Trường hợp bất khả kháng có được áp dụng khi người dân bị thu hồi đất do không trồng ngô trong suốt 2 năm đại dịch?

Trường hợp bất khả kháng có được áp dụng khi người dân bị thu hồi đất do không trồng ngô trong suốt 2 năm đại dịch? Và người dân có bị thu hồi đất?

Nội dung chính

Bị thu hồi đất do không trồng ngô trong suốt 2 năm thuộc trường hợp thu hồi đất nào theo quy định?

Căn cứ quy định tại Điều 81 Luật Đất đai 2024 về các trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật bao gồm:

Điều 81. Các trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai
1. Sử dụng đất không đúng mục đích đã được Nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất và đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng đất không đúng mục đích mà tiếp tục vi phạm.
2. Người sử dụng đất hủy hoại đất và đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi hủy hoại đất mà tiếp tục vi phạm.
3. Đất được giao, cho thuê không đúng đối tượng hoặc không đúng thẩm quyền.
4. Đất do nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho từ người được Nhà nước giao đất, cho thuê đất mà người được giao đất, cho thuê đất không được chuyển nhượng, tặng cho theo quy định của Luật này.
5. Đất được Nhà nước giao quản lý mà để bị lấn đất, chiếm đất.
6. Người sử dụng đất không thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.
7. Đất trồng cây hằng năm, đất nuôi trồng thủy sản không được sử dụng trong thời gian 12 tháng liên tục, đất trồng cây lâu năm không được sử dụng trong thời gian 18 tháng liên tục, đất trồng rừng không được sử dụng trong thời gian 24 tháng liên tục và đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà không đưa đất vào sử dụng theo thời hạn ghi trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính;
[...]
9. Các trường hợp quy định tại các khoản 6, 7 và 8 Điều này không áp dụng đối với trường hợp bất khả kháng.
[...]

Theo đó, người dân không trồng ngô trong suốt 2 năm thuộc trường hợp bị Nhà nước thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai nếu đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà vẫn không đưa đất vào sử dụng theo thời hạn ghi trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Trường hợp bất khả kháng có được áp dụng khi người dân bị thu hồi đất do không trồng ngô trong suốt 2 năm đại dịch?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 31 Nghị định 102/2024/NĐ-CP về trường hợp bất khả kháng để áp dụng xử lý như sau:

Điều 31. Quy định về trường hợp bất khả kháng để áp dụng trong việc xử lý các trường hợp quy định tại các khoản 6, 7 và 8 Điều 81 Luật Đất đai
1. Trường hợp bất khả kháng để áp dụng trong việc xử lý các trường hợp quy định tại các khoản 6, 7 và 8 Điều 81 Luật Đất đai là sự kiện bất khả kháng và trở ngại khách quan theo quy định của pháp luật về dân sự mà ảnh hưởng trực tiếp đến việc sử dụng đất, bao gồm:
a) Thiên tai, thảm họa môi trường;
b) Hỏa hoạn, dịch bệnh;
c) Chiến tranh, tình trạng khẩn cấp về quốc phòng, an ninh;
d) Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật về tình trạng khẩn cấp;
đ) Trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền áp dụng các biện pháp khẩn cấp tạm thời, kê biên, phong tỏa quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật mà sau đó người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng đất;
e) Quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền là trở ngại khách quan, không do lỗi của người sử dụng đất, tác động trực tiếp đến việc sử dụng đất;
g) Các trường hợp khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định theo đề xuất của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc Bộ trưởng bộ quản lý chuyên ngành.

Theo đó, đại dịch là một trong những sự kiện bất khả kháng được áp dụng trường hợp bất khả kháng.

Dẫn chiếu quy định tại khoản 1 Điều 156 Bộ luật Dân sự 2015 về sự kiện bất khả kháng được hiểu như sau:

Điều 156. Thời gian không tính vào thời hiệu khởi kiện vụ án dân sự, thời hiệu yêu cầu giải quyết việc dân sự
[...]
1. Sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan làm cho chủ thể có quyền khởi kiện, quyền yêu cầu không thể khởi kiện, yêu cầu trong phạm vi thời hiệu.
Sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép.
[...]

Như vậy, từ các trích dẫn trên, đối với trường hợp không trồng ngô suốt 2 năm đại dịch được xem là trường hợp bất khả kháng và sẽ không bị thu hồi đất theo quy định.

Trường hợp bất khả kháng có được áp dụng khi người dân bị thu hồi đất do không trồng ngô trong suốt 2 năm đại dịch?

Trường hợp bất khả kháng có được áp dụng khi người dân bị thu hồi đất do không trồng ngô trong suốt 2 năm đại dịch? (Hình từ Internet)

Trách nhiệm Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền khi người dân bị thu hồi đất do vi phạm ra sao?

Căn cứ quy định tại khoản 6 Điều 32 Nghị định 102/2024/NĐ-CP về trình tự, thủ tục thu hồi đất do vi phạm pháp luật đất đai như sau:

Điều 32. Trình tự, thủ tục thu hồi đất do vi phạm pháp luật đất đai
[...]
6. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền
a) Thông báo việc thu hồi đất cho người sử dụng đất và đăng trên cổng hoặc trang thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện;
b) Chỉ đạo xử lý phần giá trị còn lại của giá trị đã đầu tư vào đất hoặc tài sản gắn liền với đất (nếu có) theo quy định của pháp luật;
c) Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất theo quy định tại Điều 39 Nghị định này;
d) Bố trí kinh phí thực hiện cưỡng chế thu hồi đất.
[...]

Như vậy, trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp có thẩm quyền khi người dân bị thu hồi đất bao gồm:

[1] Thông báo việc thu hồi đất cho người sử dụng đất và đăng trên cổng hoặc trang thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện;

[2] Chỉ đạo xử lý phần giá trị còn lại của giá trị đã đầu tư vào đất hoặc tài sản gắn liền với đất (nếu có) theo quy định của pháp luật;

[3] Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất theo quy định tại Điều 39 Nghị định 102/2024/NĐ-CP;

[4] Bố trí kinh phí thực hiện cưỡng chế thu hồi đất.

Chuyên viên pháp lý Nguyễn Tuyết Hương
saved-content
unsaved-content
1