Đề xuất bảng xếp hạng công dân trên VNeID thế nào?

Bộ Công an đang lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết về phát triển công dân số, trong đó có nội dung đề xuất bảng xếp hạng công dân trên VNeID.

Nội dung chính

    Đề xuất bảng xếp hạng công dân trên VNeID thế nào?

    Bộ Công an đang lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết về phát triển công dân số.

    Cụ thể, tại khoản 2 Điều 6 Dự thảo Nghị quyết về phát triển công dân số có nội dung đề xuất công dân sẽ được chấm điểm và xếp hạng trên ứng dụng VNeID từ 28/2/2027, cụ thể như sau:

    Triển khai Hệ thống Điểm công dân số trên nền tảng định danh và xác thực điện tử VNeID theo Phụ lục IV ban hành kèm theo Dự thảo Nghị quyết về phát triển công dân số như sau:

    Hạng

    Thang điểm

    Ý nghĩa

    Công dân số Tích cực

    ≥ 350 điểm

    Công dân tham gia đầy đủ, thường xuyên, đóng góp tích cực vào các hoạt động số, được hưởng tất cả cách chính sách ưu đãi quy định tại khoản 1 Điều 6 Dự thảo Nghị quyết về phát triển công dân số.

    Công dân số Cơ bản

    100 - 349 điểm

    Công dân đã tham gia một số hoạt động số cơ bản (quản lý dữ liệu, dịch vụ công trực tuyến, y tế số…), được hưởng các chính sách ưu đãi quy định tại điểm a khoản 1 Điều 6 Dự thảo Nghị quyết về phát triển công dân số.

    Chưa xếp hạng

    < 100 điểm

    Công dân ít hoặc chưa tham gia các hoạt động số, chỉ hưởng hỗ trợ cơ bản.

    - Điểm công dân số được tính dựa trên việc cập nhật, xác thực dữ liệu cá nhân, tần suất, mức độ sử dụng dịch vụ số và các hoạt động, đóng góp cho cộng đồng trên môi trường số, nhằm khuyến khích người dân tham gia tích cực vào chương trình phát triển công dân số, không áp dụng để xử phạt, hạn chế quyền và lợi ích hợp pháp của công dân;

    - Công dân số được phân loại thành 03 hạng căn cứ điểm công dân số:

    + Chưa xếp hạng.

    + Công dân số cơ bản.

    Công dân số cơ bản được hưởng các chính sách ưu đãi quy định tại điểm a khoản 1 Điều 6 Dự thảo Nghị quyết về phát triển công dân số như sau:

    Công dân được miễn, giảm phí, lệ phí khi thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến

    Miễn 100% phí, lệ phí đối với các thủ tục hành chính cơ bản, thiết yếu, gắn với quyền nhân thân hoặc thủ tục hành chính có tần suất cao theo Phụ lục I ban hành kèm theo Dự thảo Nghị quyết về phát triển công dân số;

    Giảm tối thiểu 50% phí, lệ phí đối với các thủ tục hành chính phức tạp, cần nhiều chi phí quản lý theo Phụ lục II ban hành kèm theo Dự thảo Nghị quyết về phát triển công dân số.

    + Công dân số tích cực.

    Công dân số tích cực được hưởng toàn bộ các chính sách ưu đãi tại khoản 1 Điều 6 Dự thảo Nghị quyết về phát triển công dân số như sau:

    (i) Công dân được miễn, giảm phí, lệ phí khi thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến

    Miễn 100% phí, lệ phí đối với các thủ tục hành chính cơ bản, thiết yếu, gắn với quyền nhân thân hoặc thủ tục hành chính có tần suất cao theo Phụ lục I ban hành kèm theo Dự thảo Nghị quyết về phát triển công dân số;

    Giảm tối thiểu 50% phí, lệ phí đối với các thủ tục hành chính phức tạp, cần nhiều chi phí quản lý theo Phụ lục II ban hành kèm theo Dự thảo Nghị quyết về phát triển công dân số.

    (ii) Công dân được giảm 10% thuế, lệ phí trước bạ khi thực hiện dịch vụ số, thủ tục hành chính trực tuyến thông qua nền tảng định danh và xác thực điện tử VNeID liên quan đến tài sản thiết yếu và các dịch vụ, thủ tục thúc đẩy tăng tính minh bạch theo Phụ lục III ban hành kèm theo Dự thảo Nghị quyết về phát triển công dân số.

    - Điểm công dân số được gắn với các quyền lợi, ưu đãi về thuế, phí, lệ phí khi thực hiện thủ tục hành chính, chính sách an sinh xã hội hoặc các hình thức khuyến khích khác theo quy định của Dự thảo Nghị quyết về phát triển công dân số.

    Đề xuất bảng xếp hạng công dân trên VNeID thế nào?

    Đề xuất bảng xếp hạng công dân trên VNeID thế nào? (Hình từ Internet)

    Nguyên tắc xây dựng, sử dụng hệ thống điểm công dân số trong bảng xếp hạng công dân trên VNeID như thế nào?

    Căn cứ tại Mục 1 Phụ lục IV ban hành kèm theo Dự thảo Nghị quyết về phát triển công dân số có nêu nguyên tắc xây dựng, sử dụng hệ thống điểm công dân số trong bảng xếp hạng công dân trên VNeID như sau:

    - Hệ thống điểm công dân số nhằm khuyến khích người dân tham gia tích cực vào chương trình phát triển công dân số; không áp dụng để xử phạt, hạn chế quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

    - Hành vi vi phạm pháp luật được xử lý theo quy định hiện hành; trường hợp vi phạm nghiêm trọng có thể cảnh báo hoặc tạm dừng cộng điểm cho đến khi khắc phục xong.

    - Mỗi hoạt động được ghi nhận phải có nguồn dữ liệu xác thực, tự động, minh bạch, bảo đảm chống gian lận.

    - Các nhóm hoạt động được chuẩn hóa để tránh trùng lặp; trường hợp có nguy cơ trùng, áp dụng nguyên tắc tính điểm một lần ưu tiên.

    - Mức điểm và giới hạn năm được thiết kế cân đối, tránh khuyến khích lặp lại hành vi chỉ nhằm mục đích tích điểm.

    Đề xuất về quyền lợi của công dân số như thế nào?

    Theo Điều 4 Dự thảo Nghị quyết về phát triển công dân số có nội dung đề xuất quy định về quyền lợi của công dân số như sau:

    (1) Quyền lợi về sở hữu và quản lý danh tính số

    - Mỗi công dân có một danh tính điện tử duy nhất gắn với tài khoản định danh điện tử quốc gia, được pháp luật bảo vệ;

    - Công dân có quyền quản lý, kiểm soát thông tin cá nhân của mình; được yêu cầu chỉnh sửa, cập nhật thông tin không chính xác và chuyển dữ liệu của mình sang cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ khác theo quy định của pháp luật;

    - Công dân có quyền theo dõi, biết dữ liệu cá nhân của mình được khai thác, sử dụng bởi các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan; được cung cấp phương thức để cho phép hoặc thu hồi việc chia sẻ dữ liệu;

    - Công dân có quyền yêu cầu xóa dữ liệu cá nhân khi không còn mục đích sử dụng hoặc khi rút lại sự đồng ý, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

    (2) Quyền lợi được tiếp cận, sử dụng và hưởng lợi từ dịch vụ số

    - Mọi công dân được bảo đảm quyền tiếp cận, sử dụng dịch vụ số an toàn, thuận tiện, không phân biệt vùng miền, giới tính, độ tuổi, trình độ hay điều kiện kinh tế;

    - Người cao tuổi, người khuyết tật, đồng bào dân tộc thiểu số và các nhóm yếu thế được Nhà nước hỗ trợ các chính sách trong việc tiếp cận, sử dụng dịch vụ số;

    - Công dân được hưởng chính sách miễn, giảm phí, lệ phí, thuế khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến và các dịch vụ số khác theo quy định của pháp luật;

    - Công dân có quyền được phục vụ thông qua các dịch vụ công trực tuyến, cung cấp thông tin một lần duy nhất, bảo đảm thuận tiện, liên thông, được ưu tiên phục vụ theo nguyên tắc dịch vụ công trực tuyến trước.

    (3) Quyền lợi được bảo vệ và an toàn trên môi trường số

    - Công dân được bảo vệ toàn diện trước các hành vi vi phạm pháp luật trên môi trường số;

    - Công dân được tham gia các chương trình tuyên truyền, giáo dục, tập huấn, đào tạo về kỹ năng số, an toàn thông tin;

    - Trẻ em, thanh thiếu niên được ưu tiên bảo vệ đặc biệt khi tham gia môi trường số, bảo đảm tiếp cận thông tin phù hợp độ tuổi, phòng ngừa hành vi xâm hại, bóc lột trên môi trường số;

    - Công dân có quyền khiếu nại, tố cáo, phản ánh khi quyền lợi của mình trên môi trường số bị xâm phạm; được cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết kịp thời theo quy định của pháp luật.

    (4) Quyền lợi được tham gia dân chủ và giám sát số

    - Công dân có quyền tiếp cận thông tin, dữ liệu mở của cơ quan quản lý nhà nước để phục vụ học tập, nghiên cứu, đổi mới sáng tạo và giám sát hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước;

    - Công dân có quyền sử dụng nền tảng số để tham gia góp ý, phản biện chính sách, pháp luật và đánh giá hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước;

    - Công dân có quyền giám sát tính minh bạch, hiệu quả trong các hoạt động chuyển đổi số của cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt trong việc sử dụng ngân sách và triển khai các dự án công nghệ.

    saved-content
    unsaved-content
    1