Bán hàng cho doanh nghiệp tại nước ngoài có phải xuất hóa đơn?
Nội dung chính
Bán hàng cho doanh nghiệp tại nước ngoài có phải xuất hóa đơn?
Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 28 Luật Thương mại 2005 thì: hoạt động bán hàng cho doanh nghiệp ngoài lãnh thổ Việt Nam được xác định là hoạt động xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài.
Về việc xuất hóa đơn khi bán hàng ra nước ngoài, theo quy định tại Khoản 1 Điều 5 Thông tư 119/2014/TT-BTC thì:
Tương ứng với các hoạt động bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh sẽ sử dụng các loại hóa đơn như: Hóa đơn GTGT, hóa đơn bán hàng, hóa đơn khác gồm: tem; vé; thẻ; phiếu thu tiền bảo hiểm…, phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không; chứng từ thu cước phí vận tải quốc tế; chứng từ thu phí dịch vụ ngân hàng…, hình thức và nội dung được lập theo thông lệ quốc tế và các quy định của pháp luật có liên quan.
Tuy nhiên, trong quy định về hoạt động sử dụng của tất cả các loại hóa đơn nêu trên, không có loại hóa đơn nào áp dụng cho trường hợp bán hàng ra nước ngoài.
Điều 5 nêu trên cũng có đưa ra một số ví dụ minh họa cho trường hợp này, cụ thể như:
- Doanh nghiệp A là doanh nghiệp khai thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ vừa có hoạt động bán hàng trong nước vừa có hoạt động xuất khẩu ra nước ngoài. Doanh nghiệp A sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng cho hoạt động bán hàng trong nước và không cần lập hóa đơn GTGT cho hoạt động xuất khẩu ra nước ngoài.
- Doanh nghiệp D là doanh nghiệp khai thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp, khi bán hàng hóa, dịch vụ trong nước, cho khu phi thuế quan, doanh nghiệp D sử dụng hóa đơn bán hàng. Khi xuất hàng hóa ra nước ngoài, doanh nghiệp D không cần lập hóa đơn bán hàng.
Như vậy, ta thấy, khi bán hàng cho doanh nghiệp ở nước ngoài, bên bán hàng tại Việt Nam không cần xuất hóa đơn.
Trân trọng!