Quy chế tuyển sinh đại học năm 2025: Những điểm mới cần lưu ý

Thông tư 06/2025/TT-BGDĐT ngày 19/3/2025 của Bộ GDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều trong Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non.

Nội dung chính

    Quy chế tuyển sinh đại học năm 2025: Những điểm mới cần lưu ý

    Thông tư 06/2025/TT-BGDĐT ngày 19/3/2025 của Bộ GDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều trong Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non.

    Cụ thể, Thông tư 06/2025/TT-BGDĐT đã quy định những điểm mới về quy chế tuyển sinh đại học năm 2025 như sau:

    (1) Bỏ xét tuyển sớm

    Tại điểm b khoản 2 Điều 2 Thông tư 06/2025/TT-BGDĐT quy định bãi bỏ Điều 18 Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT về tổ chức đăng ký và xét tuyển sớm.

    (2) Xét tuyển học bạ phải dựa trên kết quả cả năm lớp 12

    Căn cứ khoản 2 Điều 1 Thông tư 06/2025/TT-BGDĐT quy định sửa đổi bổ sung Điều 6 Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT về phuong thức tuyển sinh thì trường hợp xét tuyển học bạ cấp THPT để xét tuyển thì phải dùng kết quả học cả năm 12 của thí sinh với trọng số tính điểm xét không dưới 25 %.

    (3) Công khai quy tắc quy đổi điểm trúng tuyển 

    Tại khoản 4 Điều 1 Thông tư 06/2025/TT-BGDĐT quy định sửa đổi bổ sung Điều 6 Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT như sau:

    4. Đối với một chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo có nhiều phương thức tuyển sinh hoặc tổ hợp xét tuyển:

    a) Cơ sở đào tạo phải xác định quy tắc quy đổi tương đương ngưỡng đầu vào và điểm trúng tuyển của các phương thức tuyển sinh, phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển theo hướng dẫn thống nhất của Bộ GDĐT; bảo đảm tuyển chọn được các thí sinh đáp ứng tốt nhất yêu cầu đầu vào của chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo;
    b) Không quy định mã xét tuyển riêng, chỉ tiêu riêng cho từng phương thức xét tuyển hoặc tổ hợp xét tuyển, trừ việc quy định chỉ tiêu xét tuyển thẳng theo quy định tại Điều 8 Quy chế này.

    (4) Không giới hạn số lượng tổ hợp xét tuyển

    Tại điểm a khoản 3 Điều 1 Thông tư 06/2025/TT-BGDĐT quy định sửa đổi khoản 3 Điều 6 Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT thì tổ hợp môn dùng để xét tuyển bao gồm ít nhất 3 môn phù hợp với đặc điểm, yêu cầu của chương trình đào tạo, trong đó phải có môn toán hoặc ngữ văn với trọng số tính điểm xét không dưới 25%; từ năm 2026 số môn chung của các tổ hợp phải đóng góp ít nhất 50% trong số tính điểm xét.

    (5) Giới hạn điểm cộng khuyến khích để đảm bảo công bằng

    Theo điểm b khoản 2 Điều 1 Thông tư 06/2025/TT-BGDĐT thì tổng điểm cộng, điểm thưởng, điểm khuyến khích (gọi chung là điểm cộng) đối với thí sinh có thành tích đặc biệt, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ không vượt quá 10% mức điểm tối đa của thang điểm xét (tối đa 3 điểm đối với thang điểm 30).

    (6) Quy định về chứng chỉ ngoại ngữ trong xét tuyển 

    Tại điểm b khoản 3 Điều 1 Thông tư 06/2025/TT-BGDĐT quy định đối với các chứng chỉ ngoại ngữ được dùng để miễn thi tốt nghiệp THPT theo quy định tại Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông hiện hành, cơ sở đào tạo được quy đổi thành điểm môn ngoại ngữ để đưa vào tổ hợp môn xét tuyển với trọng số tính điểm xét không vượt quá 50%.

    >>> Xem chi tiết: Thông tư 06/2025/TT-BGDĐT về quy chế tuyển sinh đại học năm 2025.

    Nguyên tắc cơ bản trong tuyển sinh đại học năm 2025

    Căn cứ Điều 4 Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT quy định về nguyên tắc cơ bản trong tuyển sinh đại học năm 2025 như sau:

    (1) Công bằng đối với thí sinh

    - Về cung cấp thông tin: Mỗi thí sinh quan tâm được cung cấp thông tin đầy đủ, rõ ràng, tin cậy, nhất quán và kịp thời để có quyết định phù hợp và chuẩn bị tốt nhất cho việc tham gia tuyển sinh;

    - Về cơ hội dự tuyển: Không thí sinh nào bị mất cơ hội dự tuyển do những quy định không liên quan tới trình độ, năng lực (trừ những quy định của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng mang tính đặc thù trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh); hoặc do quy trình tuyển sinh gây phiền hà, tốn kém;

    - Về đánh giá năng lực: Thí sinh phải được đánh giá khách quan, công bằng và tin cậy về khả năng học tập và triển vọng thành công, đáp ứng yêu cầu của chương trình và ngành đào tạo;

    - Về cơ hội trúng tuyển: Thí sinh phải được tạo cơ hội trúng tuyển cao nhất và quyền xác định nguyện vọng ưu tiên trong số những chương trình, ngành đào tạo đủ điều kiện trúng tuyển;

    - Về thực hiện cam kết: Cơ sở đào tạo phải thực hiện các cam kết đối với thí sinh; tư vấn, hỗ trợ và giải quyết khiếu nại, bảo vệ quyền lợi chính đáng của thí sinh trong những trường hợp rủi ro.

    (2) Bình đẳng giữa các cơ sở đào tạo

    - Về hợp tác: Các cơ sở đào tạo hợp tác bình đẳng nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả tuyển sinh, đồng thời mang lại lợi ích tốt nhất cho thí sinh;

    - Về cạnh tranh: Các cơ sở đào tạo cạnh tranh trung thực, công bằng và lành mạnh trong tuyển sinh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh.

    (3) Minh bạch đối với xã hội

    - Về minh bạch thông tin: Cơ sở đào tạo có trách nhiệm công bố thông tin tuyển sinh đầy đủ, rõ ràng và kịp thời qua các phương tiện truyền thông phù hợp để xã hội và cơ quan quản lý nhà nước cùng giám sát;

    - Về trách nhiệm giải trình: Cơ sở đào tạo có trách nhiệm báo cáo theo yêu cầu của các cơ quan quản lý nhà nước và giải trình với xã hội qua hình thức phù hợp về những vấn đề lớn, gây bức xúc cho người dân.

    saved-content
    unsaved-content
    1071