16:13 - 03/01/2025

Hóa đơn thanh toán tiền sử dụng dịch vụ viễn thông phải bảo đảm những nội dung nào?

Hóa đơn thanh toán tiền sử dụng dịch vụ viễn thông phải bảo đảm những nội dung nào? Doanh nghiệp viễn thông hoàn trả tiền sử dụng dịch vụ viễn thông khi nào?

Nội dung chính

    Hóa đơn thanh toán tiền sử dụng dịch vụ viễn thông phải bảo đảm những nội dung nào?

    Căn cứ Điều 60 Luật Viễn thông 2023 quy định về lập hóa đơn và thanh toán tiền sử dụng dịch vụ viễn thông:

    Lập hóa đơn và thanh toán tiền sử dụng dịch vụ viễn thông
    1. Doanh nghiệp viễn thông có trách nhiệm lập hóa đơn thanh toán tiền sử dụng dịch vụ viễn thông chính xác, đầy đủ, kịp thời cho người sử dụng dịch vụ viễn thông thanh toán theo hình thức trả sau. Người sử dụng dịch vụ viễn thông có trách nhiệm thanh toán đầy đủ, kịp thời tiền sử dụng dịch vụ viễn thông do doanh nghiệp viễn thông cung cấp theo hóa đơn thanh toán.
    2. Doanh nghiệp viễn thông có trách nhiệm khấu trừ chính xác số tiền mà người sử dụng dịch vụ viễn thông phải thanh toán theo giá quy định đối với dịch vụ viễn thông thanh toán theo hình thức trả trước.
    3. Hóa đơn thanh toán tiền sử dụng dịch vụ viễn thông phải bảo đảm theo quy định của pháp luật và thể hiện đầy đủ, chính xác, rõ ràng các nội dung sau đây:
    a) Đơn giá dịch vụ và số tiền phải thanh toán đối với từng loại dịch vụ viễn thông;
    b) Tổng số tiền phải thanh toán;
    c) Thuế giá trị gia tăng (nếu có).
    4. Doanh nghiệp viễn thông có trách nhiệm cung cấp các biện pháp kỹ thuật hỗ trợ người sử dụng, cơ quan nhà nước có thẩm quyền truy vấn thông tin thời gian thực về việc trừ tiền sử dụng dịch vụ viễn thông, ưu tiên theo hình thức trực tuyến. Trong trường hợp lập hóa đơn thanh toán tiền sử dụng dịch vụ viễn thông hằng tháng theo hợp đồng, doanh nghiệp viễn thông có trách nhiệm cung cấp hoặc thuê tổ chức khác cung cấp miễn phí một lần thông tin chi tiết tiền sử dụng dịch vụ viễn thông khi người sử dụng có yêu cầu.

    Theo đó, hóa đơn thanh toán tiền sử dụng dịch vụ viễn thông phải bảo đảm theo quy định của pháp luật và thể hiện đầy đủ, chính xác, rõ ràng các nội dung sau đây:

    - Đơn giá dịch vụ và số tiền phải thanh toán đối với từng loại dịch vụ viễn thông;

    - Tổng số tiền phải thanh toán;

    - Thuế giá trị gia tăng (nếu có).

    Hóa đơn thanh toán tiền sử dụng dịch vụ viễn thông phải bảo đảm những nội dung nào?

    Hóa đơn thanh toán tiền sử dụng dịch vụ viễn thông phải bảo đảm những nội dung nào? (Hình từ Internet)

    Quản lý thẻ trả trước dịch vụ viễn thông di động và tài khoản SIM di động được quy định như thế nào?

    Căn cứ Điều 61 Luật Viễn thông 2023 quy định quản lý thẻ trả trước dịch vụ viễn thông di động và tài khoản SIM di động như sau:

    - Thẻ trả trước dịch vụ viễn thông di động là thẻ do doanh nghiệp viễn thông phát hành để người sử dụng nạp giá trị vào tài khoản SIM di động của chính doanh nghiệp viễn thông đó.

    - Tài khoản SIM di động là tài khoản phản ánh giá trị người sử dụng dịch vụ viễn thông đã nạp bằng thẻ trả trước dịch vụ viễn thông di động hoặc bằng phương tiện thanh toán hợp pháp (không bao gồm khuyến mại); được ghi nhận trong hệ thống tính cước của doanh nghiệp viễn thông, gắn với thuê bao viễn thông di động.

    - Tài khoản SIM di động được dùng để thanh toán cho dịch vụ viễn thông di động, dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động theo quy định của pháp luật.

    - Chính phủ quy định chi tiết việc quản lý thẻ trả trước dịch vụ viễn thông di động và tài khoản SIM di động.

    Doanh nghiệp viễn thông hoàn trả tiền sử dụng dịch vụ viễn thông khi nào?

    Căn cứ Điều 62 Luật Viễn thông 2023 quy định về hoàn trả tiền sử dụng dịch vụ viễn thông và bồi thường thiệt hại như sau:

    Hoàn trả tiền sử dụng dịch vụ viễn thông và bồi thường thiệt hại
    1. Doanh nghiệp viễn thông cung cấp dịch vụ viễn thông không đúng thời gian và chất lượng theo hợp đồng đã giao kết với người sử dụng dịch vụ viễn thông thì phải hoàn trả một phần hoặc toàn bộ tiền sử dụng dịch vụ viễn thông đã thu.
    2. Doanh nghiệp viễn thông không phải bồi thường thiệt hại gián tiếp hoặc nguồn lợi không thu được do cung cấp dịch vụ viễn thông không bảo đảm thời gian và chất lượng.
    3. Trong việc cung cấp, sử dụng dịch vụ viễn thông, các bên giao kết hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông có trách nhiệm bồi thường thiệt hại vật chất trực tiếp do lỗi của mình gây ra cho phía bên kia, trừ trường hợp bất khả kháng.

    Theo đó, doanh nghiệp viễn thông cung cấp dịch vụ viễn thông không đúng thời gian và chất lượng theo hợp đồng đã giao kết với người sử dụng dịch vụ viễn thông thì phải hoàn trả một phần hoặc toàn bộ tiền sử dụng dịch vụ viễn thông đã thu.

    Ngoài ra, doanh nghiệp viễn thông không phải bồi thường thiệt hại gián tiếp hoặc nguồn lợi không thu được do cung cấp dịch vụ viễn thông không bảo đảm thời gian và chất lượng.

    Trong việc cung cấp, sử dụng dịch vụ viễn thông, các bên giao kết hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông có trách nhiệm bồi thường thiệt hại vật chất trực tiếp do lỗi của mình gây ra cho phía bên kia, trừ trường hợp bất khả kháng.

    36