11:00 - 25/10/2024

Mất chứng minh nhân dân thì có được làm hồ sơ nhận bảo hiểm xã hội 1 lần qua bưu điện được không?

Mất chứng minh nhân dân thì có được làm hồ sơ nhận bảo hiểm xã hội 1 lần qua bưu điện được không? Văn bản nào hiện đang quy định về vấn đề này?

Nội dung chính

    Mất chứng minh nhân dân thì có được làm hồ sơ nhận bảo hiểm xã hội 1 lần qua bưu điện được không?

    Theo Công văn 1940/BHXH-VP năm 2021 có hướng dẫn tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong thời gian dịch bệnh Covid-19 như sau:

    Hướng dẫn đối với cơ quan bưu chính:

    - Hồ sơ hưởng BHXH một lần.

    - Kiểm tra CMND/CCCD người nộp hồ sơ trước khi tiếp nhận hồ sơ.

    Hồ sơ hưởng BHXH 1 lần gồm:

    - Sổ BHXH (sổ loại 24, 46 trang hoặc tờ bìa sổ) và các tờ rời sổ BHXH kèm theo: bản chính.

    - Đơn đề nghị theo Mẫu số 14-HSB: 01 bản chính

    - Phiếu giao nhận hồ sơ 208: 01 bản chính

    - CMND / CCCD / Hộ chiếu: 01 bản photo (KHÔNG NỘP BẢN CHÍNH) để kiểm tra, đối chiếu khi tiếp nhận và có thông tin đăng ký, cài đặt ứng dụng VssID cho người thụ hưởng.

    - Nếu có ủy quyền thì nộp Giấy ủy quyền (mẫu 13-HSB) hoặc Hợp đồng ủy quyền do Phòng Công chứng chứng thực theo quy định của pháp luật: 01 bản chính.

    Ngoài các giấy tờ nêu trên, phải bổ sung thêm các giấy tờ khác (nếu thuộc trường hợp phải có).

    Hồ sơ đảm bảo đủ thủ tục theo quy định thì tiếp nhận.

    -Hướng dẫn khách hàng chuẩn bị sẵn 02 bì thư:

    + Bỏ toàn bộ hồ sơ đề nghị giải quyết BHXH 1 lần vào bì thư để chuyển cho cơ quan BHXH. Trên bì thư có ghi rõ thông tin người nộp hồ sơ gồm họ tên, số điện thoại, địa chỉ liên hệ.

    Nơi nhận: BHXH thành phố Thủ Đức hoặc BHXH quận, huyện …….

    Địa chỉ: ……………………………………..

    + Bì thư còn lại ghi rõ thông tin: họ tên, số điện thoại, địa chỉ của người nhận.

    Lưu ý: Sau khi giải quyết xong, cơ quan BHXH sẽ bỏ hồ sơ vào và chuyển về cho người lao động. Do đó, địa chỉ của người nhận ghi trên bì thư phải rõ ràng, cụ thể.

    Như vậy, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên cơ quan BHXH sẽ tiếp nhận hồ sơ qua bưu điện (áp dụng từ ngày 31/5/2021 cho đến khi có thông báo mới).

    Theo đó, hồ sơ sẽ có xuất trình CMND khi nộp hồ sơ và nộp 01 bản photo. Nếu chị bị mất CMND có thể không làm thủ tục được, chị nên liên hệ với bên cơ quan BHXH sẽ được hướng dẫn thêm.

    3