Sáp nhập tỉnh 2025 phải lấy ý kiến nhân dân có đúng không? Việc sáp nhập tỉnh có ảnh hưởng đến bất động sản tại An Giang như thế nào?
Nội dung chính
Sáp nhập tỉnh 2025 phải lấy ý kiến nhân dân có đúng không?
Theo khoản 2 Điều 110 Hiến pháp 2013 quy định việc thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính phải lấy ý kiến Nhân dân địa phương và theo trình tự, thủ tục do luật định.
Ngoài ra, căn cứ tại khoản 3 Điều 10 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 quy định như sau:
Trình tự, thủ tục thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính
...
3. Đề án thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính phải được lấy ý kiến Nhân dân ở những đơn vị hành chính cấp xã chịu ảnh hưởng trực tiếp. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức lấy ý kiến Nhân dân về chủ trương thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính bằng các hình thức phù hợp theo quy định của Chính phủ.
Như vậy theo Hiến pháp 2013, việc thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính phải lấy ý kiến Nhân dân địa phương và thực hiện theo trình tự, thủ tục do luật định.
Ngoài ra, Khoản 3 Điều 10 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 cũng quy định rằng: Đề án liên quan đến việc tổ chức lại đơn vị hành chính phải được lấy ý kiến Nhân dân tại những đơn vị hành chính cấp xã chịu ảnh hưởng trực tiếp. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức lấy ý kiến bằng các hình thức phù hợp theo quy định của Chính phủ.
Như vậy, việc lấy ý kiến Nhân dân trong quá trình điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.
Lưu ý: Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 có hiệu lực từ 01/03/2025
Sáp nhập tỉnh 2025 phải lấy ý kiến nhân dân có đúng không? Việc sáp nhập tỉnh có ảnh hưởng đến bất động sản tại An Giang như thế nào? (Hình ảnh Internet)
Việc sáp nhập tỉnh có ảnh hưởng đến bất động sản tại An Giang như thế nào?
Việc sáp nhập tỉnh, nếu diễn ra, sẽ tạo ra nhiều tác động đến thị trường bất động sản tại An Giang, bao gồm cả cơ hội và thách thức. Trước hết, yếu tố quan trọng nhất là sự thay đổi về quy hoạch và hạ tầng. Khi một tỉnh được sáp nhập hoặc tái cơ cấu, chính quyền thường sẽ có những kế hoạch phát triển mới, đặc biệt là mở rộng hệ thống giao thông, xây dựng các trung tâm hành chính hoặc khu kinh tế trọng điểm. Điều này sẽ khiến giá đất ở những khu vực gần trung tâm hành chính mới hoặc các tuyến đường lớn tăng cao do kỳ vọng phát triển. Các khu vực như Long Xuyên, Châu Đốc, Tịnh Biên có thể sẽ trở thành điểm nóng, thu hút dòng vốn từ các nhà đầu tư đón đầu xu hướng.
Bên cạnh đó, việc sáp nhập có thể kéo theo sự điều chỉnh trong chính sách quản lý đất đai, bao gồm thay đổi về quy hoạch sử dụng đất, cơ chế cấp phép xây dựng và cả thuế đất. Nhà đầu tư và người dân cần theo dõi sát các quy định mới để tránh rủi ro khi mua bán hoặc đầu tư bất động sản. Đặc biệt, nếu tỉnh có chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp, đất nông nghiệp có thể được chuyển đổi sang đất thương mại hoặc đất khu công nghiệp, khiến giá trị tăng lên đáng kể. Những khu vực có tiềm năng phát triển khu công nghiệp, khu logistics hoặc các cụm cảng sông có thể sẽ thu hút nhiều doanh nghiệp, làm gia tăng nhu cầu về đất nền, nhà ở và mặt bằng kinh doanh.
Tuy nhiên, việc sáp nhập cũng có thể tạo ra những biến động nhất định về tâm lý thị trường. Nếu thông tin quy hoạch không rõ ràng hoặc có sự thay đổi liên tục, tâm lý chờ đợi có thể khiến giao dịch chững lại trong một khoảng thời gian nhất định. Ngược lại, nếu chính quyền có định hướng phát triển rõ ràng và cam kết đầu tư mạnh vào hạ tầng, nhà đầu tư sẽ yên tâm rót vốn, làm thị trường bất động sản sôi động hơn. Ngoài ra, nếu tỉnh mới được sáp nhập có mức độ đô thị hóa cao hơn, thì mặt bằng giá bất động sản tại An Giang có thể sẽ được điều chỉnh theo, tạo ra sự thay đổi trong cơ cấu giá trị đất đai.
Như vậy, việc sáp nhập tỉnh có thể là cơ hội lớn cho những ai đón đầu xu hướng, nhưng cũng đi kèm với những thách thức nhất định. Việc nghiên cứu kỹ quy hoạch, theo dõi các thay đổi về chính sách và chọn đúng thời điểm đầu tư sẽ là những yếu tố quan trọng giúp các nhà đầu tư tận dụng tốt nhất những biến động của thị trường bất động sản tại An Giang.
Giới thiệu tổng quan về thị trường bất động sản tại An Giang
Thị trường bất động sản An Giang trong năm 2024 trải qua giai đoạn trầm lắng, với lượng giao dịch và giá trị chuyển nhượng ở mức thấp. Theo báo cáo của Sở Xây dựng An Giang, tổng giá trị giao dịch bất động sản trong năm 2024 đạt hơn 1.417 tỷ đồng, với 1.033 giao dịch, bao gồm 188 căn chung cư, 160 lô đất nền và 685 nhà ở riêng lẻ.
Mặc dù có sự gia tăng nhẹ so với các quý trước, thị trường vẫn chưa có chuyển biến mạnh. Cơ cấu sản phẩm chủ yếu tập trung vào các dự án phân lô bán nền hoặc xây nhà để bán, trong khi các dự án du lịch nghỉ dưỡng và văn phòng chưa thu hút được sự quan tâm từ các nhà đầu tư.
Giá giao dịch tại một số dự án ở TP. Long Xuyên ghi nhận mức giá nhà ở thương mại khoảng 25-26 triệu đồng/m², đất ở khoảng 21,3 triệu đồng/m², và nhà ở xã hội chung cư từ 12,8-14 triệu đồng/m². Giá cho thuê nhà ở xã hội trung bình khoảng 45.000 đồng/m².
Về phát triển nhà ở xã hội, tỉnh An Giang đặt mục tiêu hoàn thành 6.300 căn vào năm 2030, trong đó giai đoạn đến năm 2025 là 2.500 căn. Đến cuối năm 2024, tỉnh đã hoàn thành 1.907 căn, đạt 77,05% mục tiêu giai đoạn đầu. Tuy nhiên, việc triển khai các dự án vẫn gặp khó khăn về pháp lý, xác định nghĩa vụ tài chính và thủ tục giao đất.
Nhìn chung, thị trường bất động sản An Giang đang trong giai đoạn ổn định, với sự tập trung vào phân khúc nhà ở xã hội và các dự án nhà ở thương mại. Việc đầu tư hạ tầng và phát triển các dự án mới có thể tạo động lực thúc đẩy thị trường trong thời gian tới