Quên đóng tiền điện bao lâu thì bị cúp điện? Những khoản phí phải nộp khi đóng tiền điện trễ? Cách giải quyết khi bị cắt điện do quên đóng tiền
Nội dung chính
Quên đóng tiền điện bao lâu thì bị cúp điện?
Căn cứ khoản 6 Điều 23 Luật Điện lực 2004 (được sửa đổi bởi khoản 9 Điều 1 Luật điện lực sửa đổi 2012) thì trong trường hợp bên mua điện không trả tiền điện và đã được bên bán điện thông báo hai lần thì sau mười lăm ngày, kể từ ngày thông báo lần đầu tiên, bên bán điện có quyền ngừng cấp điện.
Bên bán điện phải thông báo thời điểm ngừng cấp điện cho bên mua điện trước 24 giờ và không chịu trách nhiệm về thiệt hại do việc ngừng cấp điện gây ra.
Theo đó, để tránh trường hợp bị cắt điện, người dùng cần thanh toán tiền điện cho nhà cung cấp trong vòng 15 ngày tính từ ngày thông báo đầu tiên.
Cách giải quyết khi bị cắt điện do quên đóng tiền điện. Quên đóng tiền điện thì phải đóng phí gì? (Hình từ Internet)
Những khoản phí phải nộp khi đóng tiền điện trễ?
(1) Lãi số tiền chưa nộp
Căn cứ khoản 2 Điều 23 Luật Điện lực 2004, trường hợp người dùng thanh toán tiền điện trễ thì phải trả cả tiền lãi của khoản tiền chậm trả cho bên bán điện.
Lãi suất của số tiền chậm trả hoặc thu thừa do các bên thoả thuận trong hợp đồng nhưng không vượt quá mức lãi suất cho vay cao nhất của ngân hàng mà bên bán điện có tài khoản ghi trong hợp đồng tại thời điểm thanh toán.
(2) Chi phí khi ngừng và khôi phục dịch vụ điện
Căn cứ khoản 2 Điều 6 Thông tư số 23/2020/TT-BCT thì mức chi phí ngừng, cấp điện trở lại cơ sở (M) được quy định như sau:
- Tại điểm có cấp điện áp từ 0,38 kV trở xuống: M = 98.000 đồng;
- Tại điểm có cấp điện áp trên 0,38 kV đến 35 kV: M = 231.000 đồng;
- Tại điểm có cấp điện áp trên 35 kV: M = 339.000 đồng.
Mục đích của việc thu phí này là nhằm đền bù cho nhà cung cấp điện khi họ phải khôi phục dịch vụ. Chi phí này sẽ được tính vào doanh thu hoạt động của công ty và sau đó sẽ được sử dụng để nộp thuế theo quy định của pháp luật.
Cách giải quyết khi bị cắt điện do quên đóng tiền
Trong trường hợp quên đóng tiền điện dẫn đến bị cắt điện, cần thực hiện những bước sau đây:
Bước 1: Kiểm tra các khoản phí phải nộp
Kiểm tra số tiền điện trên hóa đơn hoặc tra cứu thông tin qua một số cách khác như qua các ứng dụng thanh toán, tin nhắn điện thoại,...
Kiểm tra các khoản phí phải nộp: Khi bị cắt điện do quên đóng tiền, khách hàng sẽ phải đóng thêm các khoản lãi suất và phí ngừng và cấp điện trở lại. Vì vậy, khách hàng cần tìm hiều hoặc liên hệ tổng đài để chuẩn bị số tiền cần thanh toán.
Bước 2: Thanh toán hóa đơn và các khoản phí
Khách hàng có thể liên hệ tổng đài cung cấp đầy đủ và chính xác thông tin cá nhân để nhận để nhận được sự hỗ trợ, hướng dẫn vụ thể về phương thức thanh toán, địa điểm đóng tiền và các khoản phí phải nộp.
Bước 3: Xác nhận thanh toán
Sau khi thanh toán tiền điện và các khoản phí xong, khách hàng cần thông báo cho bên tổng đài để kiểm tra và xác nhận tình trạng thanh toán tiền điện.
Bước 4: Chờ khôi phục điện
Công ty Điện lực sẽ tiến hành khôi phục điện trong vòng 24 giờ kể từ khi thanh toán đầy đủ các khoản phí để đảm bảo nhu cầu sử dụng điện của khách hàng. Trong trường hợp sau 24 giờ mà vẫn chưa được khôi phục điện, khách hàng có thể liên hệ với tổng đài chăm sóc khách hàng ở khu vực của mình để được giải quyết:
- Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC): 19006769
- Tổng Công Ty Điện Lực Miền Trung (EVNCPC): 19001909
- Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC): 19001006 - 19009000
- Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC): 1900 54 54 54
- Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI): 19001288
Quyền và nghĩa vụ của khách hàng sử dụng điện
Căn cứ Điều 46 Luật Điện lực 2004 quy định như sau:
(1) Quyền của khách hàng sử dụng điện
- Được lựa chọn bên bán điện trong thị trường bán lẻ điện cạnh tranh;
- Được cung cấp đủ số lượng công suất, điện năng, bảo đảm chất lượng điện đã được thoả thuận trong hợp đồng;
- Yêu cầu bên bán điện kịp thời khôi phục việc cấp điện sau khi mất điện;
- Được cung cấp hoặc giới thiệu thông tin liên quan đến việc mua bán điện và hướng dẫn về an toàn điện;
- Được bồi thường thiệt hại do bên bán điện gây ra theo quy định của pháp luật;
- Yêu cầu bên bán điện kiểm tra chất lượng dịch vụ điện, tính chính xác của thiết bị đo đếm điện, số tiền điện phải thanh toán;
- Khiếu nại, tố cáo các hành vi vi phạm pháp luật về điện lực của bên bán điện;
- Các quyền khác theo quy định của pháp luật.
(2) Nghĩa vụ của khách hàng sử dụng điện
- Thanh toán tiền điện đầy đủ, đúng thời hạn và thực hiện các thoả thuận khác trong hợp đồng mua bán điện;
- Sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả; thực hiện các quy định về quản lý nhu cầu sử dụng điện;
- Kịp thời cắt điện hoặc giảm mức tiêu thụ điện khi nhận được thông báo của bên bán điện trong các trường hợp quy định tại Điều 27 của Luật Điện lực 2004;
- Thông báo cho bên bán điện biết trước năm ngày khi có nhu cầu tạm ngừng sử dụng điện, trước mười lăm ngày khi có nhu cầu chấm dứt hợp đồng mua bán điện;
- Thông báo kịp thời cho bên bán điện khi phát hiện những hiện tượng bất thường có thể gây mất điện, mất an toàn cho người và tài sản;
- Tạo điều kiện để bên bán điện kiểm tra, ghi chỉ số công tơ và liên hệ với khách hàng;
- Bảo đảm các trang thiết bị sử dụng điện đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và yêu cầu về an toàn điện;
- Bồi thường khi gây thiệt hại cho bên bán điện theo quy định của pháp luật;
- Chịu trách nhiệm đầu tư đường dây dẫn điện từ sau công tơ mua điện đến nơi sử dụng điện;
- Các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.