14:20 - 12/05/2025

Đi đường sắt cao tốc Bắc Nam mất bao lâu? Việc cho thuê đất tại Thanh Trì dành cho đường sắt được thực hiện như thế nào?

Đi đường sắt cao tốc Bắc Nam mất bao lâu? Việc cho thuê đất tại Thanh Trì dành cho đường sắt được thực hiện như thế nào? Tổng quan Dự án Đường sắt cao tốc Bắc Nam

Mua bán nhà đất tại Hà Nội

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Hà Nội

Nội dung chính

    Đi đường sắt cao tốc Bắc Nam mất bao lâu?

    Ngày 23/4/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết 106/NQ-CP năm 2025 về kế hoạch triển khai Nghị quyết 172/2024/QH15 ngày 30 tháng 11 năm 2024 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án Tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam.

    Theo tính toán tiền khả thi dự án, đề xuất khai thác trong điều kiện bình thường, tàu đi đường sắt cao tốc Bắc Nam chỉ dừng ở 5 ga chính bao gồm Ngọc Hồi, Vinh, Đà Nẵng, Nha Trang, Thủ Thiêm, thời gian hành trình từ Bắc đến Nam sẽ kéo dài 5,3 giờ. Nếu tàu dừng ở 23 ga thì thời gian di chuyển từ Bắc đến Nam kéo dài khoảng 6,6 giờ.

    Thời gian này đã bao gồm thời gian tàu dừng lại tại mỗi ga theo như thời gian tưởng tự ở các nước khác trên thế giới đang khai thác đường sắt cao tốc. Các phương án tổ chức khai thác sẽ được điều chỉnh phù hợp đảm bảo khai thác hiệu quả hạ tầng.

    Nguyên tắc bố trí nhà ga phải đảm bảo có cự ly phù hợp để nhằm khai thác hiệu quả hạ tầng. Cự ly đủ dài để đoàn tàu từ khi xuất phát đến khi đạt tốc độ tối da 320km/h và đến khi dừng là 16,5km.

    Báo cáo tiền khả thi của dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam đề xuất cự ly giữa 2 ga liền kề là khoảng 50-70 km, tàu chạy dừng đan xen giữa các ga nên cự ly dừng tàu thực tế là khoảng 100-140km. Với khoảng cách này, đoàn tàu sẽ không bị hạn chế tốc độ khi di chuyển giữa các ga làm ảnh hưởng đến thời gian di chuyển.

    Như vậy, đi đường sắt cao tốc Bắc Nam mất dự kiến 5,5 giờ qua 20 tỉnh thành với tốc độ thiết kế 350 km/h.

    Lưu ý: Thông tin về thời gian đi đường sắt cao tốc Bắc Nam mất bao lâu chỉ mang tính chất tham khảo.

    Đi đường sắt cao tốc Bắc Nam mất bao lâu? (Hình từ internet)

    Tổng quan Dự án Đường sắt cao tốc Bắc Nam

     

    Thông tin chi tiết

    Tên dự án

    Tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam

    Điểm đầu

    ga Ngọc Hồi (Thủ đô Hà Nội)

    Điểm cuối

    ga Thủ Thiêm (Thành phố Hồ Chí Minh)

    Đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố

    Thủ đô Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh

    Chiều dài

    khoảng 1.541 km

    Tốc độ thiết kế

    lên đến 350 km/h

    Tổng vốn đầu tư

    khoảng 1,7 triệu tỷ đồng (67 tỷ USD)

    Hình thức đầu tư

    Đầu tư công

    Tải trọng

    22,5 tấn/trục

    Tổng số ga

    23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa

    Mô hình phát triển đô thị

    Giao thông công cộng (TOD) tại các ga đường sắt tốc độ cao

    Các giai đoạn

    ba giai đoạn chính

    Nhu cầu sử dụng đất

    10.827 ha đất

    Dân số tái định cư

    khoảng 120.836 người dân

    Năm hoàn thành

    Dự kiến 2035

    Công nghệ tiên tiến áp dụng

    đoàn tàu động lực phân tán cho tàu hành khách và động lực tập trung cho tàu hàng. Công nghệ đường sắt chạy trên ray, điện khí hóa; bảo đảm hiện đại, đồng bộ, an toàn và hiệu quả.

    Tiến độ thực hiện

    lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, phấn đấu cơ bản hoàn thành Dự án năm 2035.

    Ý nghĩa

    Góp phần nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông, thúc đẩy mạnh mẽ ngành du lịch, tạo kết nối thuận lợi giữa các vùng miền, từ đó làm tăng trưởng kinh tế ở nhiều địa phương. Dự án này là một bước ngoặt lớn trong ngành giao thông tạo động lực phát triển đất nước trong tương lai.

    Việc cho thuê đất tại Thanh Trì dành cho đường sắt được thực hiện như thế nào?

    Theo Điều 209 Luật Đất đai 2024 quy định về đất dành cho đường sắt

    Điều 209. Đất dành cho đường sắt
    1. Đất dành cho đường sắt bao gồm:
    a) Đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị; đất xây dựng trụ sở cơ quan nhà nước cho hoạt động thường xuyên trong ga đường sắt;
    b) Đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt chuyên dùng, công trình công nghiệp đường sắt;
    c) Đất xây dựng công trình dịch vụ liên quan đến vận tải hành khách, vận tải hàng hóa và công trình kinh doanh dịch vụ thương mại khác trong phạm vi đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt.
    2. Việc giao đất, cho thuê đất dành cho đường sắt được thực hiện như sau:
    a) Giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với đất quy định tại điểm a khoản 1 Điều này;
    b) Cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm và miễn tiền thuê đất đối với đất quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.
    c) Cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm đối với đất quy định tại điểm c khoản 1 Điều này.
    [...]

    Như vậy, việc cho thuê đất tại Thanh Trì dành cho đường sắt được thực hiện như sau:

    Cho thuê đất Thanh Trì thu tiền thuê đất hằng năm và miễn tiền thuê đất đối với đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt chuyên dùng, công trình công nghiệp đường sắt

    Cho thuê đất Thanh Trì thu tiền thuê đất hằng năm đối với đất xây dựng công trình dịch vụ liên quan đến vận tải hành khách, vận tải hàng hóa và công trình kinh doanh dịch vụ thương mại khác trong phạm vi đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt.

    Tô Ngọc Phương Uyên
    Từ khóa
    Đường sắt cao tốc Bắc Nam Đi đường sắt cao tốc Bắc Nam mất bao lâu Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam Tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam Cho thuê đất tại Thanh Trì Đất dành cho đường sắt Cho thuê đất
    109