Dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh có vốn đầu tư là bao nhiêu?
Nội dung chính
Dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh có vốn đầu tư là bao nhiêu?
Theo Quyết định 769/QĐ-TTg năm 2022 và Quyết định 1640/QĐ-TTg năm 2023, dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 sử dụng vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc là dự án nhóm A do Bộ Giao thông vận tải làm cơ quan chủ quản.
Mục tiêu của dự án là từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội bền vững, bảo đảm an ninh quốc phòng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và các tỉnh Long An, Đồng Tháp nói riêng.
Bên cạnh đó, khi chính thức đưa vào hoạt động, dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh sẽ phát huy hiệu quả Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông; hoàn thiện, kết nối tuyến N2, đường Hồ Chí Minh và tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây.
Dự án có quy mô dự kiến dài dự kiến khoảng 26,6km, điểm đầu kết nối với tuyến N2 tại khu vực thị trấn Mỹ An (Đồng Tháp), điểm cuối kết nối với nút giao An Bình thuộc Dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông.
Cao tốc Cao Lãnh - Mỹ An có tổng mức đầu tư khoảng 6.209,77 tỷ đồng. Cơ cấu nguồn vốn dự kiến như sau:
- Vốn vay ODA của EDCF khoảng 4.462,47 tỷ đồng (tương đương 188,12 triệu USD), được sử dụng để thanh toán chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn giám sát thi công (không bao gồm thuế VAT), dự phòng phần vốn ODA.
- Vốn đối ứng khoảng 1.747,30 tỷ đồng, được sử dụng để thanh toán thuế VAT (phần chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn giám sát thi công), chi phí QLDA, chi phí tư vấn trong nước như:
+ Chi phí khảo sát, lập dự án đầu tư;
+ Chi phí tư vấn khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật;
+ Thẩm tra thiết kế kỹ thuật, chi phí thẩm tra, quyết toán dự án hoàn thành, chi phí khác... theo các quy định hiện hành; chi phí giải phóng mặt bằng; dự phòng phần vốn đối ứng, phí dịch vụ.
Việc bố trí vốn đầu tư cho dự án Cao Lãnh - An Huy sẽ thực hiện theo từng giai đoạn. Trong đó:
- Giai đoạn 2021 - 2025 dự kiến bố trí khoảng 3.700 tỷ đồng vào dự án cao tốc Cao Lãnh - Mỹ An, trong đó bao gồm 2.692 tỷ đồng vốn nước ngoài, 1.008 tỷ đồng vốn đối ứng
- Giai đoạn 2026 - 2030 dự kiến bố trí khoảng 2.509 tỷ đồng, trong đó bao gồm 1.770 tỷ đồng vốn nước ngoài, 739 tỷ đồng vốn đối ứng.

Dự án cao tốc Cao Mỹ An - Cao Lãnh có vốn đầu tư là bao nhiêu? (Hình từ Internet)
Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm gì trong việc thực hiện dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh?
Căn cứ theo Điều 3 Quyết định 1640/QĐ-TTg năm 2023 thì với vai tro là cơ quan chủ quản, Bộ Giao thông vận tải có một số trách nhiệm sau trong việc thực hiện dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh:
(1) Chịu trách nhiệm toàn diện về đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án và tính chính xác của các thông tin, số liệu trong báo cáo điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án.
(2) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan lập, thẩm định, quyết định dự án đầu tư và tổ chức triển khai thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, phù hợp với đỉều kiện thực tế (như chiều dài, hướng tuyến, các yếu tố kỹ thuật trên cơ sở giải pháp thiết kế), bảo đảm hiệu quả đầu tư.
(3) Bố trí đủ kế hoạch vốn theo tiến độ dự án.
(4) Phối hợp với Bộ Tài chính và Nhà tài trợ để đầm phán Thỏa thuận vay cho Dự án theo đúng quy định.
