15:03 - 01/01/2025

Mẫu bài văn giới thiệu một nhân vật trong một cuốn sách cho học sinh lớp 5? Yêu cầu đánh giá học sinh lớp 5 được quy định ra sao?

Mẫu bài văn giới thiệu một nhân vật trong một cuốn sách cho học sinh lớp 5? Khen thưởng thành tích cho học sinh lớp 5 được quy định như thế nào?

Nội dung chính

    Mẫu bài văn cho học sinh lớp 5 giới thiệu một nhân vật trong một cuốn sách

    Bài 1: Bài văn giới thiệu nhân vật chú Dế Mèn trong câu chuyện Dế Mèn phiêu lưu ký

    Trong câu chuyện Dế Mèn Phiêu Lưu Ký của nhà văn Tô Hoài, nhân vật chú Dế Mèn là một chú dế rất đáng yêu, nhưng cũng rất nghịch ngợm và táo bạo. Mặc dù chú còn nhỏ tuổi nhưng đã dám lên đường phiêu lưu và khám phá thế giới rộng lớn bên ngoài tổ của mình.

    Chú Dế Mèn có bộ lông màu vàng óng ánh, đôi cánh dài như cánh bướm, khi bay lên trời trông rất duyên dáng. Chú có một cái đầu tròn nhỏ và đôi mắt sáng, lúc nào cũng đầy sự tò mò. Chú Dế Mèn rất mạnh mẽ, gan dạ, không sợ bất cứ điều gì và lúc nào cũng muốn chứng tỏ mình là một chú dế tài giỏi.

    Chú Dế Mèn rất thích đi phiêu lưu, nên một hôm, khi nghe các bạn dế kể chuyện về những cuộc phiêu lưu đầy thú vị, chú Mèn quyết định rời khỏi tổ để khám phá thế giới. Nhưng khi đi xa, chú Dế Mèn đã gặp phải rất nhiều khó khăn và thử thách. Chú không hiểu rằng, đôi khi sự gan dạ và dũng cảm chưa đủ, mà còn cần có sự kiên nhẫn, hiểu biết và lòng thương yêu.

    Một trong những điều khiến em yêu thích chú Dế Mèn là chú rất trung thực và thẳng thắn. Khi chú mắc lỗi, chẳng hạn như đã vô tình làm tổn thương những người bạn trong hành trình phiêu lưu, chú biết nhận lỗi và sửa sai. Chú học được rất nhiều bài học quý giá từ những cuộc gặp gỡ trong chuyến đi của mình.

    Dù là một nhân vật nghịch ngợm, nhưng chú Dế Mèn rất đáng yêu và đầy đam mê. Chuyến phiêu lưu của chú không chỉ giúp chú trưởng thành hơn, mà còn giúp em học được nhiều điều về lòng dũng cảm, sự chia sẻ và tình bạn.

    Em rất thích nhân vật Dế Mèn vì chú vừa vui vẻ, vừa học hỏi được nhiều điều mới mẻ. Chú Dế Mèn là một tấm gương cho những ai muốn khám phá và học hỏi từ thế giới xung quanh. Chuyến phiêu lưu của chú là một câu chuyện thú vị mà em sẽ luôn nhớ mãi.

    Bài 2: Bài văn mẫu giới thiệu về nhân vật Tấm trong câu chuyện Tấm Cám

    Trong câu chuyện "Tấm Cám", Tấm là nhân vật chính mà em rất yêu thích. Tấm là một cô gái xinh đẹp, hiền lành và rất chăm chỉ. Cô sống cùng mẹ kế và cô em Cám, nhưng cả hai lại đối xử với Tấm rất tệ. Dù vậy, Tấm không bao giờ than phiền mà luôn cố gắng làm việc tốt, giúp đỡ mọi người.

    Tấm có một trái tim nhân hậu, cô rất yêu động vật và thiên nhiên. Một trong những hình ảnh em nhớ nhất về Tấm là khi cô được bà tiên giúp đỡ, cô vẫn luôn đối xử tốt với những con vật như cá bống, chim và thỏ.

    Tấm không chỉ là một cô gái xinh đẹp mà còn là một người rất kiên cường. Dù bị mẹ kế và Cám ghen ghét, hãm hại, Tấm vẫn luôn giữ được lòng tốt, không hận thù ai. Tấm luôn tin rằng chỉ cần kiên nhẫn, cố gắng, rồi một ngày sẽ có được hạnh phúc.

    Chính vì vậy, dù trải qua nhiều gian nan, cuối cùng Tấm cũng nhận được phần thưởng xứng đáng – cô trở thành người vợ hiền của vua và sống hạnh phúc mãi mãi.

    Tấm là hình mẫu của sự kiên trì, lòng nhân ái và sự lạc quan trong cuộc sống. Câu chuyện của Tấm khiến em hiểu rằng, dù gặp khó khăn, nếu mình luôn giữ được trái tim nhân hậu và không bỏ cuộc thì chắc chắn một ngày mọi điều tốt đẹp sẽ đến.

    Bài 3: Bài văn mẫu giới thiệu nhân vật chú chim thần trong câu chuyện "Ăn khế trả vàng"

    Trong câu chuyện "Ăn khế trả vàng", chú chim thần là một nhân vật rất đặc biệt và đầy ấn tượng. Chú chim này không giống như những con chim bình thường, mà là một con chim rất lớn, thông minh và có khả năng nói tiếng người. Chú chim xuất hiện khi người em trong câu chuyện bị mất hết số khế và đang rất đau buồn vì hoàn cảnh của mình.

    Thật bất ngờ, chú chim thần đã xuất hiện và dùng giọng nói dõng dạc của mình để động viên người em, cũng như hứa sẽ đền đáp công sức của anh bằng vàng.

    Chú chim thần rất hiền lành và nhân hậu. Dù người em chỉ có một cây khế nhỏ bé, nhưng chú chim vẫn sẵn lòng giúp đỡ mà không đòi hỏi gì. Chú chim nói rằng mỗi quả khế mà chú ăn sẽ đổi lại một cục vàng, và người em có thể dùng chiếc túi nhỏ 3 gang để đựng vàng.

    Chính sự tốt bụng và lòng nhân ái của chú chim đã giúp người em thoát khỏi cảnh nghèo khó và có được cuộc sống sung túc, hạnh phúc.

    Chú chim thần không chỉ là một nhân vật giúp đỡ người em, mà còn là hình mẫu của sự công bằng và lòng tốt. Chú không tham lam, chỉ lấy một chút vàng vừa đủ, để người em vẫn có thể sống vui vẻ mà không làm hại đến những người xung quanh. Chú chim thần dạy chúng ta rằng trong cuộc sống, nếu sống với lòng nhân ái và biết cho đi, thì chắc chắn sẽ nhận lại những điều tốt đẹp.

    Chú chim thần trong câu chuyện không chỉ là một người bạn giúp đỡ, mà còn là một biểu tượng cho sự công bằng, lòng tốt và sự hi sinh. Câu chuyện về chú chim thần dạy chúng ta một bài học quý giá: trong cuộc sống, nếu chúng ta sống tử tế và không tham lam, thì hạnh phúc và may mắn sẽ đến với mình.

    Mẫu bài văn giới thiệu một nhân vật trong một cuốn sách cho học sinh lớp 5? Yêu cầu đánh giá học sinh lớp 5 được quy định ra sao?

    Mẫu bài văn giới thiệu một nhân vật trong một cuốn sách cho học sinh lớp 5? Yêu cầu đánh giá học sinh lớp 5 được quy định ra sao? (Hình từ Internet)

    Khen thưởng thành tích cho học sinh lớp 5 được quy định như thế nào? 

    Căn cứ tại Điều 13 Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định về việc khen thưởng thành tích cho học sinh lớp 5 như sau: 

    (1) Hiệu trưởng tặng giấy khen cho học sinh:

    - Khen thưởng cuối năm học:

    + Khen thưởng danh hiệu Học sinh Xuất sắc cho những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành xuất sắc;

    + Khen thưởng danh hiệu Học sinh Tiêu biểu hoàn thành tốt trong học tập và rèn luyện cho những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt, đồng thời có thành tích xuất sắc về ít nhất một môn học hoặc có tiến bộ rõ rệt ít nhất một phẩm chất, năng lực; được tập thể lớp công nhận.

    - Khen thưởng đột xuất: học sinh có thành tích đột xuất trong năm học.

    (2) Học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng.

    (3) Cán bộ quản lý và giáo viên có thể gửi thư khen cho những học sinh có thành tích, cố gắng trong quá trình học tập, rèn luyện phẩm chất, năng lực hoặc có những việc làm tốt.

    Yêu cầu đánh giá học sinh lớp 5 được quy định ra sao? 

    Theo quy định tại Điều 3 Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định về yêu cầu đánh giá học sinh lớp 5 như sau: 

    - Đánh giá học sinh thông qua đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt và biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học, hoạt động giáo dục và những biểu hiện phẩm chất, năng lực của học sinh theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.

    - Đánh giá thường xuyên bằng nhận xét, đánh giá định kỳ bằng điểm số kết hợp với nhận xét; kết hợp đánh giá của giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh, trong đó đánh giá của giáo viên là quan trọng nhất.

    - Đánh giá sự tiến bộ và vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh; giúp học sinh phát huy nhiều nhất khả năng, năng lực; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan; không so sánh học sinh này với học sinh khác, không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh.

    107