Công văn hướng dẫn Nghị định 178/2024 về sắp xếp nhân sự khi tinh gọn bộ máy

Ngày 7/3/2025, BHXH Việt Nam ban hành Công văn 30/BHXH-TCCB năm 2025 hướng dẫn Nghị định 178/2024 về sắp xếp nhân sự khi tinh gọn bộ máy

Nội dung chính

    Công văn hướng dẫn Nghị định 178/2024 về sắp xếp nhân sự khi tinh gọn bộ máy

    Ngày 7/3/2025, BHXH Việt Nam ban hành Công văn 30/BHXH-TCCB năm 2025 hướng dẫn bố trí, sắp xếp nhân sự khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy.

    Công văn 30/BHXH-TCCB năm 2025 áp dụng cho các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam ở Trung ương; BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; BHXH các khu vực thuộc BHXH Việt Nam.

    Nguyên tắc chung bố trí, sắp xếp nhân sự khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Công văn hướng dẫn Nghị định 178/2024 như sau:

    (1) Bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy, tổ chức đảng trong sắp xếp, bố trí cán bộ theo đúng quy định của Đảng và pháp luật. Người được áp dụng chế độ công chức, viên chức quản lý, viên chức, người lao động (sau đây viết tắt là viên chức) tại các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam ở Trung ương; Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; BHXH các khu vực phải chấp hành nghiêm sự phân công của tổ chức và quyết định của cấp có thẩm quyền. Người đứng đầu đơn vị phải chịu trách nhiệm trong việc sắp xếp, bố trí viên chức thuộc phạm vi quản lý, bảo đảm mục tiêu đề ra theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền.

    (2) Việc sắp xếp, bố trí viên chức phải được thực hiện nghiêm túc, thận trọng, khoa học, chặt chẽ; bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch theo nguyên tắc, tiêu chí cụ thể, phù hợp với tình hình thực tiễn của đội ngũ viên chức và yêu cầu nhiệm vụ của từng đơn vị; trong đó quan tâm bố trí sử dụng đối với cán bộ có năng lực nổi trội, có trách nhiệm, tâm huyết với công việc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

    (3) Gắn việc bố trí, sắp xếp nhân sự với tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ viên chức của từng đơn vị; tiến hành rà soát, đánh giá chất lượng đội ngũ viên chức trên cơ sở yêu cầu của vị trí việc làm tại đơn vị mới để thực hiện việc bố trí, sắp xếp nhân sự, tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ.

    (4) Việc lựa chọn, sắp xếp, bố trí viên chức quản lý phải căn cứ vào năng lực, sở trường, uy tín, kinh nghiệm công tác, kết quả sản phẩm công việc cụ thể phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức mới, nhất là đối với người đứng đầu đơn vị. Đồng thời, phải đảm bảo tiêu chuẩn chức danh theo quy định của Đảng, pháp luật, gắn với cơ cấu và quy hoạch cấp ủy để chuẩn bị tốt cho công tác nhân sự Đại hội Đảng các cấp.

    (5) Quan tâm, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với viên chức theo quy định của Chính phủ, quy định của Bộ Tài chính và BHXH Việt Nam, bảo đảm sau 05 năm phải hoàn thành việc sắp xếp đối với viên chức dôi dư và thực hiện việc quản lý, sử dụng biên chế theo quy định của cấp có thẩm quyền.

    (6) Việc bố trí, sắp xếp viên chức khi thực hiện sắp xếp, cơ cấu lại, tinh gọn tô chức bộ máy đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch theo nguyên tắc tiếp nhận, bàn giao nguyên trạng số lượng viên chức hiện có vào các đơn vị mới sau sắp xếp. Đối với viên chức giữ chức vụ quản lý thì sắp xếp theo hướng:

    - Việc xem xét bố trí viên chức quản lý cấp trưởng tại các đơn vị sắp xếp, tổ chức lại được thực hiện trên cơ sở đánh giá tổng thể viên chức quản lý tại các đơn vị để bố trí cho phù hợp. Nhân sự được lựa chọn có thể ở trong hoặc ngoài đơn vị sắp xếp, sáp nhập, hợp nhất thành đơn vị mới.

    - Đối với viên chức quản lý cấp phó (tại đơn vị thuộc diện hợp nhất, sáp nhập) cơ bản thực hiện cộng dồn viên chức quản lý cấp phó hiện có tại đơn vị sau hợp nhất (trừ các trường hợp có nguyện vọng khác).

    Công văn hướng dẫn Nghị định 178/2024 về sắp xếp nhân sự khi tinh gọn bộ máy

    Công văn hướng dẫn Nghị định 178/2024 về sắp xếp nhân sự khi tinh gọn bộ máy (Hình từ Internet)

    Nguyên tắc thực hiện chính sách, chế độ đối với cán bộ công chức viên chức khi tinh gọn bộ máy theo Nghị định 178

    Căn cứ theo Điều 3 Nghi định 178/2024/NĐ-CP nguyên tắc thực hiện chính sách, chế đồ gồm: 

    - Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân trong quá trình thực hiện chính sách, chế độ.

    - Bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch và theo quy định của pháp luật.

    - Bảo đảm chậm nhất sau 05 năm kể từ ngày quyết định sắp xếp tổ chức bộ máy của cấp có thẩm quyền có hiệu lực thi hành thì số lượng cán bộ lãnh đạo, quản lý và số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan, tổ chức đơn vị trong hệ thống chính trị sau sắp xếp theo đúng quy định.

    - Bảo đảm chi trả chính sách, chế độ kịp thời, đầy đủ theo quy định của pháp luật; sử dụng đúng, hiệu quả ngân sách nhà nước.

    - Từng cơ quan, tổ chức, đơn vị phải thực hiện rà soát, đánh giá tổng thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động công tâm, khách quan trên cơ sở đánh giá phẩm chất, năng lực, kết quả thực hiện và mức độ hoàn thành nhiệm vụ theo yêu cầu vị trí việc làm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; trên cơ sở đó thực hiện sắp xếp, tinh giản biên chế và thực hiện chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

    - Tập thể lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị chịu trách nhiệm trong đánh giá, sàng lọc, lựa chọn đối tượng nghỉ việc gắn với việc cơ cấu và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý để cơ quan, tổ chức, đơn vị hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.

    - Một đối tượng đủ điều kiện hưởng nhiều chính sách, chế độ quy định tại các văn bản khác nhau thì chỉ được hưởng một chính sách, chế độ cao nhất.

    - Các bộ, ban, ngành ở trung ương và các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở cấp tỉnh phải cử khoảng 5% cán bộ, công chức, viên chức trong biên chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị đi công tác ở cơ sở.

    saved-content
    unsaved-content
    237