14:52 - 15/10/2024

Việc điều chỉnh biên chế công chức thay đổi như thế nào từ 20/7/2020?

Việc điều chỉnh biên chế công chức đã thay đổi như thế nào kể từ 20/7/2020, và có những quy định nào mới được áp dụng để quản lý biên chế hiệu quả hơn?

Nội dung chính

    Việc điều chỉnh biên chế công chức thay đổi như thế nào từ 20/7/2020?

    Theo quy định tại Khoản 1 Điều 13 Nghị định 62/2020/NĐ-CP (Có hiệu lực từ 20/07/2020) thì Việc điều chỉnh biên chế công chức trong cơ quan, tổ chức được xem xét trong các trường hợp sau:

    - Cơ quan, tổ chức có thay đổi một trong các căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định này, Cụ thể:

    + Vị trí việc làm và khối lượng công việc của từng vị trí việc làm;

    + Mức độ hiện đại hóa về trang thiết bị, phương tiện làm việc và ứng dụng công nghệ thông tin;

    + Thực tế việc sử dụng biên chế công chức được giao;

    + Đối với cơ quan, tổ chức ở địa phương, ngoài các căn cứ quy định tại điểm a, b, c khoản 2 Điều này còn phải căn cứ vào quy mô dân số, diện tích tự nhiên, số lượng đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và đặc điểm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

    - Thành lập, tổ chức lại, giải thể cơ quan, tổ chức theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền; thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp huyện.

    Hiện nay, Căn cứ điều chỉnh biên chế công chức được thực hiện theo Điều 11 Nghị định 21/2010/NĐ-CP như sau:

    - Thành lập, tổ chức lại, giải thể cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

    - Thành lập mới, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp huyện.

    - Điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

     

    2