hồ Chí Minh (cũ) sau sáp nhập xã phường mới nhất (Hình từ Internet)
Xã phường mới Quận 5 TP Hồ Chí Minh hoạt động từ khi nào?
Căn cứ Mục 1 Kết luận 157-KL/TW năm 2025 về giải đáp câu hỏi "Cấp xã mới hoạt động từ khi nào" như sau:
1. Yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng tiếp tục làm tốt công tác tư tưởng, chủ động nắm tình hình dư luận, dự báo nguy cơ, kịp thời nhận diện, xử lý các vấn đề phức tạp nảy sinh, bảo đảm sự đoàn kết thống nhất nội bộ trong quá trình sắp xếp, bộ máy mới đi vào hoạt động thông suốt, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.
[...]
- Ban Thường vụ các tỉnh ủy, thành ủy chủ động công tác chuẩn bị các điều kiện cần thiết, sẵn sàng quy trình, thủ tục[2] để tổ chức triển khai thực hiện chuyển giao chức năng, nhiệm vụ từ cấp huyện về cấp xã sau sáp nhập ngay sau khi các văn bản quy phạm pháp luật có hiệu lực từ 01/7/2025; bảo đảm kiện toàn tổ chức bộ máy, điều kiện làm việc của các cơ quan cấp tỉnh, cấp xã sau khi sáp nhập hoạt động thông suốt, đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả, không để gián đoạn công việc, không bỏ trống địa bàn, lĩnh vực, không để ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân. Đưa vào hoạt động cấp xã mới từ ngày 01/7/2025, phấn đấu hoàn thành trước ngày 15/7/2025; cấp tỉnh phấn đấu hoàn thành trước ngày 15/8/2025. Nghiêm cấm việc tác động, can thiệp trong quá trình sắp xếp nhân sự; xử lý nghiêm vi phạm (nếu có).
[...]
Như vậy, cấp xã mới sẽ hoạt động từ ngày 1/7/2025 và chốt thời gian hoàn thành sáp nhập xã phường 2025 trước ngày 15/7/2025.
Nguyên tắc tổ chức và điều chỉnh đơn vị địa giới hành chính năm 2025 là gì?
Căn cứ Điều 8 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 quy định cụ thể về nguyên tắc tổ chức đơn vị hành chính và điều kiện thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới hành chính áp dụng cho cả bản đồ Quận 5 TP Hồ Chí Minh (cũ) như sau:
(1) Việc tổ chức đơn vị hành chính được thực hiện theo các nguyên tắc sau đây:
- Tuân thủ quy định của Hiến pháp và pháp luật; bảo đảm tính ổn định, thông suốt, liên tục của quản lý nhà nước;
- Phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội từng thời kỳ, phù hợp với đặc điểm, điều kiện tự nhiên, xã hội, truyền thống lịch sử, văn hóa và yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội của từng địa phương;
- Phù hợp với năng lực quản lý của bộ máy chính quyền địa phương, mức độ chuyển đổi số; bảo đảm các công việc, thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp và xã hội được tiếp nhận, giải quyết kịp thời, thuận lợi;
- Thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính chưa đạt tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật.
(2) Việc thành lập, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính phải bảo đảm các điều kiện sau đây:
- Phù hợp quy hoạch có liên quan đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
- Bảo đảm lợi ích chung của quốc gia, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền địa phương các cấp; phát huy tiềm năng, lợi thế nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của từng địa phương;
- Bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội;
- Bảo đảm đoàn kết dân tộc, phù hợp với các yếu tố truyền thống lịch sử, văn hóa của địa phương; tạo sự thuận tiện cho Nhân dân;
- Phải căn cứ vào tiêu chuẩn của đơn vị hành chính phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
(3) Việc giải thể đơn vị hành chính chỉ thực hiện trong các trường hợp sau đây:
- Do yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của địa phương hoặc của quốc gia;
- Do thay đổi các yếu tố địa lý, địa hình tác động đến sự tồn tại của đơn vị hành chính đó.