Thủ tục cấp số đỏ với hộ gia đình đã được cấp sổ đỏ một phần diện tích vào loại đất ở trước 01/7/2004 phần diện tích còn lại của thửa đất chưa được cấp sổ đỏ theo Quyết định 3380

Tại Quyết định 3380/QĐ-BNNMT 2025, Bộ Nông nghiệp và Môi trường có hướng dẫn thủ tục cấp số đỏ với hộ gia đình đã được cấp sổ đỏ một phần diện tích vào loại đất ở trước 01/7/2004 phần diện tích còn lại của thửa đất chưa được cấp sổ đỏ.

Nội dung chính

    Thủ tục cấp số đỏ với hộ gia đình đã được cấp sổ đỏ một phần diện tích vào loại đất ở trước 01/7/2004 phần diện tích còn lại của thửa đất chưa được cấp sổ đỏ theo Quyết định 3380

    Căn cứ Phần II Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 3380/QĐ-BNNMT năm 2025, thủ tục cấp sổ đỏ với hộ gia đình đã được cấp sổ đỏ một phần diện tích vào loại đất ở trước 01/7/2004, phần diện tích còn lại của thửa đất chưa được cấp sổ đỏ được thực hiện theo các bước sau:

    Bước 1: Người yêu cầu đăng ký nộp hồ sơ đến một trong các cơ quan trên địa bàn cấp tỉnh sau đây: Trung tâm Phục vụ hành chính công hoặc Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

    Khi nộp các giấy tờ quy định, người yêu cầu đăng ký được lựa chọn nộp bản sao giấy tờ và xuất trình bản chính để cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra đối chiếu hoặc nộp bản chính giấy tờ hoặc nộp bản sao giấy tờ đã có công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật về công chứng, chứng thực; trường hợp nộp hồ sơ theo hình thức trực tuyến thì hồ sơ nộp phải được số hóa từ bản chính hoặc bản sao giấy tờ đã được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật.

    Đối với trường hợp thực hiện xác nhận thay đổi trên Giấy chứng nhận đã cấp thì người yêu cầu đăng ký nộp bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.

    Trường hợp nộp bản sao hoặc bản số hóa các loại giấy tờ thì khi nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính người yêu cầu đăng ký phải nộp bản chính các giấy tờ thuộc thành phần hồ sơ theo quy định.

    Bước 2: Cơ quan tiếp nhận hồ sơ thực hiện:

    - Kiểm tra tính đầy đủ của thành phần hồ sơ và cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả.

    Trường hợp chưa đầy đủ thành phần hồ sơ thì trả hồ sơ kèm Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ để người yêu cầu đăng ký hoàn thiện, bổ sung theo quy định.

    - Trường hợp Trung tâm Phục vụ hành chính công tiếp nhận hồ sơ thì chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

    Bước 3:

    * Đối với trường hợp người sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại Điều 137 Luật Đất đai 2024 hoặc có giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại Điều 137 Luật Đất đai 2024 nhưng không có nhu cầu xác định lại diện tích đất ở thì Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện:

    - Lấy ý kiến của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về hiện trạng sử dụng đất, tình trạng tranh chấp đất đai.

    - Gửi Phiếu chuyển thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai theo Mẫu số 19 ban hành kèm theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 226/2025/NĐ-CP đến cơ quan thuế để xác định và thông báo nghĩa vụ tài chính cho người sử dụng đất.

    - Khi có thông tin từ cơ sở dữ liệu được liên thông hoặc chứng từ hoặc giấy tờ chứng minh đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính thì thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho toàn bộ diện tích của thửa đất theo quy định.

    * Đối với trường hợp người sử dụng đất có giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại Điều 137 Luật Đất đai 2024 và có nhu cầu xác định lại diện tích đất ở thì Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra hồ sơ cấp Giấy chứng nhận trước đây, nếu đủ điều kiện xác định lại diện tích đất ở thì chuyển hồ sơ đến cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp xã nơi có đất để thực hiện các công việc sau:

    - Xác định diện tích, loại đất theo quy định tại các điểm a, b và c khoản 4 và khoản 6 Điều 141 Luật Đất đai 2024.

    - Gửi Phiếu chuyển thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai theo Mẫu số 19 ban hành kèm theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 226/2025/NĐ-CP đến cơ quan thuế để xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính cho người sử dụng đất.

    - Trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất khi có thông tin từ cơ sở dữ liệu được liên thông hoặc chứng từ hoặc giấy tờ chứng minh đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

    - Chuyển hồ sơ và Giấy chứng nhận đã cấp đến Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai để chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai và trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người được cấp.

    * Cách thức thực hiện:

    - Nộp trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công hoặc Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

    - Nộp thông qua dịch vụ bưu chính.

    - Nộp trực tuyến trên Cổng dịch vụ công.

    - Nộp tại địa điểm theo thỏa thuận giữa người yêu cầu đăng ký và Văn phòng đăng ký đất đai.

    Lưu ý: Giấy chứng nhận trong thủ tục vừa nêu trên là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (theo điểm a khoản 2 Điều 6 Nghị định 101/2024/NĐ-CP).

    Thủ tục cấp số đỏ với hộ gia đình đã được cấp sổ đỏ một phần diện tích vào loại đất ở trước 01/7/2004 phần diện tích còn lại của thửa đất chưa được cấp sổ đỏ theo quyết định 3380

    Thủ tục cấp số đỏ với hộ gia đình đã được cấp sổ đỏ một phần diện tích vào loại đất ở trước 01/7/2004 phần diện tích còn lại của thửa đất chưa được cấp sổ đỏ theo Quyết định 3380 (Hình từ Internet)

    Hồ sơ cấp sổ đỏ với hộ gia đình đã được cấp sổ đỏ một phần diện tích vào loại đất ở trước 01/7/2004 phần diện tích còn lại của thửa đất chưa được cấp sổ đỏ theo Quyết định 3380

    Theo Phần II Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 3380/QĐ-BNNMT năm 2025 quy định hồ sơ cấp sổ đỏ với hộ gia đình đã được cấp sổ đỏ một phần diện tích vào loại đất ở trước 01/7/2004, phần diện tích còn lại của thửa đất chưa được cấp sổ đỏ như sau:

    - Thành phần hồ sơ:

    + Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 18 ban hành kèm theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP.

    + Giấy chứng nhận đã cấp.

    - Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

    saved-content
    unsaved-content
    1