17:06 - 21/03/2025

Xây dựng cầu vượt biển Cần Giờ kết nối tỉnh thành nào?

Xây dựng cầu vượt biển Cần Giờ kết nối tỉnh thành nào? Giới thiệu tổng quan dự án cầu vượt biển Cần Giờ

Nội dung chính

    Xây dựng cầu vượt biển Cần Giờ kết nối tỉnh thành nào?

    Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã đề xuất phương án xây dựng tuyến đường ven biển phía Nam trên địa bàn thành phố. Trong đề xuất này, cầu vượt biển Cần Giờ được xem là một hạng mục trọng điểm, có vai trò kết nối TP.HCM với thành phố Vũng Tàu thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. 

    Cầu vượt biển Cần Giờ là một phần trong dự án tuyến đường ven biển phía Nam, có tổng chiều dài khoảng 45,5 km. Tuyến đường này sẽ kết nối TP.HCM với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đồng thời liên kết với các tỉnh lân cận như Tiền Giang và Đồng Nai.

    Cầu vượt biển Cần Giờ được xem là một phương án trọng điểm trong việc rút ngắn khoảng cách giữa TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu, thúc đẩy phát triển kinh tế biển, du lịch và hoạt động cảng biển tại khu vực này, đặc biệt là cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.

    Như vậy, cầu vượt biển Cần Giờ sẽ kết nối TP.HCM với Bà Rịa - Vũng Tàu, và là một phần trong chiến lược phát triển hạ tầng liên vùng Đông Nam Bộ.

    Xây dựng cầu vượt biển Cần Giờ kết nối tỉnh thành nào?

    Xây dựng cầu vượt biển Cần Giờ kết nối tỉnh thành nào? (Hình từ Internet)

    Tổng quan dự án cầu vượt biển Cần Giờ

    ​Dự án cầu vượt biển Cần Giờ là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông của TP.HCM, nhằm kết nối trực tiếp với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và thúc đẩy kinh tế biển khu vực.​

    (1) Tổng quan dự án:

    Chiều dài và thiết kế: Cầu dự kiến dài khoảng 17 km, với độ tĩnh không 56 m để đảm bảo tàu biển quốc tế có thể lưu thông thuận lợi. 

    Tổng mức đầu tư: Dự án được chia thành hai giai đoạn với tổng mức đầu tư ước tính khoảng 62.231 tỷ đồng. Giai đoạn 1 đầu tư 34,5 km với hơn 30.000 tỷ đồng; giai đoạn 2 hoàn thiện 11 km còn lại với khoảng 6.400 tỷ đồng. ​

    Quy mô tuyến đường: Tuyến đường ven biển sẽ mở rộng từ 6 lên 8 làn xe, cùng các tuyến đường song hành, góp phần giảm tải giao thông cho khu vực Đông Nam Bộ. ​

    (2) Lịch sử đề xuất và triển khai:

    Ý tưởng về cầu vượt biển Cần Giờ được Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đề xuất lần đầu vào năm 2017 và đã nhiều lần được đưa ra bàn thảo. Gần đây, Sở Giao thông TP.HCM đã trình phương án xây dựng tuyến đường ven biển phía Nam, trong đó có cầu vượt biển Cần Giờ, nhằm rút ngắn khoảng cách và tạo động lực phát triển cho khu vực

    Tổng kết, cầu vượt biển Cần Giờ không chỉ là công trình giao thông chiến lược mà còn mang lại nhiều lợi ích kinh tế, xã hội cho TP.HCM và khu vực lân cận. Tuy nhiên, việc triển khai cần được nghiên cứu kỹ lưỡng để đảm bảo tính khả thi và bền vững.

    Tác động của Cầu vượt biển Cần Giờ đến thị trường bất động sản ven biển TP.HCM

    Sự hình thành của cầu vượt biển Cần Giờ không chỉ là một công trình giao thông trọng điểm mà còn là tác động mạnh mẽ cho sự chuyển động của thị trường bất động sản khu vực phía Nam TP.HCM. Khi một cây cầu vượt biển kết nối trực tiếp TP.HCM với Bà Rịa – Vũng Tàu đi vào hiện thực, thị trường địa ốc quanh khu vực Cần Giờ sẽ bước vào một chu kỳ phát triển mới, với những biến động mang tính cấu trúc và dài hạn.

    (1) Cần Giờ từ vùng ven trở thành trung tâm liên kết đô thị - du lịch - cảng biển

    Trước đây, Cần Giờ vốn được xem là một huyện ngoại thành với đặc thù bán đảo, bị chia cắt bởi hệ thống sông ngòi, thiếu liên kết giao thông trọng yếu. Tuy nhiên, cầu vượt biển đóng vai trò thay đổi toàn bộ vị thế địa lý và chiến lược phát triển của khu vực này.

    Một khi rút ngắn khoảng cách di chuyển từ trung tâm TP.HCM về Cần Giờ xuống chỉ còn khoảng 35 – 40 phút, huyện ven biển này sẽ trở thành cửa ngõ kết nối quan trọng giữa TP.HCM với hệ thống cảng biển quốc tế Cái Mép – Thị Vải, mở ra cơ hội hình thành các khu đô thị cảng, logistics, trung tâm dịch vụ biển và đặc biệt là các tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng quy mô lớn.

    (2) Bất động sản nghỉ dưỡng, đô thị sinh thái hưởng lợi trực tiếp

    Cầu vượt biển Cần Giờ không chỉ kết nối về mặt vật lý mà còn kết nối nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước đổ về thị trường địa ốc nơi đây. Sự thuận tiện trong di chuyển khiến bất động sản nghỉ dưỡng, villa ven biển, condotel, khu đô thị sinh thái… trở thành phân khúc được kỳ vọng bùng nổ.

    Nhiều nhà đầu tư lớn đã "đặt chỗ" từ sớm tại Cần Giờ. Điển hình là siêu dự án lấn biển Cần Giờ 2.870 ha do Vingroup làm chủ đầu tư – một tổ hợp đô thị du lịch biển thông minh đầu tiên của TP.HCM, được định hướng trở thành “Phú Quốc thứ hai”. Khi hạ tầng được tháo gỡ, những dự án quy mô như vậy sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa đến toàn thị trường địa phương.

    (3) Tác động đến mặt bằng giá đất – tăng trưởng nhưng cần tỉnh táo

    Theo dữ liệu khảo sát thực tế từ một số sàn giao dịch địa phương, giá đất Cần Giờ đã tăng trung bình 30 – 50% trong vòng 3 năm trở lại đây, đặc biệt tại các xã như Long Hòa, thị trấn Cần Thạnh – nơi gần vị trí cầu vượt biển tương lai. Tuy nhiên, mức giá này vẫn còn "mềm" so với tiềm năng thực tế khi so sánh với các khu vực ven biển khác có điều kiện hạ tầng tương đương như Hồ Tràm, Phan Thiết hay Nha Trang.

    Sự tăng trưởng giá đất được dự đoán sẽ tiếp tục trong trung và dài hạn, nhưng các nhà đầu tư cần tỉnh táo trước hiện tượng đầu cơ, sốt đất ảo xảy ra khi chỉ mới có thông tin quy hoạch chứ chưa có triển khai thực tế rõ ràng.

    (4) Cơ hội cho nhà phát triển dự án và nhà đầu tư cá nhân có tầm nhìn

    Với đặc thù quỹ đất rộng, giá trị tích lũy cao và mật độ dân cư còn thấp, Cần Giờ đang là “vùng trũng” hút vốn phát triển dự án. Các nhà phát triển bất động sản có chiến lược dài hạn sẽ tìm kiếm cơ hội phát triển các khu dân cư quy hoạch đồng bộ, đô thị sinh thái, second-home, homestay cao cấp… phục vụ nhu cầu tăng trưởng dân cư và du lịch trong tương lai.

    Cùng lúc đó, nhà đầu tư cá nhân nếu chọn đúng vị trí, pháp lý rõ ràng và đầu tư theo tầm nhìn 3 – 5 năm, thì đây là thời điểm thích hợp để “đón sóng” trước khi hạ tầng hoàn thiện.

    Cầu vượt biển Cần Giờ không chỉ mở đường cho giao thông, mà còn mở đường cho sự trỗi dậy của một thị trường bất động sản ven biển với quy mô và tầm vóc chưa từng có tại TP.HCM.

     

    Nguyễn Thị Thương Huyền
    Từ khóa
    Cầu vượt biển Cần Giờ Cầu vượt biển Cần Giờ kết nối tỉnh thành nào Xây dựng cầu vượt biển Cần Giờ Thị trường bất động sản ven biển TP.HCM Dự án cầu vượt biển Cần Giờ
    1843