14:10 - 05/08/2025

Vị trí nhà ga tuyến metro số 2 ở Hà Nội đặt ở đâu?

Vị trí nhà ga tuyến metro số 2 ở Hà Nội đặt ở đâu? Tuyến metro số 2 ở Hà Nội khởi công khi nào?

Mua bán Đất tại Hà Nội

Xem thêm Mua bán Đất tại Hà Nội

Nội dung chính

    Vị trí nhà ga tuyến metro số 2 ở Hà Nội đặt ở đâu?

    Tuyến metro số 2 (đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo) tại Hà Nội có tổng cộng 10 nhà ga, bao gồm 3 ga trên cao và 7 ga ngầm, trải dài từ khu đô thị Nam Thăng Long đến trung tâm phố cổ Hà Nội.

    Vị trí nhà ga tuyến metro số 2 ở Hà Nội:

    - Ga Nam Thăng Long: nằm trong khu đô thị Nam Thăng Long (Ciputra), quận Tây Hồ (ga bắt đầu)

    - Ga Hoàng Quốc Việt và ga Hoàng Hoa Thám: cả hai đều là ga trên cao, dọc theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài.

    - Ga Bưởi: nằm gần khu vực hồ Tây, là hệ thông ga ngầm.

    - Ga Thụy Khuê, ga Phan Đình Phùng và ga Hàng Giấy: đi qua các trục đường chính của Hà Nội như Phan Đình Phùng, Hàng Đường và Hàng Ngang (đây đều là các ga ngầm).

    - Ga Trần Hưng Đạo: nằm gần khu vực phố cổ, kết nối thuận tiện với các điểm du lịch, thương mại và giao thông trung tâm (ga cuối).

    Ngoài ra, tuyến metro số 2 còn có một depot tại Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm có diện tích 17,5 ha để phục vụ công tác vận hành và bảo dưỡng. Khi hoàn thành, tuyến này sẽ trở thành trục giao thông kết nối các khu đô thị phía Bắc với trung tâm thành phố, giảm tải ùn tắc và thúc đẩy phát triển đô thị .

    Vị trí nhà ga tuyến metro số 2 ở Hà Nội đặt ở đâu?

    Vị trí nhà ga tuyến metro số 2 ở Hà Nội đặt ở đâu? (Hình từ Inernet)

    Tuyến metro số 2 ở Hà Nội khởi công khi nào?

    Theo kế hoạch hiện tại, tuyến metro số 2 (Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo) tại Hà Nội dự kiến sẽ khởi công vào tháng 10/2025. Tuyến này là một phần quan trọng trong hệ thống giao thông công cộng của Thủ đô, nhằm kết nối khu vực phía Bắc với trung tâm thành phố, giảm tải ùn tắc giao thông.

    Dự án có tổng chiều dài khoảng 11,5 km, bao gồm 10 ga (3 ga trên cao và 7 ga ngầm), chạy từ khu đô thị Nam Thăng Long (quận Tây Hồ) đến khu vực phố cổ (quận Hoàn Kiếm). Sau khi hoàn thành, tuyến này sẽ góp phần quan trọng vào việc phát triển hệ thống metro đa tuyến của Hà Nội.

    Hiện tại, thành phố đang tập trung vào công tác chuẩn bị, giải phóng mặt bằng, lựa chọn nhà thầu và hoàn thiện thủ tục phê duyệt dự án.

    Tuyến metro số 2 sẽ sử dụng công nghệ đường sắt đô thị hiện đại, kết nối với các tuyến khác như metro số 3 và 5, tạo thuận lợi cho việc di chuyển của người dân.

    Ngoài ra, dự án depot tại Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm) được TP Hà Nội yêu cầu phải khởi công vào tháng 10-2025 và khởi công toàn tuyến metro số 2 ở Hà Nội (giai đoạn 1) vào quý 4/2026.

    Quy định về quản lý an toàn đường sắt từ 01/01/2026

    Theo Điều 52 Luật Đường sắt 2025 quy định về quản lý an toàn đường sắt áp dụng từ 01/01/2026 cụ thể:

    (1) Biểu đồ chạy tàu là cơ sở để tổ chức chạy tàu, được xây dựng hàng năm bảo đảm nhu cầu đi lại của người dân, nhu cầu vận tải hàng hóa và được điều chỉnh khi cần thiết cho từng tuyến, toàn mạng lưới đường sắt. Việc thực hiện biểu đồ chạy tàu phải bảo đảm nguyên tắc:

    - Tập trung, thống nhất, tuân thủ biểu đồ chạy tàu đã công bố;

    - An toàn, thông suốt theo đúng biểu đồ chạy tàu;

    - Bình đẳng giữa các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt.

    (2) Việc lập, phân bổ và công bố biểu đồ chạy tàu phải chịu sự kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành đường sắt.

    (3) Điều hành giao thông vận tải đường sắt là quá trình quản lý, điều phối, giám sát các hoạt động liên quan đến vận chuyển hành khách và hàng hóa nhằm bảo đảm vận tải đường sắt an toàn, hiệu quả, thông suốt và bình đẳng giữa các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt.

    (4) Công lệnh tải trọng là quy định về tải trọng tối đa cho phép trên một trục và tải trọng rải đều tối đa cho phép theo chiều dài của phương tiện giao thông đường sắt.

    (5) Công lệnh tốc độ là quy định về tốc độ tối đa cho phép phương tiện giao thông đường sắt khi di chuyển trên đường sắt.

    (6) Quản lý an toàn hệ thống đường sắt:

    - Đường sắt tốc độ cao, đường sắt cấp I, đường sắt đô thị xây dựng mới hoặc nâng cấp trước khi đưa vào khai thác phải được đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống. Chủ đầu tư dự án phải lựa chọn đơn vị tư vấn độc lập với các đơn vị tư vấn dự án, nhà thầu thi công xây dựng, cung cấp thiết bị của dự án để tổ chức đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống;

    - Đường sắt tốc độ cao thuộc đối tượng được bảo vệ như công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia, phải có quy trình vận hành, bảo trì hệ thống quản lý an toàn nghiêm ngặt do cơ quan quản lý, vận hành xây dựng, trình Bộ Xây dựng quyết định;

    - Tổ chức, doanh nghiệp quản lý, vận hành, khai thác đường sắt phải xây dựng, công bố công khai và duy trì hệ thống quản lý an toàn vận hành.

    (8) Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định chi tiết Điều này.

    Lê Nhung Huyền
    Từ khóa
    Metro số 2 Metro số 2 ở Hà Nội Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo Vị trí nhà ga tuyến metro số 2 Nhà ga tuyến metro số 2 Metro số 2 ở Hà Nội khởi công Depot tại Xuân Đỉnh Quản lý an toàn đường sắt
    1