Vị trí 9 khu đất triển khai thí điểm TOD tại TPHCM năm 2025
Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Vị trí 9 khu đất triển khai thí điểm TOD tại TPHCM năm 2025
Theo kế hoạch của cơ quan chức năng, trong năm 2025 TP.HCM sẽ lựa chọn 9 vị trí phát triển đô thị định hướng giao thông công cộng (Transit Oriented Development – TOD), tập trung dọc tuyến Metro số 1, Metro số 2 và đường Vành đai 3. Các vị trí này sẽ được đưa vào danh mục kêu gọi đầu tư, dự kiến triển khai từ cuối năm nay.
Động thái này là một phần trong chương trình thực hiện Nghị quyết 188/2025/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM.
Việc phát triển các khu TOD không chỉ tận dụng tối ưu quỹ đất mà còn góp phần thúc đẩy quá trình đô thị hóa bền vững, đồng thời tạo nguồn lực tài chính hỗ trợ xây dựng mạng lưới metro của thành phố.
Trong giai đoạn đầu, thành phố sẽ tiến hành lựa chọn nhà đầu tư cho ba khu đất nằm trên hành lang tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương), bao gồm:
Một khu đất hơn 5 ha tại địa bàn quận Tân Bình.
Khu đất có ký hiệu C30 với diện tích khoảng 41 ha, nằm giữa ranh giới quận 10 và quận Tân Bình.
Khu đất quy mô 26 ha tại phường Tây Thạnh, quận Tân Phú.
Ngoài các vị trí ưu tiên trên, thành phố cũng đang rà soát quỹ đất tiềm năng cho phát triển TOD.
Theo ước tính, diện tích đất có thể khai thác theo định hướng này vào khoảng 64.000 ha, trong đó: 32.000 ha đất nông nghiệp hoặc đất trống; 9.000 ha đất công nghiệp và sản xuất có khả năng chuyển đổi; cùng khoảng 23.000 ha đất đô thị cần cải tạo, tái phát triển.
Việc triển khai TOD được kỳ vọng sẽ hình thành các trung tâm đô thị mới gắn kết chặt chẽ với hệ thống giao thông công cộng, giảm áp lực hạ tầng hiện hữu, nâng cao chất lượng sống đô thị và tạo động lực phát triển kinh tế cho TP.HCM trong giai đoạn tới.
Dưới đây là vị trí 9 khu đất triển khai thí điểm TOD tại TPHCM năm 2025.
Trên đây là vị trí 9 khu đất triển khai thí điểm TOD tại TPHCM năm 2025
Vị trí 9 khu đất triển khai thí điểm TOD tại TPHCM năm 2025 (Hình từ Internet)
Mô hình TOD là gì?
Mô hình TOD được quy định tại Điều 3 Nghị quyết 98/2023/QH15 quy định như sau:
Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Nghị quyết này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
[...]
3. Mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD) là mô hình lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở cho quy hoạch, phát triển đô thị; lấy đầu mối giao thông làm điểm tập trung dân cư nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, công trình công cộng, góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
[...]
Như vậy, mô hình TOD là mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng. Mô hình TOD là mô hình lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở cho quy hoạch, phát triển đô thị; lấy đầu mối giao thông làm điểm tập trung dân cư nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, công trình công cộng, góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
Mô hình TOD tại TPHCM theo Nghị quyết 98 được thí điểm như thế nào?
Theo khoản 2 Điều 4 Nghị quyết 98/2023/QH15 có đưa ra nội dung thí điểm mô hình TOD tại TPHCM.
Cụ thể, thí điểm mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD) như sau:
(1) Hội đồng nhân dân Thành phố quyết định sử dụng ngân sách địa phương để triển khai dự án đầu tư công độc lập nhằm thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với các dự án đầu tư theo đồ án thiết kế đô thị riêng, đồ án quy hoạch đô thị vùng phụ cận các nhà ga thuộc các tuyến đường sắt được cấp có thẩm quyền phê duyệt, vùng phụ cận các nút giao thông dọc tuyến đường Vành đai 3 thuộc địa phận Thành phố để thu hồi đất, chỉnh trang, phát triển đô thị, thực hiện tái định cư, tạo quỹ đất để đấu giá lựa chọn nhà đầu tư các dự án đầu tư phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ theo quy định của pháp luật;
(2) Thẩm quyền, trình tự, thủ tục đầu tư, xây dựng đối với dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư quy định tại điểm a khoản này được thực hiện theo thẩm quyền, trình tự, thủ tục của dự án đầu tư công nhóm A theo tiêu chí quy định của pháp luật về đầu tư công;
(3) Đối với vùng phụ cận các nhà ga, các nút giao thông quy định tại điểm a khoản này, Ủy ban nhân dân Thành phố được quyết định điều chỉnh mật độ xây dựng, chỉ tiêu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội so với quy định tại quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng đối với khu vực đô thị hiện hữu nhưng phải bảo đảm đáp ứng về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc được xác định trong nội dung đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chung Thành phố;
(4) Việc thu hồi đất đối với các dự án quy định tại khoản (1) phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau đây: dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư và thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn của Thành phố; vị trí, ranh giới, diện tích đất thu hồi của dự án trong vùng phụ cận đã được xác định trong đồ án quy hoạch đô thị, đồ án thiết kế đô thị riêng, quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện.