10:09 - 08/10/2024

Quá trình làm việc với người khiếu nại để làm rõ nội dung khiếu nại tại Tòa án được thực hiện ra sao theo quy định mới?

Theo quy định mới của pháp luật thì quá trình làm việc với người khiếu nại tại Tòa án để làm rõ nội dung khiếu nại sẽ được thực hiện như thế nào? Văn bản nào quy định về nội dung này?

Nội dung chính

    Quá trình làm việc với người khiếu nại để làm rõ nội dung khiếu nại tại Tòa án được thực hiện ra sao theo quy định mới?

    Căn cứ theo Khoản 1 Điều 15 Thông tư 01/2020/TT-TANDTC (có hiệu lực từ 10/08/2020) thì quá trình làm việc trực tiếp với người khiếu nại, người đại diện, người được ủy quyền của người khiếu nại để làm rõ nội dung khiếu nại được thực hiện như sau:

    - Người giải quyết khiếu nại hoặc người có trách nhiệm xác minh nội dung khiếu nại làm việc trực tiếp và yêu cầu người khiếu nại hoặc người đại diện, người được ủy quyền của người khiếu nại cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ có liên quan đến nhân thân, nội dung khiếu nại;

    - Nội dung làm việc được lập thành biên bản, ghi rõ thời gian, địa điểm, thành phần, nội dung và có chữ ký của các bên. Trong trường hợp người khiếu nại, người đại diện, người được ủy quyền của người khiếu nại không ký vào biên bản thì ghi rõ lý do không ký. Biên bản được lập thành ít nhất hai bản, mỗi bên giữ một bản;

    - Trong trường hợp không làm việc trực tiếp vì lý do khách quan thì người giải quyết khiếu nại hoặc người có trách nhiệm xác minh có văn bản yêu cầu người khiếu nại hoặc người đại diện, người được ủy quyền của người khiếu nại cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ để làm rõ nội dung khiếu nại. Việc cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ được thực hiện trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu. Trong trường hợp người khiếu nại không thực hiện theo điều này thì phải chịu trách nhiệm hậu quả việc không thực hiện theo yêu cầu của người giải quyết khiếu nại.

     

    2