Thứ 6, Ngày 25/10/2024
16:01 - 26/09/2024

Tiêu chuẩn đối với phòng sinh hoạt chung, phòng ngủ, phòng vệ sinh, hiên chơi của trường mầm non

Phòng sinh hoạt chung, phòng ngủ, phòng vệ sinh, hiên chơi của trường mầm non, trường mẫu giáo, nhà trẻ cần đáp ứng những tiêu chuẩn gì? Có văn bản pháp luật nào nói đến vấn đề này hay không?

Nội dung chính

    Tiêu chuẩn đối với phòng sinh hoạt chung, phòng ngủ, phòng vệ sinh, hiên chơi của trường mầm non

    Tiêu chuẩn đối với phòng sinh hoạt chung, phòng ngủ, phòng vệ sinh, hiên chơi của trường mầm non, trường mẫu giáo, nhà trẻ được quy định tại Điều 28 Điều lệ Trường Mầm non được ban hành kèm theo Quyết định 14/2008/QĐ-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và được sửa đổi bởi Khoản 5 Điều 1 Thông tư 09/2015/TT-BGDĐT với nội dung như sau:

    - Phòng sinh hoạt chung: Đảm bảo 1,5 - 1,8m2 cho một trẻ; đủ ánh sáng tự nhiên và thoáng; nền nhà láng xi măng, lát gạch màu sáng hoặc gỗ. Được phép sử dụng phòng sinh hoạt chung làm nơi ăn, ngủ cho trẻ mẫu giáo. Phòng sinh hoạt chung có các thiết bị sau:

    + Bàn, ghế của trẻ đúng quy cách và đủ cho số trẻ trong lớp;

    + Bàn, ghế, bảng cho giáo viên;

    + Hệ thống tủ, kệ, giá đựng đồ chơi, đồ dùng, tài liệu;

    + Hệ thống đèn, hệ thống quạt.

    - Phòng ngủ: Đảm bảo 1,2 - 1,5m2 cho một trẻ; đảm bảo yên tĩnh, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông. Phòng ngủ bao gồm các thiết bị sau:

    + Giường, phản, chiếu, đệm, chăn, gối, màn, quạt tuỳ theo khí hậu từng miền;

    + Hệ thống tủ, kệ, giá đựng các đồ dùng phục vụ trẻ em ngủ.

    - Phòng vệ sinh: Đảm bảo 0,4 - 0,6m2 cho một trẻ; đối với trẻ mẫu giáo có chỗ riêng cho trẻ em trai, trẻ em gái. Phòng vệ sinh được xây dựng liền kề với phòng sinh hoạt chung, thuận tiện cho sử dụng và dễ quan sát. Phòng vệ sinh có các thiết bị sau: 

    + Đối với trẻ nhà trẻ: vòi nước rửa tay; ghế ngồi bô; có thể bố trí máng tiểu, bệ xí cho trẻ 24 - 36 tháng; vòi tắm; bể có nắp đậy hoặc bồn chứa nước. 

    + Đối với trẻ mẫu giáo: vòi nước rửa tay; chỗ đi tiểu và bệ xí cho trẻ em trai và trẻ em gái; vòi tắm; bể có nắp đậy hoặc bồn chứa nước.

    - Hiên chơi: Đảm bảo 0,5 - 0,7m2 cho một trẻ, chiều rộng không dưới 2,1m; có lan can bao quanh cao 0,8-1m, sử dụng các thanh đứng với khoảng cách giữa hai thanh không lớn hơn 0,1m.

    Trên đây là nội dung trả lời về tiêu chuẩn đối với phòng sinh hoạt chung, phòng ngủ, phòng vệ sinh, hiên chơi của trường mầm non, trường mẫu giáo, nhà trẻ. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về vấn đề này tại Quyết định 14/2008/QĐ-BGDĐT.