22:34 - 24/12/2024

Khi xảy ra tai nạn giao thông Cảnh sát giao thông có thể tạm giữ và tước giấy tờ điện tử của người điều khiển phương tiện từ năm 2025?

Từ năm 2025 cảnh sát giao thông có thể tạm giữ và tước giấy tờ điện tử của người điều khiển phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông phải không?

Nội dung chính

    Khi xảy ra tai nạn giao thông Cảnh sát giao thông có thể tạm giữ và tước giấy tờ điện tử của người điều khiển phương tiện từ năm 2025? 

    Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư số 72/2024/TT-BCA cảnh sau giao thông sẽ tạm giữ, xử lý phương tiện, đồ vật, tài liệu, giấy phép, chứng chỉ hành nghề của người điều khiển phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường bộ để điều tra, xác minh, giải quyết như sau: 

    Tạm giữ, xử lý phương tiện, đồ vật, tài liệu, giấy phép, chứng chỉ hành nghề của người điều khiển phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường bộ để điều tra, xác minh, giải quyết
    1. Việc tạm giữ phương tiện, đồ vật, tài liệu, giấy phép, chứng chỉ hành nghề của người điều khiển phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường bộ được thực hiện theo quy định tại Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2020) và các quy định khác có liên quan.
    Đối với trường hợp các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện giao thông đã được tích hợp trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng định danh quốc gia khi tạm giữ giấy tờ, Cảnh sát giao thông thực hiện việc tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử.
    ...

    Bên cạnh đó, khoản 2 Điều 18 Thông tư số 72/2024/TT-BCA quy định việc giải quyết vụ tai nạn giao thông đường bộ theo thủ tục hành chính như sau:

    Giải quyết vụ tai nạn giao thông đường bộ theo thủ tục hành chính
    ...
    2. Báo cáo lãnh đạo có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; khi áp dụng hình thức tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, Cảnh sát giao thông thực hiện việc tước giấy tờ trên môi trường điện tử trong trường hợp các giấy tờ này đã được tích hợp trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng định danh quốc gia; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe theo quy định của Chính phủ (nếu có).
    ...

    Như vậy, căn cứ theo quy định trên cảnh sát giao thông có thể tạm giữ và tước giấy tờ điện tử của người điều khiển phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông từ năm 2025.

    >> Xem thêm: Quy trình khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông đường bộ mới nhất

    Từ năm 2025 cảnh sát giao thông có thể tạm giữ và tước giấy tờ điện tử của người điều khiển phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông

    Từ năm 2025 cảnh sát giao thông có thể tạm giữ và tước giấy tờ điện tử của người điều khiển phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông (Hình từ Internet)

    Tiêu chuẩn của cán bộ Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ điều tra, xác minh, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ

    Tại khoản 1 Điều 3 Thông tư số 72/2024/TT-BCA cán bộ Cảnh sát giao thông được làm nhiệm vụ điều tra, xác minh, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ khi đáp ứng các tiêu chuẩn sau đây:

    (1) Có trình độ đại học An ninh, đại học Cảnh sát hoặc cử nhân luật trở lên. Trường hợp tốt nghiệp đại học các trường ngoài ngành Công an đã được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ An ninh, Cảnh sát theo quy định;

    (2) Có thời gian công tác trong lực lượng Cảnh sát giao thông từ 06 tháng trở lên;

    (3) Đã được công nhận hoàn thành tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ điều tra, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ;

    (4) Cán bộ Cảnh sát giao thông đáp ứng tiêu chuẩn quy định tại các mục (1), (2) và (3) là cán bộ thụ lý chính;

    (5) Cán bộ Cảnh sát giao thông chưa đáp ứng tiêu chuẩn quy định tại điểm a Khoản này nhưng đáp ứng tiêu chuẩn quy định tại mục (2), (3) là cán bộ hỗ trợ.

    Các cơ quan, đơn vị Cảnh sát giao thông nào có trách nhiệm tiếp nhận tin báo về tai nạn giao thông đường bộ?

    Căn cứ theo khoản 1 Điều 4 Thông tư 72/2024/TT-BCA các cơ quan, đơn vị Cảnh sát giao thông có trách nhiệm tiếp nhận tin báo về tai nạn giao thông đường bộ gồm:

    - Cục Cảnh sát giao thông; các đội Cảnh sát giao thông đường bộ cao tốc thuộc Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt của Cục Cảnh sát giao thông có trụ sở độc lập;

    - Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là Phòng Cảnh sát giao thông Công an cấp tỉnh); Đội Cảnh sát giao thông, Trạm Cảnh sát giao thông thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an cấp tỉnh có trụ sở độc lập;

    - Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc thành phố, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là Đội Cảnh sát giao thông Công an cấp huyện).

    Cán bộ trực ban cần hỏi những thông tin gì khi nhận tin báo tai nạn giao thông?

    Căn cứ theo khoản 4 Điều 4 Thông tư 72/2024/TT-BCA, thì cán bộ trực ban tiếp nhận tin báo về tai nạn giao thông đường bộ phải hỏi rõ các thông tin sau:

    - Họ tên, địa chỉ, số điện thoại (nếu có) của người báo tin;

    - Thời gian nhận tin báo, thời gian, địa điểm xảy ra vụ tai nạn giao thông đường bộ;

    - Thiệt hại ban đầu về người: số người chết, số người bị thương (nếu có);

    - Thông tin phương tiện (biển sổ, loại phương tiện, đặc điểm khác nếu có), thiệt hại về phương tiện đường bộ, công trình giao thông đường bộ và tải sản khác (nếu có);

    - Họ tên, địa chỉ, số điện thoại của những người liên quan hoặc người biết về vụ tai nạn giao thông đường bộ xảy ra (nếu có);

    - Trường hợp vụ tai nạn giao thông đường bộ có người điều khiển phương tiện bỏ chạy thì phải hỏi rõ thông tin về đặc điểm phương tiện (biển số, màu sắc, chủng loại, nhãn hiệu), hướng di chuyển của phương tiện, đặc điểm của người điều khiển phương tiện;

    - Những thông tin khác về vụ tai nạn giao thông đường bộ.

    Lưu ý: Thông tư 72/2024/TT-BCA có hiệu lực từ ngày 01/01/2025

    17