11:08 - 19/10/2024

Công ty có phải đóng phần bảo hiểm y tế dành cho người lao động đã đươc báo giảm?

Trong trường hợp công ty đã báo giảm người lao động khỏi danh sách, liệu công ty có tiếp tục phải đóng bảo hiểm y tế cho người lao động hay không, và có những ngoại lệ nào được áp dụng?

Nội dung chính

    Công ty có phải đóng phần bảo hiểm y tế dành cho người lao động đã đươc báo báo giảm?

    Căn cứ tại Điểm 9.7 Khoản 2 Công văn 1734/BHXH-QLT năm 2017 về hướng dẫn thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tại nạn lao động-bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế do Bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh ban hành thì: 

    Khi có phát sinh giảm người lao động, đơn vị phải kịp thời lập danh sách báo giảm gửi cơ quan BHXH qua hệ thống giao dịch điện tử ngay trong tháng (tính đến ngày cuối cùng của tháng đó). Nếu báo giảm sau ngày cuối cùng của tháng giảm thì phải phải đóng hết giá trị thẻ BHYT của tháng kế tiếp và thẻ có giá trị sử dụng hết tháng đó. Cơ quan BHXH không thu hồi thẻ các trường hợp báo giảm. 

    Ví dụ: Người lao động thôi việc 28/07/2017, đơn vị báo giảm vào ngày 01/08/2017 thì đóng BHYT hết tháng 8/2017; không đóng BHXH, BHTN tháng 8/2017.

    Theo đó, công ty bạn có người lao động nghỉ việc vào ngày 02/01/2019 và công ty bạn đã làm thủ tục báo giảm vào ngày 02/01/2019. Do đó, công ty của bạn vẫn phải đóng bảo hiểm y tế cho người lao động của tháng 01/2019 và thẻ bảo hiểm y tế sẽ có giá trị sử dụng đến hết tháng 01/2019.

    Việc cơ quan bảo hiểm xã hội yêu cầu công ty bạn như vậy là đúng.

    Trên đây là nội dung tư vấn về đóng BHYT cho người lao động sau khi báo giảm.

    Trân trọng!

    4