Phân loại, xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh khi tiếp công dân được quy định ra sao?
Nội dung chính
Phân loại, xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh khi tiếp công dân được quy định ra sao?
Phân loại, xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh khi tiếp công dân được quy định tại Điều 8 Thông tư 04/2021/TT-TTCP (Có hiệu lực từ 15/11/2021), cụ thể như sau:
Điều 8. Phân loại, xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
- Việc phân loại, xử lý nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được căn cứ vào bản ghi nội dung trình bày hoặc đơn của công dân và thực hiện theo Thông tư số 05/2021/TT-TTCP ngày 01 tháng 10 năm 2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh.
- Ý kiến trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị tiếp công dân thì người tiếp công dân hướng dẫn công dân viết đơn gửi đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết.
Trường hợp nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị mình thì người tiếp công dân tiếp nhận các thông tin, tài liệu để báo cáo người có thẩm quyền giải quyết. Nếu công dân cung cấp các thông tin, tài liệu, chứng cứ có liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thì người tiếp công dân xem xét để tiếp nhận các thông tin, tài liệu, chứng cứ đó. Việc tiếp nhận thông tin, tài liệu, chứng cứ được thực hiện bằng giấy biên nhận theo Mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư này.