Mất sổ tiết kiệm thì có rút được tiền đã gửi hay không?
Nội dung chính
Sổ tiết kiệm là gì?
Theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Thông tư 48/2018/TT-NHNN có thể hiểu sổ tiết kiệm như sau:
Thẻ tiết kiệm
1. Thẻ tiết kiệm hoặc sổ tiết kiệm (sau đây gọi chung là Thẻ tiết kiệm) là chứng chỉ xác nhận quyền sở hữu tiền gửi tiết kiệm của người gửi tiền tại tổ chức tín dụng, được áp dụng đối với trường hợp nhận tiền gửi tiết kiệm tại địa điểm giao dịch hợp pháp thuộc mạng lưới hoạt động của tổ chức tín dụng.
2. Nội dung Thẻ tiết kiệm
a) Thẻ tiết kiệm phải có tối thiểu các nội dung sau:
(i) Tên tổ chức tín dụng, con dấu; Họ tên, chữ ký của giao dịch viên và của người đại diện hợp pháp của tổ chức tín dụng;
(ii) Họ tên, số và ngày cấp Giấy tờ xác minh thông tin của người gửi tiền hoặc của tất cả người gửi tiền (đối với tiền gửi tiết kiệm chung) và thông tin của người đại diện theo pháp luật của người gửi tiền trong trường hợp gửi tiền gửi tiết kiệm thông qua người đại diện theo pháp luật;
(iii) Số Thẻ tiết kiệm; số tiền; đồng tiền; ngày gửi tiền; ngày đến hạn (đối với tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn); thời hạn gửi tiền; lãi suất; phương thức trả lãi;
(iv) Biện pháp để người gửi tiền, tra cứu khoản tiền gửi tiết kiệm;
(v) Xử lý đối với trường hợp nhàu nát, rách, mất Thẻ tiết kiệm;
b) Ngoài các nội dung quy định tại điểm a khoản này, Thẻ tiết kiệm có thể có các nội dung khác theo quy định của tổ chức tín dụng.
Theo đó, có thể hiểu sổ tiết kiệm là chứng chỉ xác nhận quyền sở hữu tiền gửi tiết kiệm của người gửi tiền tại tổ chức tín dụng, được áp dụng đối với trường hợp nhận tiền gửi tiết kiệm tại địa điểm giao dịch hợp pháp thuộc mạng lưới hoạt động của tổ chức tín dụng.
Mất sổ tiết kiệm thì có rút được tiền đã gửi hay không? (Hình từ Internet)
Mất sổ tiết kiệm thì có rút được tiền đã gửi hay không?
Theo Điều 16 Thông tư 48/2018/TT-NHNN quy định về xử lý các trường hợp rủi ro như sau
Xử lý các trường hợp rủi ro
Tổ chức tín dụng hướng dẫn việc xử lý đối với trường hợp nhàu nát, rách, mất Thẻ tiết kiệm và các trường hợp rủi ro khác đối với tiền gửi tiết kiệm phù hợp với quy định của pháp luật có liên quan, mô hình quản lý, đặc điểm, điều kiện kinh doanh của tổ chức tín dụng và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền.
Bên cạnh đó căn cứ theo khoản 1 Điều 18 Thông tư 48/2018/TT-NHNN quy định như sau:
Thủ tục chi trả tiền gửi tiết kiệm tại địa điểm giao dịch của tổ chức tín dụng
1. Tổ chức tín dụng đề nghị người gửi tiền thực hiện các thủ tục sau:
a) Xuất trình Thẻ tiết kiệm;
b) Xuất trình Giấy tờ xác minh thông tin của người gửi tiền, của tất cả người gửi tiền (đối với tiền gửi tiết kiệm chung). Trường hợp chi trả tiền gửi tiết kiệm thông qua người đại diện theo pháp luật, người đại diện theo pháp luật phải xuất trình giấy tờ chứng minh tư cách đại diện của người đại diện theo pháp luật, Giấy tờ xác minh thông tin của người đại diện theo pháp luật và Giấy tờ xác minh thông tin của người gửi tiền;
c) Nộp giấy rút tiền gửi tiết kiệm có chữ ký đúng với chữ ký mẫu đã đăng ký tại tổ chức tín dụng. Đối với người gửi tiền là người không viết được, người không đọc được, người không nhìn được: người gửi tiền thực hiện theo hướng dẫn của tổ chức tín dụng.
2. Tổ chức tín dụng đối chiếu thông tin của người gửi tiền, thông tin của người đại diện theo pháp luật của người gửi tiền trong trường hợp chi trả tiền gửi tiết kiệm thông qua người đại diện theo pháp luật, thông tin trên Thẻ tiết kiệm, chữ ký trên giấy rút tiền đảm bảo chính xác với các thông tin lưu tại tổ chức tín dụng.
3. Sau khi tổ chức tín dụng và người gửi tiền hoàn thành các thủ tục quy định tại khoản 1 và 2 Điều này, tổ chức tín dụng thực hiện việc chi trả đầy đủ gốc, lãi tiền gửi tiết kiệm cho người gửi tiền.
4. Tổ chức tín dụng hướng dẫn thủ tục chi trả đối với các trường hợp chi trả sau đây phù hợp với quy định của Thông tư này và quy định của pháp luật có liên quan, đảm bảo việc chi trả tiền gửi tiết kiệm chính xác, an toàn tài sản cho người gửi tiền và an toàn hoạt động cho tổ chức tín dụng:
a) Chi trả tiền gửi tiết kiệm theo thừa kế;
b) Chi trả tiền gửi tiết kiệm theo ủy quyền của người gửi tiền.
Theo quy định nếu bị mất sổ tiết kiệm thì vẫn có thể rút được tiền khi đến kì hạn, hoặc rút tiền trước kì hạn theo quy định của ngân hàng và thoả thuận của hai bên.
Người mất sổ tiết kiệm phải báo cáo với ngân hàng để xin cấp lại sổ tiết kiệm mới hoặc rút tiền ở sổ tiết kiệm sau khi được xác nhận, chứng thực chính xác.
Như vậy, trường hợp khi mất sổ tiết kiệm mà muốn rút tiền tiết kiệm thì phải đến ngân hàng nơi có tài khoản tiết kiệm:
+ Xuất trình Giấy tờ xác minh thông tin của người gửi tiền.
+ Nộp giấy rút tiền gửi tiết kiệm có chữ ký đúng với chữ ký mẫu đã đăng ký tại tổ chức tín dụng.
Khi đã có xác nhận về việc mất số tiết kiệm từ phía ngân hàng thì cá nhân có thể yêu cầu phía ngân hàng thực hiện thủ tục rút tiền cho mình.
Lưu ý khi gửi tiền và bảo quản sổ tiết kiệm?
Sổ tiết kiệm là một trong những tài sản quan trọng nhất khi gửi tiết kiệm. Vì vậy, để đảm bảo an toàn và bảo vệ quyền lợi của bản thân, khách hàng cần lưu ý những vấn đề sau:
- Bảo quản sổ tiết kiệm đúng cách: Là giấy tờ quan trọng, sổ tiết kiệm cần tránh bị rách, hư hỏng hoặc mất mát. Nên để sổ tiết kiệm ở nơi thoáng mát, tránh ẩm ướt. Tốt nhất sử dụng túi nylon hoặc bọc kín sổ tiết kiệm tránh bụi bặm, ẩm ướt.
- Không chia sẻ thông tin sổ tiết kiệm: Thông tin liên quan đến sổ tiết kiệm rất nhạy cảm, vì vậy không nên chia sẻ với người lạ hoặc trên mạng xã hội. Bởi, điều này có thể khiến khách hàng vướng vào phiền phức không muốn.
- Thường xuyên theo dõi sổ tiết kiệm: Khách hàng cần thường xuyên theo dõi sổ tiết kiệm để phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường như sổ tiết kiệm bị rách, thất lạc, bị đánh cắp... Ngoài ra, nên sử dụng ứng dụng của ngân hàng để kiểm tra sổ tiết kiệm có chính xác hay không.