16:37 - 30/09/2024

Môn Ngoại ngữ 1 tự chọn ở lớp 1 và lớp 2 có được dùng để đánh giá, xét lên lớp không?

Môn Ngoại ngữ 1 tự chọn ở lớp 1 và lớp 2 có được dùng để đánh giá, xét lên lớp không?

Nội dung chính

    Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn tổ chức dạy môn Ngoại ngữ 1 cấp Tiểu học năm học 2023-2024?

    Ngày 31 tháng 07 năm 2023, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Công văn 3818/BGDĐT-GDTH năm 2023 về việc hướng dẫn tổ chức dạy học các môn Ngoại ngữ 1 cấp Tiểu học.

    Theo đó, tại Công văn 3818/BGDĐT-GDTH năm 2023 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Chương trình Ngoại ngữ 1 tự chọn môn Tiếng Anh 1; chương trình Ngoại ngữ 1 bắt buộc các môn Tiếng Anh 2, Tiếng Nga, Tiếng Nhật, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc 3, Tiếng Hàn, Tiếng Đức 4 và đã tổ chức thẩm định, phê duyệt danh mục sách giáo khoa các môn Ngoại ngữ 1.

     Môn Ngoại ngữ 1 tự chọn ở lớp 1 và lớp 2 có được dùng để đánh giá, xét lên lớp không?

    Môn Ngoại ngữ 1 tự chọn ở lớp 1 và lớp 2 có được dùng để đánh giá, xét lên lớp không? (Hình từ Internet)

    Môn Ngoại ngữ 1 tự chọn ở lớp 1 và lớp 2 có được dùng để đánh giá, xét lên lớp không?

    Tại Tiểu mục 1 Mục 2 Công văn 3818/BGDĐT-GDTH năm 2023 hướng dẫn về nội dung ngoại ngữ 1 tự chọn ở lớp 1 và lớp 2 như sau:

    Nội dung

    1. Ngoại ngữ 1 tự chọn ở lớp 1 và lớp 2.

    Căn cứ vào nhu cầu của học sinh, cha mẹ học sinh và khả năng đáp ứng về điều kiện bảo đảm, các cơ sở giáo dục tổ chức lựa chọn môn Ngoại ngữ 1 trong số các môn Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Nga, Tiếng Hàn, Tiếng Nhật hoặc Tiếng Đức theo hướng dẫn của Bộ GDĐT5.

    Khi thực hiện dạy học tự chọn Ngoại ngữ 1 ở lớp 1, lớp 2 cần chú ý bảo đảm tính liên thông với môn ngoại ngữ thực hiện bắt buộc từ lớp 3; thời lượng dạy học phù hợp với hình thức học làm quen ban đầu, không gây quá tải cho học sinh; thực hiện kiểm tra đánh giá, trong đó chú trọng đánh giá thường xuyên để hỗ trợ học tập, không dùng kết quả đánh giá để xét lên lớp; việc học tự chọn Ngoại ngữ 1 ở lớp 1, lớp 2 phải được thể hiện trong kế hoạch giáo dục của nhà trường theo quy định.

    Đối với môn Tiếng Anh, sử dụng SGK trong danh mục SGK được Bộ GDĐT phê duyệt; các môn Ngoại ngữ 1 còn lại thì cơ sở giáo dục thực hiện lựa chọn tài liệu theo thẩm quyền và quy định của Bộ GDĐT.

    Như vậy, khi thực hiện dạy học tự chọn Ngoại ngữ 1 ở lớp 1, lớp 2 thì không được dùng kết quả để đánh giá xét lên lớp.

    Việc học tự chọn Ngoại ngữ 1 ở lớp 1, lớp 2 phải được thể hiện trong kế hoạch giáo dục của nhà trường theo quy định.

    Có phải việc tổ chức dạy học môn Ngoại ngữ 1 phải ưu tiên phát triển kỹ năng nghe và nói đối với học sinh lớp 3, lớp 4, lớp 5 không?

    Tại Tiểu mục 2 Mục 2 Công văn 3818/BGDĐT-GDTH năm 2023 hướng dẫn về nội dung, hình thức và phương pháp dạy môn Ngoại ngữ 1 bắt buộc ở lớp 3, 4, 5 như sau:

    Nội dung

    ...

    2. Ngoại ngữ 1 bắt buộc ở lớp 3, lớp 4 và lớp 5.

    Các cơ sở giáo dục thực hiện tổ chức dạy học môn Ngoại ngữ 1 bắt buộc theo quy định của Bộ GDĐT7, lựa chọn một trong các môn Ngoại ngữ 1 đã có đủ điều kiện triển khai8 phù hợp với khả năng tổ chức của các cơ sở giáo dục, nhu cầu học sinh và của cha mẹ học sinh, bảo đảm tính liên thông theo các yêu cầu được quy định trong chương trình các môn Ngoại ngữ và các văn bản hướng dẫn của Bộ GDĐT.

    Khuyến khích các cơ sở giáo dục thực hiện xã hội hóa theo tinh thần tự nguyện trong dạy học ngoại ngữ bằng các hình thức linh hoạt, phù hợp với thực tiễn tại địa phương để tăng thời lượng và tạo môi trường đa dạng trong dạy học nâng cao chất lượng môn ngoại ngữ.

    2.1. Nội dung, hình thức, phương pháp, thời lượng dạy học và đánh giá kết quả học tập của học sinh

    a) Nội dung, hình thức và phương pháp dạy học.

    Thực hiện dạy học bảo đảm các nội dung, yêu cầu cần đạt trong chương trình các môn Ngoại ngữ 1 theo quy định của Bộ GDĐT; tổ chức dạy học đủ 4 kỹ năng nghe, nói, đọc và viết, trong đó ưu tiên phát triển kỹ năng nghe và nói; đa dạng hóa các hình thức dạy và học bao gồm cả học ở trong lớp, ngoài lớp, trong trường và ngoài trường; tạo môi trường sử dụng và thể hiện bằng ngoại ngữ tối đa cho học sinh, tăng cường các hoạt động trải nghiệm, giao lưu, phát triển văn hóa đọc sách, truyện bằng ngoại ngữ phù hợp với lứa tuổi, sở thích và giai đoạn học tập của học sinh.

    b) Thời lượng dạy học

    Thực hiện theo quy định của chương trình với thời lượng 140 tiết học/năm học, tương đương 04 tiết/tuần học; khuyến khích các cơ sở giáo dục tổ chức dạy học tăng cường thời lượng học môn Ngoại ngữ 1 theo nhu cầu của học sinh và cha mẹ học sinh theo quy định trên cơ sở khả năng đáp ứng của nhà trường và không gây quá tải cho học sinh.

    ...

    Như vậy, học sinh lớp 3, lớp 4, lớp 5 sẽ được dạy môn Ngoại ngữ 1 với đủ 4 kỹ năng nghe, nói, đọc và viết, trong đó ưu tiên phát triển kỹ năng nghe và nói

    Thời lượng dạy học đối với môn Ngoại ngữ 1 bắt buộc đối với học sinh lớp 3, 4, 5 là 140 tiết học/năm học, tương đương 04 tiết/tuần học.

    Trân trọng!

    63