07:47 - 23/09/2024

Từ ngày 15/8/2023, căn cứ nào được áp dụng để yêu cầu phong tỏa tài khoản? Trong những trường hợp nào quyết định phong tỏa tài khoản sẽ bị hủy?

Yêu cầu phong tỏa tài khoản dựa vào những căn cứ nào? Quyết định phong tỏa tài khoản bị hủy trong trường hợp nào? Quyết định phong tỏa tài khoản phải đảm bảo những nội dung gì?

Nội dung chính

    Yêu cầu phong tỏa tài khoản dựa vào những căn cứ nào?

    Tại Điều 40 Nghị định 43/2023/NĐ-CP quy định căn cứ để phong tỏa tài khoản của đối tượng thanh tra như sau:

    Căn cứ để yêu cầu phong tỏa tài khoản

    1. Đối tượng thanh tra có dấu hiệu tẩu tán tài sản, bao gồm:

    a) Thực hiện hoặc chuẩn bị thực hiện giao dịch chuyển tiền qua tài khoản khác với thông tin không rõ ràng về mục đích, nội dung, người nhận;

    b) Có dấu hiệu chuyển dịch quyền sở hữu, quyền sử dụng, cho tặng, thế chấp, cầm cố, hủy hoại, thay đổi hiện trạng tài sản;

    c) Có hành vi làm sai lệch hồ sơ, sổ sách kế toán dẫn đến thay đổi về tài sản.

    2. Đối tượng thanh tra không thực hiện đúng thời gian giao nộp tiền, tài sản theo quyết định thu hồi tiền, tài sản của cơ quan thanh tra hoặc cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

    Như vậy, từ ngày 15/8/2023, yêu cầu phong tỏa tài khoản dựa vào những căn cứ sau:

    - Đối tượng thanh tra bị phong tỏa tài khoản khi có dấu hiệu tẩu tán tài sản như sau:

    + Thực hiện hoặc chuẩn bị thực hiện giao dịch chuyển tiền qua tài khoản khác với thông tin không rõ ràng về mục đích, nội dung, người nhận;

    + Có dấu hiệu chuyển dịch quyền sở hữu, quyền sử dụng, cho tặng, thế chấp, cầm cố, hủy hoại, thay đổi hiện trạng tài sản;

    + Có hành vi làm sai lệch hồ sơ, sổ sách kế toán dẫn đến thay đổi về tài sản

    - Đối tượng thanh tra không thực hiện đúng thời gian giao nộp tiền, tài sản theo quyết định thu hồi tiền, tài sản của cơ quan thanh tra hoặc cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

    Yêu cầu phong tỏa tài khoản dựa vào những căn cứ nào từ ngày 15/8/2023? Quyết định phong tỏa tài khoản bị hủy trong trường hợp nào? (Hình từ Internet)

    Quyết định phong tỏa tài khoản bị hủy trong trường hợp nào?

    Tại Điều 45Nghị định 43/2023/NĐ-CP quy định về việc hủy phong tỏa tài khoản của đối tượng thanh tra như sau:

    Hủy quyết định phong tỏa tài khoản

    1. Trong thời gian 03 ngày làm việc kể từ khi đối tượng thanh tra thực hiện đầy đủ quyết định thu hồi tiền, tài sản hoặc những căn cứ để ra quyết định phong tỏa tài khoản không còn nữa, người có thẩm quyền ra quyết định phong tỏa tài khoản có trách nhiệm hủy quyết định phong tỏa tài khoản. Quyết định hủy phong tỏa tài khoản phải được gửi tổ chức tín dụng nơi đối tượng thanh tra có tài khoản bị phong tỏa và đối tượng thanh tra.

    2. Tổ chức tín dụng nơi đối tượng thanh tra có tài khoản phải thực hiện hủy phong tỏa tài khoản ngay khi nhận được quyết định hủy phong tỏa tài khoản của người có thẩm quyền, đồng thời thông báo việc hủy quyết định phong tỏa tài khoản cho chủ tài khoản.

    Như vậy, trong thời gian 03 ngày làm việc kể từ khi đối tượng thanh tra thực hiện đầy đủ quyết định thu hồi tiền, tài sản hoặc những căn cứ để ra quyết định phong tỏa tài khoản không còn nữa, người có thẩm quyền ra quyết định phong tỏa tài khoản có trách nhiệm hủy quyết định phong tỏa tài khoản

    Quyết định hủy phong tỏa tài khoản phải được gửi tổ chức tín dụng nơi đối tượng thanh tra có tài khoản bị phong tỏa và đối tượng thanh tra.

    Tổ chức tín dụng nơi đối tượng thanh tra có tài khoản phải thực hiện hủy phong tỏa tài khoản ngay khi nhận được quyết định hủy phong tỏa tài khoản của người có thẩm quyền, đồng thời thông báo việc hủy quyết định phong tỏa tài khoản cho chủ tài khoản.

    Quyết định phong tỏa tài khoản phải đảm bảo những nội dung gì?

    Tại Điều 43 Nghị định 43/2023/NĐ-CP quy định thủ tục yêu cầu tổ chức tín dụng phong tỏa tài khoản như sau:

    Thủ tục yêu cầu tổ chức tín dụng phong tỏa tài khoản

    1. Người có thẩm quyền yêu cầu phong tỏa tài khoản gửi quyết định phong tỏa tài khoản cho tổ chức tín dụng nơi đối tượng thanh tra có tài khoản.

    2. Quyết định phong tỏa tài khoản phải nêu rõ số tài khoản phong tỏa, mục đích phong tỏa; tên tài khoản bị phong tỏa; phạm vi phong tỏa; số tiền phong tỏa; thời điểm bắt đầu phong tỏa, thời gian phong tỏa; trách nhiệm thực hiện của tổ chức tín dụng và các thông tin khác (nếu có).

    Như vậy, quyết định phong tỏa tài khoản phải đảm bảo nêu rõ các nội dung, bao gồm:

    - Số tài khoản phong tỏa, mục đích phong tỏa;

    - Tên tài khoản bị phong tỏa; phạm vi phong tỏa; số tiền phong tỏa;

    - Thời điểm bắt đầu phong tỏa, thời gian phong tỏa;

    - Trách nhiệm thực hiện của tổ chức tín dụng và các thông tin khác (nếu có).

    5