11:14 - 13/11/2024

Ai chịu trách nhiệm vận chuyển hàng hóa đi bảo hành?

Quy định pháp luật về ai chịu trách nhiệm vận chuyển hàng hóa đi bảo hành?

Nội dung chính

    Ai chịu trách nhiệm vận chuyển hàng hóa đi bảo hành?

    Tôi mới mua chiếc tủ lạnh được gần ba tháng, nhưng chức năng làm lạnh kém khiến gia đình không thể làm nước đá được để dùng. Tôi mang phiếu bảo hành đến công ty kinh doanh hàng điện lạnh nơi đã mua để yêu cầu bảo hành nhưng họ bảo tôi phải thuê người vận chuyển tủ lạnh đến tận công ty mới được bảo hành. Xin hỏi việc vận chuyển hàng hóa bảo hành thuộc trách nhiệm của công ty đã bán cho tôi hay thuộc trách nhiệm của khách hàng? 

    TTheo quy định tại Điều 21 Luật Bảo vệ người tiêu dùng năm 2010 thì hàng hoá, linh kiện, phụ kiện được bảo hành theo thoả thuận của các bên hoặc bắt buộc bảo hành theo quy định của pháp luật. Trường hợp hàng hoá, linh kiện, phụ kiện được bảo hành, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá có trách nhiệm chịu chi phí sửa chữa, vận chuyển hàng hóa, linh kiện, phụ kiện đến nơi bảo hành và từ nơi bảo hành đến nơi cư trú của người tiêu dùng.

    Như vậy, đối chiếu với quy định nêu trên thì công ty đã bán cho bạn hàng hóa phải bảo hành có trách nhiệm (hoặc chi phí) vận chuyển hàng hóa đến nơi bảo hành và từ nơi bảo hành về nhà bạn.

    Ngoài ra, Điều 21 Luật Bảo vệ người tiêu dùng năm 2010 cũng quy định các trách nhiệm khác của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa trong trường hợp hàng hóa được bảo hành như: Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện do mình cung cấp; Cung cấp cho người tiêu dùng giấy tiếp nhận bảo hành; Cung cấp cho người tiêu dùng hàng hóa, linh kiện, phụ kiện tương tự để sử dụng tạm thời hoặc có hình thức giải quyết khác được người tiêu dùng chấp nhận trong thời gian thực hiện bảo hành; Đổi hàng hóa, linh kiện, phụ kiện mới tương tự hoặc thu hồi hàng hóa, linh kiện, phụ kiện và trả lại tiền cho người tiêu dùng trong trường hợp hết thời gian thực hiện bảo hành mà không sửa chữa được hoặc không khắc phục được lỗi; Đổi hàng hóa, linh kiện, phụ kiện mới tương tự hoặc thu hồi hàng hóa và trả lại tiền cho người tiêu dùng trong trường hợp đã thực hiện bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện từ ba lần trở lên trong thời hạn bảo hành mà vẫn không khắc phục được lỗi; Chịu trách nhiệm về việc bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện cho người tiêu dùng cả trong trường hợp ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác thực hiện việc bảo hành.

    5