Cập nhật văn bản hướng dẫn Luật Công chứng mới nhất 2025

Ngày 15/05/2025, Chính phủ vừa mới ban hành văn bản hướng dẫn Luật Công chứng mới nhất 2025. Cập nhật văn bản hướng dẫn Luật Công chứng mới nhất 2025.

Nội dung chính

    Cập nhật văn bản hướng dẫn Luật Công chứng mới nhất 2025

    (1) Nghị định hướng dẫn Luật Công chứng mới nhất 2025

    Ngày 15/05/2025, Chính phủ vừa mới ban hành văn bản hướng dẫn Luật Công chứng mới nhất 2025 là Nghị định 104/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Công chứng.

    Theo đó, Nghị định 104/2025/NĐ-CP quy định chi tiết khoản 3 Điều 22, Điều 30, Điều 31, Điều 34, khoản 3 Điều 39, Điều 41, khoản 4 Điều 59, Điều 63, Điều 64, khoản 3 Điều 65, Điều 66 và Điều 68 của Luật Công chứng.

    Nghị định này quy định biện pháp để tổ chức thực hiện và hướng dẫn thi hành các nội dung tại Điều 8, khoản 5 Điều 11, khoản 2 Điều 13, khoản 4 Điều 15, khoản 3 Điều 16, khoản 4 Điều 17, khoản 3 Điều 19, điểm b khoản 2 và khoản 6 Điều 20, khoản 1 và khoản 5 Điều 23, khoản 3 và khoản 4 Điều 24, khoản 4 Điều 25, khoản 4 Điều 26, khoản 3 Điều 29, điểm d khoản 2 Điều 46, khoản 1 Điều 50, khoản 3 Điều 51, khoản 4 Điều 52, khoản 3 Điều 61 và khoản 2 Điều 62 của Luật Công chứng.

    Nghị định 104/2025/NĐ-CP áp dụng với công chứng viên, viên chức lãnh sự, viên chức ngoại giao được giao thực hiện công chứng (sau đây gọi là viên chức ngoại giao), tổ chức hành nghề công chứng, cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện lãnh sự của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài (sau đây gọi là Cơ quan đại diện ngoại giao), tổ chức xã hội - nghề nghiệp của công chứng viên, người yêu cầu công chứng, cơ quan quản lý nhà nước về công chứng và cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan.

    >> Tải về văn bản hướng dẫn Luật Công chứng mới nhất 2025: Nghị định 104/2025/NĐ-CP

    Lưu ý: Nghị định 104/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/7/2025.

    (2) Thông tư hướng dẫn Luật Công chứng mới nhất 2025

    Ngày 15/5/2025, Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Thông tư 05/2025/TT-BTP hướng dẫn Luật Công chứng do Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành .

    Thông tư 05/2025/TT-BTP quy định chi tiết khoản 6 Điều 11, khoản 4 Điều 32, khoản 5 Điều 38, khoản 4 Điều 48 của Luật Công chứng 2024 và một số biện pháp để tổ chức thực hiện và hướng dẫn thi hành Luật Công chứng 2024 về đào tạo nghề công chứng; thời gian công tác pháp luật; bồi dưỡng nghiệp vụ công chứng hằng năm; bàn giao hồ sơ công chứng trong trường hợp tổ chức hành nghề công chứng giải thể, chấm dứt hoạt động; việc báo cáo, kiểm tra về tổ chức, hoạt động công chứng; các loại sổ và biểu mẫu trong hoạt động công chứng.

    Thông tư 05/2025/TT-BTP áp dụng đối với công chứng viên, viên chức lãnh sự, viên chức ngoại giao được giao thực hiện công chứng (sau đây gọi là viên chức ngoại giao), tổ chức hành nghề công chứng, tổ chức xã hội - nghề nghiệp của công chứng viên, cơ quan quản lý nhà nước về công chứng và cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan.

    >> Tải về: Thông tư 05/2025/TT-BTP

    (*) Trên đây là thông tin "Cập nhật văn bản hướng dẫn Luật Công chứng mới nhất 2025"

    Cập nhật văn bản hướng dẫn Luật Công chứng mới nhất 2025Cập nhật văn bản hướng dẫn Luật Công chứng mới nhất 2025 (Hình từ Internet)

    Luật Công chứng mới nhất 2025 là luật nào?

    Ngày 26/11/2024, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, với đa số đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Công chứng (sửa đổi).

    Theo đó Luật Công chứng 2024 quy định về công chứng viên, tổ chức hành nghề công chứng, việc hành nghề công chứng, thủ tục công chứng và quản lý nhà nước về công chứng.

    Lưu ý: Luật Công chứng 2024 có hiệu lực từ ngày 01/7/2025.

    Quy định tổ chức hành nghề công chứng theo Luật Công chứng mới nhất 2025

    Theo Điều 19 Luật Công chứng 2024 quy định tổ chức hành nghề công chứng như sau:

    - Tổ chức hành nghề công chứng bao gồm Phòng công chứng và Văn phòng công chứng được tổ chức và hoạt động theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    - Bộ Tư pháp có trách nhiệm xây dựng, trình Chính phủ ban hành chiến lược phát triển về lĩnh vực công chứng; hướng dẫn các địa phương xây dựng Đề án quản lý, phát triển các tổ chức hành nghề công chứng.

    - Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm ban hành Đề án quản lý, phát triển các tổ chức hành nghề công chứng; xem xét, quyết định chuyển giao thẩm quyền chứng thực giao dịch từ Phòng Tư pháp cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã sang tổ chức hành nghề công chứng tại những địa bàn cấp huyện đã phát triển được tổ chức hành nghề công chứng đáp ứng yêu cầu công chứng của cá nhân, tổ chức theo quy định của Chính phủ.

    Thành lập Phòng công chứng như thế nào?

    Theo Điều 20 Luật Công chứng 2024 quy định thành lập Phòng công chứng như sau:

    - Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về kế hoạch và đầu tư, tài chính, nội vụ xây dựng đề án thành lập Phòng công chứng trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định thành lập Phòng công chứng. Đề án phải nêu rõ sự cần thiết thành lập Phòng công chứng, dự kiến về tổ chức, tên, nhân sự, địa điểm đặt trụ sở, cơ sở vật chất và kế hoạch triển khai thực hiện.

    Phòng công chứng chỉ được thành lập mới tại những địa bàn cấp huyện chưa phát triển được Văn phòng công chứng đáp ứng yêu cầu công chứng của cá nhân, tổ chức.

    - Công chứng viên của Phòng công chứng được hành nghề kể từ ngày có quyết định thành lập Phòng công chứng hoặc Phòng công chứng bổ sung công chứng viên.

    saved-content
    unsaved-content
    126