11:04 - 05/10/2024

Quá trình kiểm tra việc tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính được thực hiện như thế nào?

Quá trình kiểm tra việc tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính được thực hiện như thế nào, và các tiêu chí đánh giá chất lượng xử lý phản ánh là gì để đảm bảo tính hiệu quả?

Nội dung chính

    Quá trình kiểm tra việc tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính được thực hiện như thế nào?

    Ngày 31/10/2017, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông tư 02/2017/TT-VPCP hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính. Thông tư này hướng dẫn công bố, công khai thủ tục hành chính; rà soát, đánh giá thủ tục hành chính; xây dựng, quản lý và vận hành Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính; vận hành và khai thác hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính; kiểm tra việc thực hiện hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính; tổng hợp, báo cáo về tình hình, kết quả thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính theo quy định tại Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính (đã được sửa đổi, bổ sung) (sau đây viết tắt là Nghị định số 63/2010/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung).

    Theo đó, kiểm tra việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính là một trong những nội dung trọng tâm và được quy định tại Điều 53 Thông tư 02/2017/TT-VPCP. Cụ thể như sau:

    1. Kiểm tra việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính theo quy định tại Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính (đã được sửa đổi, bổ sung) và Chương VI Thông tư này.

    2. Kiểm tra việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính theo các nội dung:

    a) Việc công khai địa chỉ cơ quan, địa chỉ thư tín hoặc thư điện tử, số điện thoại chuyên dùng của cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận phản ánh, kiến nghị;

    b) Quá trình thực hiện việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính.

    Trên đây là nội dung tư vấn đối với thắc mắc của bạn về kiểm tra việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Thông tư 02/2017/TT-VPCP.

    Trân trọng!

    2